Mụn ẩn dưới da là một loại mụn không viêm, có nhân nằm sâu và chặt trong nang lông, thường có kích thước nhỏ, mọc theo từng cụm (vùng trán, vùng cằm, hai bên má). Tuy không gây đau đớn cho làn da nhưng mụn ẩn dưới da mặt sẽ khiến làn da trở nên sần sùi, không mịn màng và kém thẩm mỹ. Nếu xử lý và chăm sóc không đúng cách da sẽ dễ bị viêm, sưng hay biến chứng nặng hơn (viêm sưng, lây lan). Dưới đây là 03 bước trị mụn ẩn tại nhà mà bạn có thể dễ dàng áp dụng.

(Làn da bị mụn ẩn trông kém mịn màng)

Nguyên nhân gây mụn ẩn

  • Làm sạch da chưa đủ, da còn bị dầu nhờn, bụi bẩn, lớp dưỡng da hay makeup tắc ở lỗ chân lông
  • Chế độ ăn uống và ngủ (8 tiếng/ngày) chưa hợp lý
  • Thay đổi nội tiết tố của cơ thể
  • Lớp trang điểm, lớp dưỡng ẩm và kem chống nắng quá dày làm bí da

Vậy từ những nguyên nhân trên mình sẽ thiết lập một chu trình chăm sóc da cải thiện những lỗi gây nên mụn ẩn. Từ đó ta có các bước trị mụn ẩn tại nhà đơn giản.

Làm sạch da – vệ sinh da

Làm sạch da là một bước vô cùng quan trọng trong điều trị mụn ẩn tại nhà. Vì vậy bạn cần phải tuân thủ ba nguyên tắc cơ bản sau:

Tẩy trang: bất kỳ routine chăm sóc da nào cũng nên có sản phẩm tẩy trang. Quan niệm chỉ sử dụng tẩy trang khi có makeup đã không còn phù hợp. Nếu bạn chỉ dưỡng da và thoa kem chống nắng thì vẫn cần có tẩy trang để làm sạch sâu. Nên lựa chọn sản phẩm tẩy trang dạng dầu, nước phù hợp với làn da của mình để loại bỏ các lớp tập chất bám dính trên da suốt một ngày.

Sữa rửa mặt: sau khi sử dụng sản phẩm tẩy trang để loại bỏ chất bẩn trên da thì bước rửa mặt là vô cùng quan trọng. Sữa rửa mặt giúp làm sạch da một lần nữa, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn còn sót lại.

Toner – Nước hoa hồng: Ngoài công dụng chính là làm săn chắc da, cân bằng độ PH và loại bỏ mụn hiệu quả mà bạn nên sử dụng. Nhiều loại toner có thêm thành phần làm sạch da, 

Đẩy mụn (purging)

  • Đặc tính của mụn ẩn là nhân nằm sâu và chặt trong nam lông, rất khó để lấy nhân mụn. Vậy cần sửu dụng các sản phẩm đẩy nhân mụn (mỹ phẩm chứa (BHA/AHA, LHA, etc.) để lấy nhân mụn dễ dàng hơn.
  • Giai đoạn này kéo dài trong bao lâu là bình thường?. Hiện tượng đẩy mụn không gặp ở tất cả mọi người. Tuy nhiên tối đa khoảng sau 3 lần turn over (quá trình đổi mới lớp sừng) da bạn sẽ sạch và hết mụn. Trung bình thì trong khoảng từ 2-6 tuần sau đó.
(Nói đến tẩy da chết BHA thì không thể bỏ qua tẩy da chết đẩy mụn ẩn của Paula’s Choice. Đẩy mụn nhẹ nhàng mà không gây kích ứng.)

Các bước bổ trợ cho quá trình điều trị mụn ẩn tại nhà

  • Xông hơi da mặt ít nhất mỗi tuần một lần: việc chăm chỉ xông hơi sẽ giúp “mở” lỗ chân lông, làm sạch triệt để bụi bẩn dầu thừa còn sót lại trên da. Từ đó hạn chế sự hình thành mụn, các sản phẩm dưỡng cũng dễ thẩm thấu và nuôi dưỡng làn da tốt hơn.
  • Tẩy tế bào chết ít nhất 1 đến 2 lần một tuần: một trong những nguyên nhân gây mụn chính là do tế bào chết trên da tích tụ rất nhiều. Cùng với bụi bẩn và chất nhờn làm tắc lỗ chân lông & sinh mụn. Do đó, bạn cần loại bỏ lớp da chết này thường xuyên để làn da được thông thoáng & giảm thiểu mụn.
  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày: sử dụng kem chống nắng hằng ngày không chỉ bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia nắng mặt trời, mà còn ngăn chặn khỏi sự xuất hiện của mụn. Tuy nhiên đối với làn da dầu, mụn nên lựa chọn các sản phẩm kem chống nắng không gây nhờn rít và kích ứng da.

Tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm tại Orchard.vn