Trang điểm có hại cho da của tôi không? Nó có làm tắc nghẽn lỗ chân lông của tôi không? Tẩy trang như thế nào là tốt nhất? Trang điểm hàng ngày có tốt không? Loại mỹ phẩm tốt nhất để sử dụng cho loại da của tôi là gì? Rất nhiều câu hỏi liên quan đến make-up cần được giải mã và thực hiện đúng để có được làn da đẹp nhất. Thực tế là, lớp trang điểm thường được để trên khuôn mặt trong 12-15 giờ mỗi ngày. Điều đó có thể làm da tệ hơn vì nó chắc chắn ảnh hưởng đến làn da của bạn nhiều hơn. Đây là lý do vì sao bạn nên biết làm thế nào lựa chọn và trang điểm đúng cách.

Trong bài này là 12 lỗi thường gặp để lựa chọn, trang điểm và loại bỏ lớp trang điểm, bao gồm các mẹo và giải pháp chuyên môn để đảm bảo làn da của bạn luôn ở trong tình trạng tốt nhất với ít nếp nhăn và lỗ chân lông bị tắc.

Những điều cần biết về trang điểm

1.Bạn không nên đi ngủ với lớp trang điểm còn nguyên.

Sự thật là làn da của bạn vô cùng bẩn vào ban đêm do:

  • Bã nhờn (dầu) tiết ra qua lỗ chân lông của bạn.
  • Vi khuẩn bám trên khuôn mặt của bạn cả ngày qua tay và bụi bẩn dưới móng tay của bạn.
  • Lớp lót, lớp nền, bột trang điểm, bột má hồng, mascara…

Bạn hãy tưởng tượng nếu làn da của bạn cứ thấm trong bụi bẩn, dầu và lớp trang điểm cả ngày lẫn đêm thì sẽ thế nào? Tất nhiên là sẽ dẫn đến lỗ chân lông bị tắc, gây ra mụn, và làm làn da xỉn màu. Rất quan trọng để làm sạch làn da của bạn mỗi đêm và thực hiện thường xuyên để tạo thành một thói quen ban đêm cho làn da.

2.Đừng dùng khăn tẩy trang để loại bỏ lớp trang điểm.

Mặc dù bạn nghĩ đó khá tiện lợi, nhưng không nên dùng khăn tẩy trang để loại bỏ lớp trang điểm bởi vì nó không thực sự làm sạch da. Bạn biết không, chính xác thì nó lại càng làm bụi bẩn, vi khuẩn, dầu và lớp trang điểm lây lan ra các vùng xung quanh. Sản phẩm tẩy trang chuyên dụng có những phân tử xà phòng (chất hoạt động bề mặt) sẽ phá vỡ và hòa tan bụi bẩn trong phần dầu và loại bỏ nó ra khỏi bẻ mặt da.

3.Không nên làm ướt làn da của bạn trước khi loại bỏ lớp trang điểm.

Đặc biệt là khi loại bỏ lớp nền và kem chống nắng waterproof thì sử dụng một loại sữa rửa mặt dạng kem hay lotion để làm sạch mặt là cách tốt nhất. Tuy nhiên, nếu bạn làm ướt làn da của bạn với nước trước và sau đó dùng sữa rửa mặt dạng kem, nó sẽ bị pha loãng và các phân tử trong lớp trang điểm sẽ không bị phá vỡ hoàn toàn. Điều đó vẫn để lại chất bẩn trên làn da.

  • Cách tốt nhất để sử dụng chất tẩy rửa để loại bỏ lớp trang điểm trên khuôn mặt là:
  1. Xoa bóp sữa rửa mặt dạng kem lên da khô (không bị ướt) trong 30 giây.
  2. Làm ướt các đầu ngón tay của bạn bằng nước và massage qua một lần nữa trong 30 giây nữa.
  3. Rửa sạch bằng nước ấm.
  4. Để loại bỏ hoàn toàn, lau sạch da bằng khăn mặt thật mềm hoặc miếng bọt biển trên khuôn mặt.

4.Đừng nghĩ rằng trang điểm là khiến da xấu đi và bạn cần phải để cho nó thở.

Thực tế, da không có hệ thống hô hấp nên khái niệm về làn da “thở” là để chỉ sự thông thoáng lỗ chân lông khi bạn biết cách làm sạch đúng đắn. Các sản phẩm trang điểm ở dạng bột hoặc lớp nền lỏng có tác dụng bảo vệ bổ sung thêm ngoài kem chống nắng khỏi tia nắng mặt trời, ngay cả khi nó không ghi chỉ số SPF.  Tất nhiên, bạn sẽ phải chọn đúng loại sản phẩm trang điểm cho loại da của bạn để đảm bảo nó phù hợp nhất.

5.Tránh sử dụng primer, kem nền lỏng, má hồng và highlight dạng kem nếu da bạn dễ bị mụn.

Nếu bạn thấy da mình đang bị mụn đầu trắng, mụn mủ, mụn đầu đen trong khi bạn đang sử dụng các sản phẩm kể trên thì một hoặc tất cả chúng có thể là nguyên nhân gây nên. Tất nhiên là bạn muốn có làn da sáng bóng, có thể phản chiếu ánh sáng và không bị bết, nhưng rất nhiều sản phẩm được sử dụng để đạt được điều đó sẽ chứa nhiều loại dầu và chất làm mềm có thể không tương thích với làn da của bạn. Thêm vào đó, nó ở trên mặt của bạn trong 12-15 giờ một ngày, và nếu da bạn thuộc loại dầu nhờn, bạn chắc chắn sẽ gặp sự cốngay.

