Tẩy tế bào chết ngày nay là một sản phẩm chắc chắn phải có trong bộ sưu tập chăm sóc da của mỗi người. Nó là một sản phẩm mỹ phẩm với các thành phần nhằm loại bỏ các tế bào chết khỏi bề mặt da. Tẩy tế bào chết tạo cho bạn một làn da sáng hơn, mượt mà hơn và săn chắc hơn. Nó cung cấp sự cải thiện đáng kể và lâu dài cho rất nhiều vấn đề phổ biến: từ các lỗ chân lông bị tắc nghẽn, dẫn đến viêm rồi gây mụn, làm mờ đi các đốm nâu hoặc làm giảm sự khô da tự nhiên. Tuy nhiên, với rất nhiều loại khác nhau của sản phẩm tẩy bào chết và các hình thức khác nhau, thật khó để xác định những gì tốt nhất cho loại da của bạn. Và đôi khi bạn lại vô tình tẩy tế bào chết quá nhiều gây tổn thương da nữa.

Dưới đây là hướng dẫn để có được kết quả tốt nhất từ việc ​​tẩy tế bào chết và bạn sẽ tránh được để không làm quá mức. Chúng ta sẽ phải biết về tất cả các loại thành phần và sản phẩm tẩy tế bào chết khác nhau. Nào chúng ta cùng theo dõi nhé!

1. AXIT TẨY TẾ BÀO CHẾT

Cách hoạt động: AHA (Alpha Hydroxy Acids) và BHA (Beta Hydroxy Acids) tạo ra phản ứng hóa học làm giảm pH sau đó hòa tan và tiêu hóa “keo” giữ các tế bào khô, chết với nhau.

AHA tan trong nước, vì vậy chúng không thấm nhiều vào lỗ chân lông (không giống như BHA). Tuy nhiên, chúng cực kỳ hiệu quả để loại bỏ các tế bào sắc tố bị kích hoạt dưới tác động ánh nắng mặt trời hoặc mụn và tạo ra sự trơn mịn, sáng rõ tổng thể cho da. Các AHA phổ biến nhất được sử dụng tẩy tế bào chết là lactic, glycolic, malic, mandelic và tartaric. (Axit citric không phải là một chất tẩy tế bào chết mà là một chất điều chỉnh pH.)

BHA (axit salicylic và betain salicylate) là các phân tử hòa tan trong dầu và làm việc sâu hơn trong các lỗ chân lông để tẩy tế bào chết. Điều này làm cho BHA hữu ích cho việc giảm tắc nghẽn, loại bỏ các tế bào chết trong lớp lót lỗ chân lông, giảm sự hình thành mụn và mụn đầu đen.

*** Lưu ý: Nếu bạn đang mang thai, bác sĩ có thể sẽ đề nghị ngưng sử dụng BHA. Vì vậy hãy đảm bảo tham khảo ý kiến ​​của họ.

Để việc này hiệu quả nhất ở nhà, một axit tẩy nên nằm trong khoảng pH 3-4 và ở nồng độ 5% -20%. Những lợi ích mà tẩy tế bào chết dạng axit mang lại là bạn không cần phải chà xát và kéo da theo cách thủ công. Chúng cũng an toàn hơn nhiều, miễn là bạn sử dụng một công thức có độ pH và tỷ lệ phù hợp với loại da của bạn.

