Hẳn là những ai đang mắc phải các vấn đề về mụn luôn cố gắng tìm kiếm và trải nghiệm những phương pháp trị sạch mụn cho bản thân. Nhưng liệu bạn có giải quyết hàng loạt vấn đề như mụn đầu trắng, mụn nang dưới da,… được hay không?. Thật khó khăn nếu sống chung với mụn trong một thời gian dài phải không nào?. Vậy nên Orchard sẽ giúp bạn hiểu về những ưu điểm và nhược điểm của các phương pháp trị cấp tốc mụn trứng cá được các bác sĩ da liễu chấp thuận.

4 Phương pháp trị cấp tốc mụn trứng cá hàng đầu

1/ Retinoid

Rentinoid là gì?

Retinoids (kem-cream hoặc huyết thanh-serum) có nguồn gốc từ vitamin A và hoạt động bằng cách làm sạch, thông thoáng lỗ chân lông. Retinoids là lựa chọn điều trị cho mụn đầu đen và mụn trứng cá, những nốt mụn bướng bỉnh thường xuất hiện trên trán và hai bên má hoặc hàm.

Ưu điểm:

Nói một cách đơn giản, retinoids trị cấp tốc mụn trúng cá. Bằng cách giúp các tế bào da tái sinh với tốc độ nhanh hơn. Chúng kích thích sản xuất collagen và tẩy tế bào chết các lớp trên cùng của tế bào da. Bác sĩ chuyên khoa da liễu, tác giả cuốn sách The Skincare Bible và người phát ngôn của Tổ chức da liễu Anh, Tiến sĩ Anjali Mahto cho biết: “Retinoid giúp giảm sự hình thành mụn đầu đen hoặc mụn đầu trắng và các tổn thương do mụn khác gây ra”.

Nhược điểm:

Tác dụng phụ của việc sử dụng retinoid bao gồm đỏ, khô, ngứa. Vậy nên bác sĩ da liễu khuyên rằng nên đưa Retinoid vào thói quen chăm sóc da và các sản phẩm chăm sóc da để cải thiện khả năng dung nạp. 

Orchard gợi ý sản phẩm trị cấp tốc mụn trứng cá chứa Retinoid

The Ordinary Granactive Retinoid 2% Emulsion

  • Chống lại các dấu hiệu lão hóa với chất nhũ tương Granino Retinoid 2% của Ordinary. Một giải pháp kết hợp hai dạng Retinoid thế hệ tiếp theo giúp cải thiện sự xuất hiện của da lão hóa và dễ bị mụn trứng cá.
  • Hai loại Retinoid được sử dụng là Hydroxypinacolone Retinoate hòa tan (có tác dụng chống lão hóa nhiều lần, hiệu quả hơn Retinol) và Retinol tinh khiết trong hệ thống viên nang bảo vệ hỗ trợ việc phân phối và hiệu quả của Hydroxypinacolone Retinoate hòa tan. Các giải pháp hoạt động để nhìn rõ ràng chống lại các dấu hiệu lão hóa mà không gây kích ứng da.

Lưu ý: Retinoids có thể làm cho da nhạy cảm hơn với tia cực tím. Chống nắng đặc biệt quan trọng khi sử dụng retinoid. Sản phẩm này không được sử dụng kết hợp với các retinoid khác bao gồm retinol hoặc axit retinoic. Sản phẩm này không phải là điều trị mụn trứng cá. Da dễ bị mụn trứng cá có thể bị tăng mụn trứng cá tạm thời trong vài tuần đầu sử dụng bất kỳ dạng retinoid nào kể cả những loại da có thể phù hợp sử dụng công thức này.

 Paula’s Choice 1% Retinol Treatment

  • Một loại điều trị retinol mạnh mẽ để chống lại các dấu hiệu lão hóa. Kem dưỡng da nhẹ này kết hợp retinol tinh khiết với chất chống oxy hóa mạnh để tăng cường hydrat hóa ngay lập tức, làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và thúc đẩy làn da săn chắc hơn.
  • Cam thảo, chiết xuất yến mạch và các thành phần làm dịu khác để giúp làm dịu đỏ.
  • Các tính năng chính Cải thiện tông màu da và kết cấu các đốm nâu, làm giảm nếp nhăn

2/ Điều trị cấp tốc mụn trứng cá: Isotretinoin AKA Roaccutane

Isotretinoin AKA Roaccutane là gì?

