Nước hoa vốn được biết đến như một loại mỹ phẩm giúp gia tăng sự hấp dẫn cho phái nam và phái nữ. Nước hoa làm nổi bật phong cách rất riêng của mỗi người theo những mùi hương cùng cung bật cảm xúc khác nhau. Thế nhưng trong tình hình dịch bệnh hiện nay, nước hoa lại bất ngờ trở thành một vũ khí chống Covid-19. Hãy cùng Orchard.vn tìm hiểu lý do nhé !

Bất Ngờ Với Việc Nước Hoa Có Khả Năng Chống Covid-19

Nguồn gốc của thông tin

Nghe có vẻ khó tin nhưng đó lại là sự thật. Theo thông tấn AFP của Phái, tại quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ việc xịt nước hoa vào tay như một sự thể hiện lòng hiếu khách. Nghi thức này thường được người dân thực hiện khi đến nhà hàng, đến hiệu cắt tóc, lên xe buýt… Thổ Nhĩ Kỳ cũng rất đề cao sự vệ sinh sạch sẽ, vì thế khi có dịch bệnh, mọi gia đình đều có sẵn những chai nước hoa thủ sẵn ở khắp nơi trong nhà như tủ áo, phòng khách, tủ lạnh…

Bất Ngờ Với Việc Nước Hoa Có Khả Năng Chống Covid-19

Lý do cho hành động đó là vì người Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng nồng độ cồn trong nước hoa có tác dụng hiệu quả như trong việc giữ sạch sẽ cho tay, tránh được sự lây lan của virus nCov. Nước hoa bỗng chốc trở thành vũ khí trong cuộc chiến chống lại virus của người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ hồi đầu tháng, trước cả khi Thổ Nhĩ Kỳ công bố ca nhiễm nCoV đầu tiên. Rất nhiều người đã xếp hàng thành dòng dài trước các cửa hiệu nước hoa ở khu chợ gia vị sầm uất tại Eminonu, thành phố Istanbul để mua hàng. Tại quốc gia này người dân của họ thường xuyên xịt nước hoa lên tay khi đi ra ngoài. Các tài xế chạy xe taxi cũng bắt đầu cung cấp nước hoa cho khách hàng của họ.

Nước hoa trở thành mặt hàng bán chạy nhất

Một hãng sản xuất nước hoa truyền thống hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ Eyup Sabri Tuncer, cho biết họ đã nhận được hàng chục nghìn đơn đặt hàng nước hoa trong những tuần gần đây. Atilla Ariman -lãnh đạo của công ty cho hay: “Nhằm đảm bảo việc phân phối đến khách hàng, chúng tôi đang tạm ngừng nhận đơn hàng trực tuyến”. Một khách hàng  cho hay anh bắt đầu sử dụng nước hoa nhiều gấp ba lần so với trước đây. “Tôi tin nó ngăn chặn virus rất hiệu quả vì nó có chứa cồn”, anh nói.

Bất Ngờ Với Việc Nước Hoa Có Khả Năng Chống Covid-19

Những chai nước hoa nhanh chóng “bốc hơi” liên tục trên các kệ hàng kể từ khi bộ trưởng Y tế Fahrettin Koca kêu gọi người dân sử dụng nước hoa thay thế nước rửa tay ngăn virus. Nước hoa tại Thổ Nhĩ Kỳ cháy hàng nhanh giống như khẩu trang của Việt Nam vậy. Tại các cửa hàng và hiệu thuốc đều trưng bảng thông báo hết hàng. Đến nỗi cảnh sát Istanbul tuần trước đã đột kích một nhà máy và tịch thu các sản phẩm được sản xuất không đảm bảo chất lượng.

Nước hoa được phân phát vì cộng đồng

Thổ Nhĩ Kỳ đến nay ghi nhận hơn 1.500 ca nhiễm nCoV và 37 ca tử vong. Một hiệp hội ở thành phố Izmit, tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện chiến dịch vì cộng đồng chống Covid-19 bằng cách phân phát nước hoa và bánh mỳ miễn phí cho người già.

Bất Ngờ Với Việc Nước Hoa Có Khả Năng Chống Covid-19

Khi tuyên bố gói kích thích kinh tế của chính phủ vào tuần trước, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho hay khẩu trang cũng như nước hoa sẽ được phân phát miễn phí cho những người có độ tuổi dễ gặp nguy hiểm khi mắc bệnh từ 65 tuổi trở lên.

Việc nước hoa ngăn được virus dựa trên cơ sở khoa học nào ?

Giáo sư Bulent Ertugrul, thành viên Hiệp hội Vi sinh lâm sàng và Bệnh truyền nhiễm Thổ Nhĩ Kỳ, cho hay cồn có thể phá huỷ màng ngoài của virus Covid-19. “Cồn là một dung môi tốt, nó phá huỷ lớp vỏ lipid của virus”. Nước hoa cũng có tác dụng này, theo ông trong nước hoa có chứa thành phần cồn. Đó là lý do tại sao nó là một loại dung dịch tốt dùng để chống Covid-19.

Lượng cồn vừa đủ trong nước hoa mang đến những công dụng tuyệt vời. Nó không chỉ  giúp bảo vệ nguyên vẹn chất lượng nước hoa, giúp nước hoa tỏa huơng tốt hơn mà còn ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn. Và nếu như không có cồn, chai nước hoa đó sẽ mất đi phần nào giá trị.

Facebook Orchard : https://www.facebook.com/orchardvn/