Axit sẽ tốt nhất cho ai? Đây là loại tốt nhất cho bất kỳ ai bị lỗ chân lông bị tắc, các loại mụn, da khô, bong tróc, nếp nhăn, lỗ chân lông lớn, xỉn màu, đổi màu. Nó là khá tốt nếu bạn muốn làn da tổng thể khỏe mạnh và mượt mà hơn.
*** Lưu ý: Cảm giác ngứa ran có thể có hoặc không xảy ra khi bạn sử dụng axit. Đây không phải là một chỉ báo về hiệu quả sản phẩm. Thay vào đó, một cảm giác ngứa ran là kết quả của việc hàng rào bảo vệ của làn da của bạn hoạt động như thế nào tại thời điểm bạn sử dụng sản phẩm. Nó có thể  chỉ ra rằng chức năng rào cản của làn da của bạn bị tổn hại. Khá phổ biến khi mà mọi người cảm thấy cảm giác ngứa ran khi họ lần đầu tiên bắt đầu sử dụng nó và sau đó cảm giác này biến mất sau một tháng hoặc lâu hơn. Khi axit không bị lạm dụng quá mức, thực sự nó có thể sửa chữa hàng rào độ ẩm cho da của bạn để làn da khỏe mạnh hơn và ít phản ứng hơn khi tiếp tục sử dụng.
Axit có thể được tìm thấy trong: 
  • Sữa rửa mặt. Axit là một thành phần trong sản phẩm này, khi mát xa trên da có thể nhanh chóng hòa tan các tế bào khô. Vì sữa rửa mặt được rửa sạch khá nhanh, da chết sẽ không bị loại bỏ nhiều. Do vậy, chắc chắn bạn cần một loại tẩy tế bào chết chuyên biệt cho hiệu quả tối đa.
  • Toner. Ngày nay toner chứa các axit này trở nên phổ biến hơn, vừa làm sạch sâu thông qua cung cấp chất tẩy tế bào chết nhanh chóng vừa cân bằng pH, đồng thời cấp ẩm cho các bước dưỡng sau. Tuy nhiên, toner chứa axit này sẽ không thể thay thế công thức của loại tẩy bào chết chuyên dụng ở trên. Do các sản phẩm gốc nước trong toner bốc hơi quá nhanh và sẽ không thâm nhập sâu, ngay cả khi bạn cảm thấy một cảm giác ngứa ran ngay lập tức. Thêm vào đó, nhiều loại toner có thành phần axit chỉ sử dụng một lượng nhỏ axit nên chúng có thể khá yếu cho việc tẩy tế bào chết thực thụ.

*** Lưu ý: Bạn không nên sử dụng cùng lúc toner, serum, và kem chứa axit. Sự kết hợp này là quá mạnh. Tuy nhiên, đối với những người không có làn da nhạy cảm đang dùng retinol, sử dụng toner chứa axit trước khi sử dụng sản phẩm retinol có thể giúp các thành phần hoạt động xâm nhập sâu hơn vào da.

  • Serum. Serum có các phân tử nhỏ hơn các loại kem dưỡng, vì vậy chúng xâm nhập vào bề mặt da hiệu quả nhất. Serum xâm nhập vào lớp hạ bì khi thoa lên da và sau đó là kem dưỡng ẩm. Do độ nhớt của chúng, chúng có thể hoạt động trong một khoảng thời gian lâu hơn so với các chất tẩy rửa và chất làm sạch gốc axit.
  • Kem. Trong khi các loại kem dưỡng ẩm có các phân tử lớn hơn, công thức của AHA trong một kết cấu kem vẫn có thể có hiệu quả cho tẩy da chết bề mặt. Tuy nhiên, BHA có khả năng tốt hơn trong các lỗ chân lông, do vậy các loại kem chứa axit salicylic này sẽ không có hiệu quả. Thay vào đó thì axit này có mặt trong serum thì có hiệu quả hơn nhiều.
  • Sản phẩm chăm sóc cơ thể. Một vài loại tẩy tế bào chết chuyên biệt dạng hạt, serum và lotion trên thị trường có chứa AHA để giúp kiểm soát tình trạng da được gọi là chứng sừng hóa (KP). Đây là một tình trạng mà các va chạm nhỏ xuất hiện, gây ra một kết cấu thô ráp, màu đỏ. Bất kể bạn có phải là người mắc chứng KP hay không, việc sử dụng các loại sản phẩm tẩy tế bào chết này sẽ làm mịn da một cách đáng kể và kiểm soát tình trạng khô đi kèm theo tuổi tác.
  • Sản phẩm mắt. Bạn cần phải tẩy tế bào chết quanh mắt. Đặc biệt là nếu da trông khô và nhăn nheo.
2.ENZYME TẨY TẾ BÀO CHẾT

Cách chúng hoạt động: Tế bào chết bao gồm lớp da trên cùng. Những tế bào chết này chứa protein, keratin khiến khi chạm vào da có một cảm giác khó chịu. Khi bạn sử dụng sản phẩm tẩy bào chết enzyme trên mặt, nó hòa tan và tiêu hóa các protein thành các hạt nhỏ hơn để lộ ra làn da mượt mà hơn. Enzyme có nguồn gốc từ trái cây và không có axit hoặc dạng hạt. Điều này có nghĩa là chúng sẽ tẩy tế bào chết nhẹ nhàng hơn, nhưng không dùng tẩy tế bào chết cho các loại da nhạy cảm. Dứa, bí ngô, lựu và đu đủ là các loại enzyme trái cây phổ biến nhất được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da.

