Có những vấn đề về da ta cảm thấy không nguy hiểm nhưng nó lại là những nguyên nhân nền cơ bản để dẫn đến những vấn đề trầm trọng hơn sau này. Vậy nó là những vấn đề phổ biến nào và cách khắc phục làm sao? Hãy cùng Orchard tìm hiểu và có những cách chăm sóc tốt cho da mình nhé!

1.Da khô và thô ráp, bong tróc, sần sùi

  • Nguyên nhân có thể xảy ra: Da khô liên quan đến tuổi tác hoặc do bệnh di truyền như vảy nến, chàm hoặc các vết bẩn bị viêm.
  • Tại sao nó xảy ra: Với cơ thể đã trưởng thành, các tuyến dầu tiết dầu nhiều mỗi ngày, đồng thời bụi bẩn và các tế bào chết dần sẽ hình thành trên bề mặt da tạo nên một lớp da càng ngày càng khô nếu bạn không tẩy tế bào chết thường xuyên. Mặt khác, tình trạng da khô cũng do bệnh Eczema gây ra hoặc có thể bị kích hoạt bởi những thành phần như niken và một số chất trong xà phòng bánh. Và cũng đôi khi không có lý do rõ ràng cho nó.
  • Làm thế nào để điều trị: Đối với da khô do cơ địa, tăng cường tẩy tế bào chết của bạn để các chất dưỡng ẩm có thể xâm nhập tốt hơn. Đối với eczema, thử thoa kem có chứa hydrocortisone 1% . Nếu tình trạng vẫn không cải thiện nhiều, hãy đến gặp bác sĩ của bạn để có hướng giải quyết tốt hơn.

2.Đốm nâu và tàn nhang trên khuôn mặt của bạn

  • Nguyên nhân có thể xảy ra: do mụn trứng cá, thời kỳ mang thai thay đổi hormone, quá trình biến đổi sắc tố da do tiếp xúc tia UV trong ánh nắng lâu và nhiều.
  • Tại sao điều đó lại xảy ra: Mụn trứng cá bắt đầu với sự gia tăng estrogen làm cho sản sinh melanin nhiều hơn khiến da trở nên sậm màu hơn. Điều này tương tự trong thời kỳ thai nghén. Nó thường biến mất nhưng có thể trở lại khi bạn ở dưới ánh mặt trời nhiều.  Bởi vì da có cơ chế tự lập trình để tổng hợp sắc tố nhằm mục đích bảo vệ chính nó.
  • Làm thế nào để điều trị nó: Kem chống nắng là giải pháp dành cho bạn. Hãy chọn lựa loại có chứa thành phần khoáng chất phổ rộng (broad spectrum) hoặc có chỉ số SPF cùng PA, với titanium dioxide hoặc oxit kẽm. Bạn nên nhớ thoa lại kem mỗi 2 tiếng để đảm bảo hiệu quả. Hãy cảnh giác với các phương pháp điều trị bằng laser, điều này có thể làm cho tình trạng tê tợn xấu hơn.

3.Da bị nổi đỏ và sần

  • Nguyên nhân có thể xảy ra: do bệnh Rosacea, đặc biệt nếu nó nằm quanh mũi và má, đôi khi là bị vỡ mạch máu.
  • Tại sao nó lại xảy ra: Nguyên nhân chính xác không được biết đến, nhưng những người có da sáng và hay ở ngoài nắng nhiều lại dễ bị nó hơn.
  • Làm thế nào để điều trị nó: Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời , rượu, thức ăn nhiều gia vị và sô cô la. Chúng có thể khiến da bị nóng và phản ứng với kem chống nắng mỗi ngày.

4.Mục ruồi nổi nhỏ màu đỏ

  • Nguyên nhân có thể xảy ra: những cụm hai milimet của các mao mạch phình to và nổi rõ trên da, thường xảy ra trên cổ, ngực và bụng.
  • Tại sao nó lại xảy ra: Do các gen của bạn quy định. Chúng không thể ngăn ngừa, nhưng chúng hoàn toàn lành tính, và nếu muốn loại bỏ chúng cũng có thể được.
  • Làm thế nào để điều trị nó: Nếu chúng thực sự khiến bạn mất tự tin hoặc bạn cho là không đẹp trên da, hãy gặp bác sĩ da liễu để có thể áp dụng kem tẩy cho khu vực đó, sau đó phân tán mỗi cụm với kim điện hoặc laser phát sáng. Khi các mạch máu tiếp xúc với nhiệt, chúng sẽ co lại, khô và biến mất.

5.Mụn bọc, đầu đen và đầu trắng

  • Tại sao lại xảy ra: Khi mức estrogen giảm và androgens (các hormone nam) tăng lên, các tuyến dầu có thể bị quá tải, đó là lý do tại sao hơn 25% phụ nữ từ 40 đến 49 nói rằng họ vẫn bị mụn trứng cá.
  • Làm thế nào để điều trị nó: Nếu bạn ở độ tuổi 20, bạn có thể dùng thuốc viên để điều chỉnh lượng hormone, tất nhiên nó cũng phục vụ cho phòng ngừa thai . Nhưng nếu bạn lớn tuổi hơn, hãy hỏi bác sĩ của bạn về thuốc spironolactone. Nó ức chế ảnh hưởng của hormone testosterone và androgen và có ảnh hưởng sâu sắc và tích cực đến mụn trứng cá. Đối với phương pháp điều trị tại nhà, giảm bớt mụn trứng cá với axít salicylic hoặc benzoyl peroxide, và lựa chọn các loại serum glycolic acid nhẹ để tẩy tế bào chết.
6.Những điểm trắng đỏ nhỏ giống như da gà
  • Nguyên nhân có thể xảy ra: đây là tình trạng keratine hóa, sự gia tăng của các tế bào da chết khiến da bị va đập trong và quanh nang lông.
  • Tại sao điều đó lại xảy ra: tình trạng này thường bắt đầu ở tuổi dậy thì, mặc dù có thể nặng hơn trong thời kỳ mang thai. Một số người cho rằng sự gia tăng hormones có thể là lý do. Hiện nay, Keratine hóa có thể là một bệnh viêm da, và là một trong số dạng bệnh viêm da nặng hơn trong thời kỳ mang thai.
  • Làm thế nào để điều trị nóGiảm keratine hóa có thể là một vấn đề của tẩy tế bào chết để tăng tốc độ di chuyển tế bào và ngăn ngừa tắc nghẽn. Hãy tìm những loại kem dưỡng da bôi trơn (có thể sử dụng kem chống nắng có tác dụng dưỡng da luôn). Và bạn nên sử dụng kem giữ ẩm bởi vì sự ẩm mượt giữ cho da cân bằng hơn, do đó, bạn sẽ không có quá nhiều da chết. Nếu bạn có nhiều lông trên cánh tay hoặc chân của bạn, phương pháp tẩy lông bằng laser có thể làm hai nhiệm vụ vừa tẩy lông vừa giúp trị keratine hóa.

7.Mụn thịt dư

  • Nguyên nhân có thể xảy ra: Những phần da bị dư, thường xuất hiện ở cổ, ngực, hoặc ở háng. Đây là các dấu hiệu da có thể là di truyền, nhưng cũng có thể phát sinh do tăng cân và thường xuất hiện ở những vùng da bị chà xát nhiều.
  • Làm thế nào để điều trị nó: bạn có thể đến bác sĩ da liễu để cắt bỏ phần da thừa này, không nên thử dùng dụng cụ tự làm tại nhà vì bạn có thể làm nó tồi tệ hơn, gây ra sẹo.