Gợi ý giúp bạn giảm thiểu tối đa những rủi ro khi đầu tư kem chống nắng mà không phù hợp với mình.

Bạn biết đấy, kem chống nắng có vai trò cực kỳ quan trọng đối với làn da của mỗi người. Giúp bảo vệ da trước sự xâm hại từ các tia cực tím độc của ánh nắng mặt trời, tia bức xạ từ điện thoại, máy tính,… ngăn ngừa ung thư da, lão hóa da và sạm da. Do đó việc đầu tư chi phí cho kem chống nắng là điều tất yếu và hoàn toàn chính đáng để có một làn da khỏe và đẹp.

 

Nhưng điều lo lắng là, nếu bạn không sử dụng đúng kem chống nắng phù hợp với da của mình thì rất dễ gây bít tắc lỗ chân lông, gây khả năng bị mụn, khô da,… vừa mất tiền lại không đem lại hiệu quả.

Vậy phải làm cách nào để mua được kem chống nắng phù hợp?

Muốn biết, hãy tham khảo ngay 5 quy tắc trước khi mua kem chống nắng mà Orchard gợi ý cho bạn dưới đây nhé!

#Quy tắc 1: Bạn cần phải xác định mục đích của bạn khi sử dụng kem chống nắng.

Tất nhiên việc mua kem chống nắng là để chống nắng, bảo vệ da tránh tia UVA, UVB làm da xỉn màu, lão hóa, ung thư da. Nhưng cái chính mình muốn nói là, mục đích thực sự của việc sử dụng kem chống nắng trên da của bạn ấy.

Vì khi bạn dùng kem chống nắng chỉ với một mục đích duy nhất là chống nắng thôi (có nghĩa là trước và sau khi bạn dùng kem chống nắng thì da bạn vẫn y như một), thì nó sẽ khác với việc khi bạn dùng kem chống nắng với mục đích giúp che bớt những khuyết điểm, làm da mềm mượt hơn, che đi lỗ chân lông, nâng tone da,…hay với bất kỳ mục đích nào khác mà bạn muốn.

Ví dụ như bạn không makeup thường nên cần kem chống nắng nào ngoài đáp ứng các chỉ số SPF 50, PA +++ đúng chuẩn bảo vệ da thì còn có thể giúp da mềm mượt, kiềm dầu, che bớt khuyết điểm của da như lỗ chân lông, vết thâm mụn. Thì sản phẩm kem chống nắng Eucerin Sun Tinted CC Cream SPF 50+ Che Khuyết Điểm là lựa chọn phù hợp với bạn.

Nói chung là bạn cần phải xác định được bạn mua kem chống nắng để nó giúp bạn điều gì? Chỉ là bảo vệ da thôi hay cần thêm nữa. Thì từ đó bạn mới chọn đúng sản phẩm có những tính năng đáp ứng được ý muốn của mình.

#Quy tắc 2: Bạn cần phải hiểu đúng về da của mình trước khi mua kem chống nắng.

Dù bạn mua kem chống nắng hay bất kỳ sản phẩm nào cũng thế, bạn phải xác định được da mình thuộc loại da nào thì mới chọn sản phẩm phù hợp được.

Da khô thì phải dùng kem chống nắng có thành phần dưỡng ẩm cao để giúp da trông mịn màng, giảm khả năng lão hóa sớm. Có thể tham khảo Kem Chống Nắng Clarins Anti-Pollution Uv Plus Translucent SPF 50.

Da dầu thì phải dùng kem chống nắng có chứa các thành phần đặc biệt giúp kiềm dầu, không gây bít tắc lỗ chân lông để tránh bị mụn. Một gợi ý hay ho cho bạn là Kem Chống Nắng Eucerin Sun Gel-Creme Oil Control Dry Touch SPF50+ Dành Cho Da Nhờn Mụn có chứa Carnitine giúp kiểm soát dầu và ngăn ngừa mụn được chứng minh giảm 86% bã nhờn trên da mặt.

Da hỗn hợp thiên khô, da hỗn hợp thiên dầu thì như thế nào, loại nào phù hợp. Da nhạy cảm thì sao? Bạn phải hiểu đúng về loại da của mình thì khả năng cao bạn mới mua kem chống nắng đúng cho mình được.

Nếu bạn không biết da của mình thuộc loại nào thì có thể đến bệnh viện da liễu hoặc các spa để kiểm tra, cái này thì cũng không mất nhiều phí của mình đâu. Nên kiểm tra nhé.