Trong khi cả hai axit và enzyme sẽ hòa tan các tế bào da khô, có một vài khác biệt chính trong cách chúng hoạt động. Enzyme làm việc nhiều hơn trên bề mặt, trong khi các axit trượt sâu hơn vào hàng rào của da. Nước kích hoạt vỏ enzyme, và chúng hoạt động chậm hơn để tiêu hóa sự tích tụ tế bào. Do đó, chúng nên được thoa lên da ẩm và để trong 15-20 phút. Còn axit có thể được áp dụng cho da khô.

Ai nên sử dụng loại tẩy chứa enzyme để đem lại hiệu quả tốt nhất? Enzyme là một lựa chọn tốt cho những người đã thử loại axit và làn da của họ không thể chịu đựng được chúng.

3.TẨY TẾ BÀO CHẾT DẠNG HẠT VÀ CÁC LOẠI TẨY VẬT LÝ KHÁC

Cách chúng hoạt động: Chúng là các sản phẩm kem hoặc gel có chứa các hạt nhỏ. Khi mát xa trên da, chúng giúp làm mịn da bằng cách kéo sạch các tế bào da khô và chết. Chúng còn được gọi là tẩy bào chết vật lý hoặc thủ công. Các loại tẩy tế bào chết vật lý khác bao gồm máy rửa mặt (Clarisonic), dao cạo và khăn lau. Khi vận động trên mặt, các lông trên máy, lưỡi dao và sợi dệt cũng nhấc hết các tế bào chết.

Các tẩy tế bào chết vật lý bổ sung thêm cho axit và enzyme. Axit và các enzyme hòa tan và nới lỏng các tế bào chết, và tẩy tế bào chết vật lý thực sự loại bỏ chúng ra khỏi da. Bạn nên sử dụng chúng 1-2 lần mỗi tuần cho hầu hết các loại da, bất kỳ loại cọ xát nào trên da.

Tẩy tế bào chết vật lý dùng tốt nhất cho ai? Đối với tất cả các loại da, ngay cả da nhạy cảm, tẩy tế bào chết vật lý có khác biệt là sử dụng một áp lực rất nhẹ. Hãy để các hạt nhẹ nhàng lướt qua da. Mọi người thường mắc lỗi khi đẩy quá mạnh, điều này có thể dẫn đến cảm giác da bị kích thích và nổi mẫn đỏ.

Tip: Tẩy tế bào chết trên khuôn mặt cũng hoạt động rất tốt để giữ cho làn da mịn màng trên cổ. Tẩy tế bào chết khu vực này 3 lần một tuần vào ban đêm, và bạn nên dùng thêm kem dưỡng để nuôi dưỡng những tế bào tươi mới.

Tẩy tế bào chết QUÁ thường có thể gây ra:

  • Lớp rào cản ẩm (lipid) bị tổn hại, dẫn đến mất nước, bong, đỏ và viêm.
  • Khô (độ ẩm sẽ thấm ra khỏi các tế bào)
  • Lão hóa nhanh do viêm mãn tính và kéo dài
  • Tiêu hủy tế bào khỏe mạnh
  • Kích thích hoạt động của melanin, có thể dẫn đến gia tăng sắc tố (đốm nâu và tàn nhang)
  • Da căng chặt và bị kích thích (do chức năng rào chắn bị hư hại)

Da của bạn cần một số lớp bảo vệ nhất định để giữ cho làn da ở trạng thái khỏe mạnh và giữ được độ ẩm tự nhiên của nó. Tẩy tế bào chết quá thường xuyên có thể gây hại và viêm da nhiều hơn bạn tưởng đấy.

Bạn nên tẩy tế bào chết bao lâu một lần? Đối với hầu hết các loại da, bạn không nên sử dụng các loại tẩy tế bào chết hàng ngày. Đôi khi những người có da dày hơn, có dầu và dễ bị mụn trứng cá có thể chịu được tẩy da chết hàng ngày trong một thời gian cho đến khi da mịn, sáng rõ. Tuy nhiên, điều gì quá thưởng xuyên sẽ không cho kết quả tốt nhất. Tính toàn vẹn của làn da bạn sẽ phát triển mạnh mẽ nếu bạn thực hiện đúng cách từ một loạt các thành phần phù hợp và đạt hiệu suất.