Những đốm nâu trên da cũng là một trong những vấn đề thách thức nhất của chúng ta. Tế bào da khi đã xuất hiện, chúng càng khó làm mờ và thậm chí khi đó, một lượng nhỏ ánh sáng tia UV có thể kích hoạt lại chúng một cách nhanh chóng. Thêm vào đó, bạn có biết rằng da bị nóng cũng có thể làm cho các đốm nâu này tệ hơn?

Những đốm nâu này khá phổ biến ở những người vào cuối những năm tuổi 30 và đầu những năm 40 do sự thay đổi hormone. Như bài viết trước đã có đề cập, chúng ta có thể sử dụng chất làm sáng da tự nhiên chứa vitamin C & E để làm mờ những đốm nâu. Nhưng khi thời tiết trở nên nóng hơn, những đốm nâu phát triển nhanh và nhiều hơn. Và theo các chuyên gia các đốm nâu ít chịu ảnh hưởng bởi ánh sáng mặt trời, mà là từ cái nóng khi chúng ta hoạt động nhiều như tập thể dục chẳng hạn.

Sắc tố nâu xuất hiện trên da là do phản ứng và dễ dàng kích thích từ nhiệt, mặt trời, sự chà xát mạnh. Ngoài ra, các hormone và di truyền học cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến sự xuất hiện đốm nâu.

Vậy cách làm mờ những đốm nâu này như thế nào?

Mục đích là ngăn chặn hoạt động melanin càng nhiều càng tốt, từ đó nó không xuất hiện và mờ đi. Điều này không có nghĩa chỉ là nghiêm ngặt về việc tránh ánh nắng mặt trời và bảo vệ da bằng kem chống nắng, mà còn giữ cho nhiệt độ ở da thấp nhất có thể và tránh nhiệt độ quá cao. 5 cách sau đây sẽ giúp bạn giữ được làn da sáng và hạn chế đốm nâu:

1.Giữ làn da càng mát càng tốt. 

Để giữ cho làn da mát mẻ, đặc biệt là sau khi tập thể dục, bạn nên đắp mặt nạ gel hoặc kem dưỡng ẩm đã ướp lạnh trong tủ lạnh, tất nhiên là sau khi làm sạch mặt và đắp trong 15 phút. Điều này không chỉ để làm mát da, mà còn để giúp cung cấp nước cho da khi cơ thể đang nóng và khát nước.

2. Sử dụng chất làm sáng da. 

Thành phần làm trắng da khá tốt là Magenisum Ascorbyl Phosphate – một dạng vitamin C ổn định. Nó là chất kiểm soát melanin đã được chứng minh. Ngoài ra còn có các thành phần cũng có tác dụng tương tự như chiết xuất Licorice, Kojic Acid và Soy Extract (chiết xuất đậu nành) có thể giúp ngăn ngừa sự sản sinh melanin.

3. Tẩy tế bào chết thường xuyên, nhưng nhẹ nhàng nhé.

Một trong những chìa khóa để ngăn ngừa hạn chế sự đổi màu da, đặc biệt khi nó đã xuất hiện, là sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết như các loại scrub, gel có hạt tròn (cần lưu ý các loại hạt tự nhiên thô có thể gây kích ứng nhé) và các axit tẩy tế bào nhẹ không có cồn như axit glycolic và axit salicylic (AHA/ BHA).

Những chất tẩy tế bào chết này, khi được sử dụng thường xuyên, có thể giúp phá vỡ các tế bào sắc tố, làm giảm khả năng xuất hiện của chúng. Điều quan trọng là không lạm dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết, bởi vì vào mùa hè khi tế bào melanin hoạt động, quá nhiều tẩy da chết thực sự có thể kích hoạt nhiều melanin hơn.

Ngoài ra, việc sử dụng axit tẩy tế bào chết có thể làm tăng độ nhạy của ánh nắng mặt trời, có thể khiến da dễ bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời hơn. Do đó, bạn nên chọn lựa loại phù hợp nhất cho làn da của mình.

4. Sử dụng một sản phẩm có chứa retinol. 

Retinol là một thành phần có nguồn gốc từ vitamin A đã được chứng minh để ngăn chặn các đốm nâu, giảm sự xuất hiện của các lỗ chân lông, và các nếp nhăn. Nó cần thiết để bạn thêm nó vào quá trình chống lão hóa của mình để đảm bảo làn da tươi sáng.

5. Thường xuyên dùng kem chống nắng. 

Nguyên nhân số một gây lão hóa da như nếp nhăn, đốm nâu được gây ra bởi ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, đa số mọi người không dùng hoặc không đủ kem chống nắng để bảo vệ làn da. Sự thật về kem chống nắng không phải là về số SPF, thay vào đó, bạn nên sử dụng nó thường xuyên và thoa lại sau mỗi 2 tiếng đồng hồkhi ở ngoài trời.

Đặc biệt đối với da nhờn, chìa khóa để tìm ra loại kem chống nắng phù hợp là bạn không cảm thấy nặng và nhờn trên da. Do đó, bạn có thể thoa nó mà không lo lắng nó gây ra bít tắc các lỗ chân lông và mụn trứng cá. Ngay cả khi bạn sử dụng nó thường xuyên, kem chống nắng có thể hạn chế ảnh hưởng bởi ánh sáng mặt trời trực tiếp và các loại dầu tự nhiên của da được sản xuất trong ngày. Đây là lý do tại sao các chuyên gia về da đều khuyên chúng ta nên dùng SPF 30 trở lên trong suốt cả ngày, ngay cả vào mùa lạnh để ngăn các tia UV tránh làm hư da.