#Quy tắc 3: Bạn cần xác định kem chống nắng nằm ở đâu trong chu trình chăm sóc, dưỡng da hằng ngày của bạn. 

Nhiều bạn hay xem review rồi mua kem chống nắng về dùng nhưng không thấy hiệu quả, mặc dù vẫn chọn đúng sản phẩm phù hợp với loại da rồi. Nhưng có một điều không kém quan trọng mà bạn thường hay bỏ qua là kem chống nắng bạn dùng có đúng cách trong chu trình các bước chăm sóc da, makeup và bạn đã kết hợp kem chống nắng đó với các loại sản phẩm dưỡng da, makeup có phù hợp.

Ví dụ như trước khi bạn dùng kem chống nắng, bạn có dùng toner, kem dưỡng ẩm, rồi đến kem chống nắng. Thì nó khác với những bạn rửa mặt xong là dùng kem chống nắng luôn. Hoặc khác với chu trình phức tạp hơn như toner, serum, kem dưỡng ẩm mới đến kem chống nắng, rồi sau đó còn makeup nữa.

Đó, nhiêu đó thôi cũng biết là cùng một loại kem chống nắng, thuộc một loại da như nhau nhưng cách dùng khác nhau thì hiệu quả ảnh hưởng trên da cũng khác nhau.  

Do đó, bạn cần xác định chu trình chăm sóc da của mình như thế nào để chọn kem chống nắng phù hợp, để làm sao kem chống nắng đó có thể kết hợp và “chung sống hòa bình” với các sản phẩm khác như toner, kem dưỡng ẩm, cushion,…

Ví dụ nếu bạn, hằng ngày chỉ là dùng Toner, kem dưỡng ẩm rồi đến kem chống nắng là xong. Mà Toner chỉ là cân bằng da thuần, kem dưỡng ẩm cũng chủ yếu cung cấp độ ẩm thuần cơ bản. Nên kem chống nắng phù hợp với bạn phải có độ ẩm vừa phải, khô ráo, không gây nhờn rít như Kem Chống Nắng La Poche-Posay Anthelios XL Fluid SPF50+ UVA & UVB Cho Da Nhạy Cảm.

#Quy tắc 4: Bạn cần xác định môi trường sống của bạn như thế nào?

Nếu bạn làm việc văn phòng, ngồi máy lạnh thì kem chống nắng bạn dùng sẽ khác với việc bạn đi biển, đi bơi, hay làm việc ngoài trời nhiều. Vì không khí, nhiệt độ và hoạt động của bạn ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng kem chống nắng đấy.

Ví dụ nếu bạn hoạt động ngoài trời nhiều thì kem chống nắng bạn dùng nên lâu trôi như Kem Chống Nắng Siêu Chịu Nước Paula’s Choice Extra Care Non Greasy Sunscreen SPF 50.

Còn nếu bạn hay ngồi máy lạnh thì kem chống nắng phải có thành phần dưỡng ẩm để không làm khô da, vì vốn kem chống nắng thường có chứa cồn nên sẽ làm bạn khô hơn mức bình thường đấy.

Do đó bạn cần phải biết mình sống ở môi trường với khí hậu như thế nào và hoạt động hằng ngày của mình ra sao để chọn được kem chống nắng phù hợp.

#Quy tắc 5 trước khi quyết định bỏ tiền mua kem chống nắng là phải lưu ý những vấn đề sau:

  1. Sản phẩm kem chống nắng có thương hiệu uy tín, thành phần đã được kiểm nghiệm, nghiên cứu bởi cơ quan có thẩm định. Như Bioderma, Clarins, Eucerin, La Roche-Posay, Vichy,…
  2. Chọn mua tại store uy tín, có thương hiệu hoạt động lâu năm, nhập hàng chính hãng như tại Orchard.
  3. Xem hạn sử dụng. Thông thường kem chống nắng có hạn sử dụng từ 2-3 năm.
  4. Xem chỉ số chống nắng, theo các chuyên gia thì tốt nhất là nằm trong khoảng SPF 30-50 và PA +++ (Broad Spectrum/PPD 8-16)
  5. Xác định kem chống nắng thuộc kem chống nắng vật lý hay kem chống nắng hóa học, hay kem chống nắng dạng lai cả vật lý và hóa học. Vì mỗi một loại sẽ có ưu nhược điểm khác nhau mà có thể phù hợp hay không phù hợp với da của bạn.