Isotretinoin là một dẫn xuất vitamin A uống, thường được dành riêng cho mụn trứng cá, mụn trứng cá dai dẳng, để lại hậu quả sau điều trị hoặc vết sẹo trên da.

Ưu điểm: 

Accutane là một trong những phương pháp điều trị cấp tốc mụn trứng cá hiệu quả nhất hiện có. Nó ức chế hoạt động tuyến bã nhờn (sản xuất dầu thừa), giúp chúng ta làm sạch các tế bào da chết hiệu quả hơn để ngăn chặn các lỗ chân lông bị tắc nghẽn và cũng làm giảm viêm và sự phát triển của P. acnes, vi khuẩn liên quan đến sự phát triển của mụn. Nghe có vẻ khá tuyệt, phải không?

Nhược điểm:

Đây là một phương pháp điều trị cực kỳ hiệu quả, nhưng có một số điều bạn nên cân nhắc trước tiên:

  • Có nhiều nguy cơ gây dị tật bẩm sinh, vì vậy phụ nữ phải thực hiện các bước cẩn thận để tránh mang thai trong khi điều trị.
  • Môi khô, nứt là phổ biến khi sử dụng
  • Xét nghiệm máu phải được thực hiện để theo dõi cholesterol và chức năng gan, hạn chế uống rượu, bia
  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời kéo dài vì có nguy cơ bị bỏng nắng cao hơn.
  • Việc giám sát chặt chẽ bởi bác sĩ da liễu có kinh nghiệm trong việc kê đơn thuốc là bắt buộc.

3/ Điều trị mụn trứng cá: Spironolactone

Spironolactone là gì? 

Spironolactone là một loại thuốc uống ban đầu được phát triển cho huyết áp và suy tim, nhưng cũng có thể phát huy tác dụng ở mụn trứng cá dành cho người lớn bằng cách tác động lên kích thích tố trong da.

Ưu điểm:

Những người có PCOS (Hội chứng buồng trứng đa nang) có thể thấy rằng Spironolactone giúp giảm mụn trứng cá đáng kể. Bởi vì nó có tác dụng chống androgen để ngăn chặn testosterone nội tiết tố nam và sản xuất dầu quá mức, hai nguyên nhân gây mụn.

Ở liều cao hơn, Spironolactone cũng có thể ngăn ngừa tăng trưởng tóc quá mức hay tình trạng rụng tóc.

Nhược điểm:

Theo Tiến sĩ Kluk, thuốc uống chỉ dành cho nữ có thể cần phải được dùng cùng với viên thuốc tránh thai vì nó có thể làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Nó cũng không thể được thực hiện nếu bạn đang có kế hoạch mang thai do có thể gây ra các ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Ngoài ra, Spironolactone là thuốc lợi tiểu, vì vậy cần phải đi tiểu thường xuyên hơn. Nên tư vấn bác sĩ chuyên môn để được tư vấn kỹ càng.

4/ Điều trị mụn trứng cá: Benzoyl Peroxide

Benzoyl Peroxide là gì?

Nếu bạn đã đến bác sĩ da liễu để trị mụn trứng cá, bạn có thể đã được tư vấn điều trị benzoyl peroxide tại chỗ như Acnecide hoặc Duac. Benzoyl peroxide nên được bôi thoa trực tiếp lên vùng mụn, nó chỉ hoạt động bằng cách tiêu diệt vi khuẩn trên da gây ra mụn trứng cá.

(kem chấm mụn Neutrogena có thành phần Benzoyl Peroxide)

Ưu điểm:

Bằng cách trung hòa vi khuẩn gây mụn trứng cá, giảm bùng phát. Benzoyl peroxide cũng làm khô những nốt mụn lớn tương đối nhanh chóng. Từ đó Benzoyl peroxide trị cấp tốc mụn trứng cá một cách nhanh gọn.

Nhược điểm:

Benzoyl peroxide có mùi hóa học và có thể gây kích ứng cho da. Vậy nên  bạn chỉ cần áp dụng một lượng nhỏ cho các vùng bị ảnh hưởng, vì có thể bị đỏ và bong tróc.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn trị cấp tốc mụn trứng cá dễ dàng hơn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào thì hãy comment ngay để Orchard có thể giải đáp ngay cho bạn nhé. ngoài ra, bạn có thể truy cập kênh blog của Orchard Perfumes and Cosmetics để cập nhật nhiều thông tin, kiến thức hơn