Bạn bị mụn nhưng các sản phẩm trị mụn quá khắc nghiệt và khiến da bạn bị căng và khô? Và bạn lại tiếp tục cố gắng dưỡng ẩm cho nhờn của bạn bằng cách sử dụng một loại kem nhiều ẩm hơn. Tuy nhiên, bạn có thấy điều này khiến bạn càng bị mụn dai dẳng? Bạn lại gặp khó khăn khi tìm sự cân bằng cho tất cả các nhu cầu của làn da. Dưới đây là bốn cách để đảm bảo có thể dưỡng ẩm cho da nhờn, da hỗn hợp, da dễ bị tổn thương, giúp da cân đối và khỏe mạnh, mà không gây ra mụn.

1. Tránh sử dụng sữa rửa mặt gây khô da, các loại tập trung cho mụn. 

Nhiều loại sữa rửa mặt cho da mụn chứa chất tẩy mạnh và các thành phần mạnh được thiết kế để làm khô mụn trên da. Nếu bạn chỉ có 1-3 nốt mụn trên da thì bạn không nên sử dụng sữa rửa mặt đó. Đơn giản là sữa rửa mặt trị mụn của bạn đang điều trị toàn bộ khuôn mặt khi bạn chỉ có một hoặc hai nốt trên mặt. Toàn bộ khuôn mặt sẽ bị khô và dẫn đến việc tạo ra một lớp tế bào da chết tích tụ, cùng với dầu và vi khuẩn dưới da gây ra nhiều vết sưng mụn.

  • Đầu tiên và quan trọng nhất, bạn nên chọn lựa loại sữa rửa mặt không có sulfate. Một số thành phần sulfate như natri lauryl (hoặc laureth) sulfate và ammonium lauryl (hoặc laureth) sulfate không được sử dụng. Các thành phần chất hoạt động bề mặt sulfate này góp phần vào hiệu ứng làm khô trên bề mặt da.

  • Thứ hai, lắng nghe làn da của bạn. Ngay cả khi sữa rửa mặt không có sulfate mà nó vẫn khiến da khô, thì bạn cần tìm loại khác nhẹ nhàng hơn. Sau khi rửa mặt, bạn cần thoa mỹ phẩm dưỡng da bước kế tiếp, không để quá 60 giây. Nếu bạn để da trần lâu hơn, sự bốc hơi ẩm sẽ bắt đầu xảy ra và da sẽ cảm thấy căng cứng bất kể sữa rửa mặt của bạn nhẹ nhàng như thế nào.

Bạn phải hiểu rằng làm sạch là một trong những bước quan trọng nhất. Nếu bước này làm da khô, thì mọi thứ bạn sử dụng sau đó như toner, serum và kem dưỡng ẩm phải thực hiện công việc sửa chữa, khắc phục cho da cân bằng trở lại.

2. Luôn luôn sử dụng toner không chứa cồn sau khi rửa mặt để cung cấp cho làn da của bạn độ ẩm tăng cường.

Trong dưỡng ẩm cho da nhờn hay bất kỳ loại da nào, toner rất dễ bị hiểu lầm là làm săn chắc da, thường không được xem là một bước quan trọng trong routine. Tuy nhiên, nó sẽ rất đặc biệt dành cho da dầu, da hỗn hợp và dễ bị mất nước. Toner rất hiệu quả để làm ẩm sâu cho da. Vì loại da của bạn vẫn có dầu bên dưới bề mặt (đây là lý do tại sao bạn vẫn bị bít lỗ chân lông và gây mụn), nên làn da của bạn chủ yếu cần nước. Do đó, toner là một cách tuyệt vời để cấp nước. Sau khi rửa mặt, hãy lau mặt với một loại nước hoa hồng không chứa cồn lên da và sau đó thoa ngay serum, tiếp theo là kem dưỡng ẩm. Như vậy, nó sẽ khóa ẩm từ toner để các tế bào da của bạn được đầy đặn và ẩm mượt.

3. Cấp và dưỡng ẩm tại nhà bằng cách sử dụng mặt nạ. 

Một trong những cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để dưỡng ẩm cho da nhờn ngay lập tức là tẩy da chếtmặt nạ. Sẽ không có hiệu quả trong việc dưỡng ẩm cho các tế bào đã chết. Vì vậy, bạn sẽ cần loại bỏ các tế bào khô bề mặt. Bạn có thể dùng các loại tẩy tế bào chết vật lý có hạt hoặc tẩy hóa học như axit salycilic (BHA) nhẹ nhàng. Tẩy vật lý thì bạn cần rửa mặt sạch sẽ, tẩy hóa học bạn không cần rửa nhé nhưng cần khoảng 15-20 phút để nó thấm. Tiếp theo, đắp một lớp mặt nạ lên khắp mặt. Mặt nạ được điều chế để cung cấp nước sâu trong tế bào da để giúp da bạn thật ẩm mà không gây ra bất kỳ sự phá vỡ nào.

4. Chọn lựa các sản phẩm phù hợp cho loại da của bạn. 

Khi bạn chọn sản phẩm dưỡng ẩm cho da nhờn nếu không phù hợp sẽ dễ gây phá vỡ cấu trúc da và gây ra tệ hại hơn. Quan trọng là bạn nên tham khảo ý kiến ​​của một chuyên gia đáng tin cậy và không tự chẩn đoán chính làn da của mình. Thực tế không phải lúc nào da bạn cũng ở cùng một loại tình trạng hay loại da. Tìm một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm chăm sóc da và để họ giúp bạn lựa chọn sản phẩm. Bạn nên truyền đạt kỹ lưỡng mối quan tâm của bạn để bạn có được lời khuyên phù hợp.