Nếu bạn bị tình trạng mụn trên thì nên hạn chế sử dụng các loại này và cố gắng tìm ra loại nào là nguyên nhân. Không có một lớp lót hoặc lớp nền hoàn hảo nào đều có tác dụng cho mọi loại da, vì vậy bạn cần thử nghiệm.

 

6.Đừng để mỹ phẩm trang điểm ảnh hưởng đến quá trình làm lành tự nhiên của da.

Khi bạn có mụn hoặc vết thương thì sẽ có nhiễm trùng và viêm xảy ra. Khi bạn dùng các mỹ phẩm trang điểm và kem che khuyết điểm, các loại dầu và hương thơm tổng hợp từ các sản phẩm cho da có thể làm cho tình trạng da thêm nặng. Sau khi thoa kem chống nắng, lau sạch vùng bị ảnh hưởng bằng tăm bông ẩm và thoa một lớp gel điều trị ban ngày thật mỏng . Điều này sẽ ngăn chặn sự ảnh hưởng của lớp trang điểm được áp dụng sau đó. Ngoài ra, lớp gel này có thêm các thành phần làm dịu và giảm viêm khác.

7. Không nên pha trộn kem nền với kem chống nắng.

Bất cứ lúc nào bạn mua một sản phẩm và khi bạn kết hợp với sản phẩm khác (tức thay đổi công thức của nó), nó có thể thay đổi hiệu quả của sản phẩm. Kem chống nắng khi được sản xuất đã trải qua thử nghiệm và phê duyệt nghiêm ngặt của FDA để đảm bảo nó thực sự bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Do đó, để bảo vệ làn da của bạn, bạn nên thoa lớp nền nhẹ sau lớp kem chống nắng hàng ngày của bạn.

8.Hạn chế sử dụng tẩy trang mắt dạng dầu.

Loại bỏ lớp trang điểm trên mắt trước khi đi ngủ là cần thiết nhưng trừ khi bạn dùng mascara không thấm nước và cần dầu để loại bỏ nó, bạn nên sử dụng tẩy trang dạng nước. Vấn đề với chất tẩy dạng dầu là có nguy cơ dầu đi vào mắt và gây ra bọng mắt. Thứ hai, trong tất cả các thành phần chăm sóc da, dầu có các phân tử lớn nhất và bất cứ thứ gì có phân tử nhỏ hơn như các sản phẩm chăm sóc mắt sẽ khó xuyên qua hơn. Nếu nó không được rửa sạch, bất kỳ sản phẩm mắt nào được áp dụng sau đó cũng không hấp thu sâu được, có thể làm suy yếu tác dụng của nó.

9.Không kéo mắt của bạn khi loại bỏ mascara và lớp trang điểm mắt.

Tại sao vùng mắt lại là nơi đầu tiên xuất hiện nếp nhăn trên mặt? Đó là bởi vì nơi đó da rất mỏng và nó bị hao mòn nhiều nhất từ ​​việc cười, nheo mắt và cọ xát. Đối với những người thường xuyên đeo kính áp tròng vào mỗi ngày, điều này sẽ làm tăng thêm sự căng thẳng cho mô da. Điều quan trọng là phải chú ý đến làn da nhạy cảm, đặc biệt là khi loại bỏ trang điểm mắt.

Mẹo nhỏ: Xoa một miếng bông bằng chất tẩy trang mắt dạng lỏng không chứa dầu và giữ nó lên vùng mắt trong 30 giây để làm tan đi trang điểm mắt và mascara, sau đó lau nhẹ nhàng.

10.Tránh loại bỏ lớp trang điểm ngay trước khi đi ngủ.

Tức là bạn tẩy trang sớm hơn vào buổi tối, không nên thực hiện ngay trước khi đầu của bạn chạm vào gối.

Có hai lợi ích để thực hiện thói quen của bạn trước vào buổi tối:

  1. Bạn sẽ khó lười biếng nếu làm điều đó sớm hơn.
  2. Da của bạn sẽ ở trạng thái tốt nhất để hưởng lợi từ các sản phẩm ban đêm. Ta luôn nghĩ rằng các quá trình sửa chữa của da khởi động trong khi ngủ nhưng thực tế thì xảy ra từ sáng đến tối.

 

11.Đừng bỏ bê các cọ trang điểm của bạn.

Nếu bạn không rửa cọ trang điểm ít nhất mỗi tháng một lần, chúng sẽ dây bẩn bởi bụi bẩn, dầu và vi khuẩn khi mỗi lần chạm vào mặt bạn. Tốt nhất, bạn sẽ rửa chúng hàng tuần hoặc thậm chí thường xuyên hơn cho các loại da dễ bị mụn trứng cá.

12.Không nên dùng các sản phẩm trang điểm tương tự mà bạn đã sử dụng trong nhiều năm.

Thật tẻ nhạt khi bạn luôn xuất hiện cùng một cái nhìn ngày này qua ngày khác. Bạn cần làm mới mình hàng ngày. Lớp lót (miễn là chúng không gây ra bít tắc lỗ chân lông) có thể thực sự làm cho làn da mượt mà hơn và lỗ chân lông nhỏ hơn.

 

Có làn da khỏe mạnh không chỉ với thói quen chăm sóc da hoàn hảo cho loại da của bạn, với kem chống nắng và hạn chế thời gian ở ngoài trời, mà còn có thói quen tốt hàng ngày có lợi cho làn da của bạn nữa. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp các sai lầm để bạn tránh và có được làn da tốt đẹp.