Hầu hết mọi người thường nhầm lẫn giữa da khô và da mất nước, dẫn đến họ chăm sóc da sai lầm khiến tình trạng da ngày càng tệ hơn. Da mất nước là một tình trạng da ngay thời điểm đó khi da bị tác động bởi các yếu tố khắc nghiệt ngoài, còn da khô là một loại da được quyết định bởi yếu tố di truyền. Sau đây là 10 bí mật về sự khô và mất nước mà bạn cần biết để có sự hiểu rõ cho làn da của mình.

Sự thật 1: Mọi làn da đều cần một sự cân bằng về cả độ ẩm (dầu) và hydrat hóa (nước). 

Không quá nhiều dầu và không quá nhiều nước là tốt nhất. Sự cân bằng này thực sự là nền tảng của làn da mịn màng, tươi sáng và đẹp. Điều này đúng cho  tất cả các loại da, bất kể bạn ở độ tuổi nào như ở thời kỳ thiếu niên bị mụn trứng cá hay vào tuổi xế chiều có da khô nhất.

Sự thật 2: Lớp biểu bì, hoặc lớp trên cùng của da, có trách nhiệm giữ cho làn da ngậm nước. 

Đó là nơi các quá trình cơ bản kiểm soát mức độ hydrat hóa xảy ra. Những quy trình này duy trì sự cân bằng hợp lý giữa khả năng giữ nước và mất nước. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa hiểu đầy đủ về các quy trình rất phức tạp này nhưng chúng ta có thể sử dụng những kiến thức đã có để đem lại làn da mong đợi.

Sự thật 3: Bạn chỉ thể có một loại da dầu hoặc da khô. 

Da nhờn có nghĩa là da bạn tạo ra dầu nhiều. Da khô có nghĩa là nó không tạo hoặc tạo ít dầu. Tuy nhiên, bạn có thể có da dầu nhưng mất nước, chứ không thể có vừa da dầu và vừa khô được. Điều này là khẳng định trong tự nhiên.

Sự thật 4: Có thể bạn không tin, nhưng uống nhiều nước không phải là cách để làm ngậm nước trong da. 

Nước uống thực sự là cách không mấy hiệu quả để làm ẩm da. Bạn có biết rằng khi bạn uống nước, nó không đi trực tiếp vào da mà nó chạy qua ruột, được hấp thụ vào máu của bạn, và sau đó được lọc ra bởi thận. Tại thời điểm này, nó sẽ thực hiện chức năng hydrate hóa (cấp nước) các tế bào bên trong cơ thể.

Mức độ hydrat hóa trong da không phụ thuộc vào lượng nước uống vì nó được hấp thu khá ít, nhưng nó lại phụ thuộc vào cách bạn chăm sóc làn da. Ví dụ, nếu bạn đang sử dụng xà phòng thanh hoặc sữa rửa mặt tạo bot nhiều hoặc bất kỳ loại tẩy rửa nào khắc nghiệt dễ khiến hàng rào độ ẩm bị tổn hại (như trên có nói lớp biểu bì là nơi quá trình hydrat xảy ra) thì nó sẽ gây ra việc thiếu hydrat hóa và làm da mất nước, chứ không phải là không uống nước thì da mất nước.

Sự thật 5: Khi da khô hoặc mất nước, nó thường nhạy cảm hơn. 

Muốn làm cho làn da của bạn ít nhạy cảm hơn thì bạn nên cân nhắc đến sản phẩm dưỡng ẩm cho loại da của bạn.

Sự thật 6: Để giữ nước đúng cách và giữ cho làn da hoạt động khỏe mạnh, chất béo (dầu) là rất cần thiết. 

Đây có thể là chất béo được tổng hợp trong cơ thể của riêng bạn hoặc các chất bôi dưới dạng các chất dưỡng ẩm làm mềm da.

Sự thật 7: Da khô (loại da không có hoặc tạo ra ít dầu), không giữ nước được. 

Bạn hãy thử nghĩ về các loại da thuộc dùng làm giày hoặc túi xách, chúng có thể khô và cứng lại qua thời gian. Tính chất da thuộc này cần có dầu được cung cấp thường xuyên để giữ cho nó ẩm và mềm dẻo. Nếu bạn phun nước cho da thuộc, nó chỉ càng bị khô và nứt hơn. Nếu không có dầu, nước sẽ bốc hơi nhanh chóng và kéo theo các phân tử nước hiện có khác trong da khi bốc hơi. Do đó, tương tự như da thuộc, nếu bạn có làn da khô thì bạn cần bổ sung dầu trong các sản phẩm dưỡng để giúp cho quá trình cấp và giữ nước thật hiệu quả.

Sự thật 8: Đối với da mất nước (kể cả những người có da dầu nhưng bị mất nước), cần tránh sử dụng các sản phẩm khắc nghiệt. 

Những thứ này có thể phá vỡ hàng rào độ ẩm và khiến da có cảm giác khít chặt và khô, dường như ngăn sự đổ dầu nhưng thực sự thì không. Dầu vẫn được tiết nhiều nhưng nước vẫn thiếu.

Sự thật 9: Đối với các loại da quá dầu dễ bị mụn, chúng ta cần giảm bớt hoạt động tiết dầu

Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng các cách làm ngưng tiết dầu, da sẽ bị mất nước do dễ bị bốc hơi. Điều này có thể gây ra sự căng chặt hoặc thậm chí mất ổn định, khiến da bị tổn thương.

Sự thật 10: Chọn kem dưỡng ẩm phù hợp. 

Chất dưỡng ẩm bao gồm chất làm mềm và chất cấp ẩm, hoặc chất giữ ẩm. Chất giữ ẩm giữ độ ẩm cho da, và các chất cấp ẩm thu hút nước vào da. Tất cả các loại kem dưỡng ẩm có chứa cả hai nhưng tỷ lệ phần trăm của mỗi loại có thể thay đổi. Nếu bạn có làn da dầu hoặc da hỗn hợp, bạn có thể chọn loại vẫn giữ đủ dầu và chứa chất làm mềm tự nhiên. Ngược lại, nếu da bạn không sản xuất dầu thì bạn cần một loại kem dưỡng với nhiều chất làm mềm hơn. Chúng sẽ hoạt động như một chất khóa và bảo vệ da khỏi bị mất nước.

Da sẽ thay đổi theo độ tuổi, và điều quan trọng là bạn phải tập trung chăm sóc cho da theo từng tình trạng ngay bây giờ. Bạn cũng không thể áp dụng các cách giống nhau như những gì bạn làm những năm trước. Hiểu những điều cơ bản trên bạn sẽ biết hướng để chăm sóc làn da mình khỏe hơn. Chúc bạn thành công!