Da của chúng ta chứa các tế bào melanocyte tạo ra melanin, một sắc tố được tìm thấy trong da, tóc và mắt. Quá nhiều melanin dẫn đến làn da bị tăng sắc tố, ví dụ phổ biến trong đó bao gồm tàn nhang và đốm đồi mồi, nám. Dưới đây Orchard giúp bạn từng bước điều trị hết nám tàn nhang hiệu quả. 

 Xác định nguyên nhân để trị hết nám tàn nhang

Tăng sắc tố có thể do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, da tổn thương, hoặc tác dụng phụ của thuốc điều trị.

  •  Nám da: Đây là loại tăng sắc tố gây ra bởi sự biến động nội tiết tố, nhất là trong thời kỳ mang thai. Hoặc do rối loạn chức năng tuyến giáp-tác dụng phụ của việc uống thuốc tránh thai hoặc thuốc trị liệu hormon. Đây là một loại tăng sắc tố khó điều trị.
  • Lentigines: Chúng còn được gọi là tàn nhang hoặc đốm đồi mồi. Khoảng 90% người trên 60 tuổi mắc phải, và thường bị gây ra do tiếp xúc với tia UV. Ngoài ra, gen di truyền cũng gây tàn nhang và đốm đồi mồi bẩm sinh.

(Hình ảnh minh họa đồi mồi, nám, tàn nhang)

Xác định tình trạng da

Để việc điều trị hết nám tàn nhang hiệu quả và tránh mất thời gian thì việc tới các cơ sở da liễu là cần thiết. Dựa vào lối sống, lịch sử y tế, và sử dụng máy soi da . Từ đó tìm ra loại sắc tố nào ảnh hưởng đến làn da của bạn.

Một số câu hỏi khi bạn tới phòng khám da liễu:

  • Bạn có tắm nắng thường xuyên không?
  • Bạn sử dụng kem chống nắng thường xuyên như thế nào? Mức độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời của bạn là bao nhiêu?
  • Tình trạng sức khỏe hiện tại và quá khứ của bạn như thế nào?
  • Đã mang thai hoặc đang mang thai hay không?
  • các biện pháp tránh thai đã và đang sử dụng
  • Các loại thuốc điều trị bệnh đang sử dụng
  • Bạn đã trải qua phẫu thuật thẩm mỹ hoặc điều trị da chuyên nghiệp nào?

Tìm hiểu phương pháp điều trị phù hợp

1/ Sử dụng mỹ phẩm trị hết nám tàn nhang

Các sản phẩm có chứa axit alpha hydroxy (AHAs) và retinoid, làm tróc da và làm trẻ hóa làn da. Rất hữu ích trong việc điều trị hết nám tàn nhang. Các loại thành phần chuyên biệt sau đây :

Tìm các sản phẩm có chứa sự kết hợp của các thành phần này: cysteamine, hydroquinone, sữa đậu nành, dưa chuột, axit kojic, canxi, axit azelaic hoặc arbutin. Hoặc chứa Retin-A hoặc axit alpha-hydroxy. Chúng hoạt động bằng cách làm chậm quá trình sản xuất melanin và loại bỏ melanin hiện có ra khỏi da.

  • Hydroquinone: Thành phần chuyên biệt này được sử dụng phổ biến nhất, và đó là thành phần điều trị làm sáng da duy nhất được FDA chấp thuận.
  • Axit Kojic: Axit này có nguồn gốc từ một loại nấm và hoạt động tương tự như hydroquinone.
  • Axit azelaic: Phát triển để điều trị mụn trứng cá, điều này đã được tìm thấy là một điều trị hiệu quả cho tăng sắc tố là tốt.
  • Axit Mandelic: Có nguồn gốc từ hạnh nhân, loại axit này được sử dụng để điều trị tất cả các loại tăng sắc tố, nhất là nám và tàn nhang.
Tri Tham Nam Eucerin Ultra White Spotless Corrector Orchard.vn
(Tinh Chất Trị Nám Eucerin Whitening Ultra White Spotless, giảm nám tàn nhang sau 12 tuần)
Tinh Chat Dac Tri Nam Resist 25 Vitamin C Sport Treatment Orchard.vn
(Tinh Chất Đặc Trị Nám Resist 25% Vitamin C Sport Treatment)

2/ Xem xét các phương pháp can thiệp trực tiếp

Thường thì việc chăm sóc da, điều trị bằng mỹ phẩm phải mất thời gian dài và kém hiệu quả. Do đó, thực hiện phương pháp can thiệp trực tiếp được lựa chọn phổ biến. Vì nhanh và hiệu quả cao hơn:

  • Laser: 

     – Laser là phương pháp điều trị tốn kém nhất, nhưng có tác động mạnh nhất để giảm nám và tàn nhang. Phương pháp Laser sử dụng chùm ánh sáng, bắn trực tiếp vào từng đốm tàn nhang, vùng nám. Để phân huỷ và loại bỏ các hạt sắc tố trong da. Tuy nhiên nê lựa chọn điểm bắn Laser uy tín, đảm bảo để tránh phản ứng viêm, bỏng hay tốn quá nhiều chi phí.

Tri Nam Da Bang Tia Laser Orchard.vn

  • Chemical Peel:
    – Sử dụng mỹ phẩm chứa các thành phần hoạt tính phổ biến: glycolic, mandelic, salicylic, và axit lactic, axit tricloaxetic để tái tạo da, làm mờ nám tàn nhang. Mỹ phẩm peel da giúp sáng da, trong khoẻ mạnh hơn. Theo thời gian, peel da giúp kích thích tạo collagen, tăng cường tái tạo tế bào da mới, và giảm nám tàn nhang. Tuy nhiên, cần có sự tìm hiểu để tránh bị bỏng da, bào mỏng da quá mức.

Daily Smoothing Treatment 5 Aha Orchard.vn
(Dung Dịch Điều Trị Paula’s Choice Resist Daily Smoothing Treatment 5% AHA)
  • Liệu pháp IPL (Intense Pulsed Light):
    – IPL là công nghệ “chọn lọc phân hủy ánh sáng” hoạt động dựa trên cơ chế chọn lọc phá hủy mục tiêu xác định mà không ảnh hương đến vùng da xung quanh. Trong một liệu trình điều trị IPL, ánh sáng cường độ cao từ một loạt bước sóng sẽ được bác sĩ thực hiện điều chỉnh phù hợp với tình trạng da, nhắm đến vùng da bị tổn thương. Phương pháp này giúp thúc đẩy sản xuất collagen. Nhờ đó qua thời gian những biểu hiện của tuổi tác như: nếp nhăn, vết chân chim sẽ dần được cải thiện giúp da mịn màng và trẻ trung hơn.
    – IPL hoạt động để loại bỏ nám, tàn nhang bằng cách sử dụng ánh sáng với bước sóng phù hợp hấp thụ melainin. Mang lại làn da đều màu hơn. Tuy nhiên, liệu pháp này chỉ phù hợp cho những làn da trắng.
  •  Phương Pháp Micro Needling – lăn kim vi điểm
    –  Thực hiện bằng cách sử dụng một con lăn y tế bằng thép không. Công cụ tạo ra một loạt các chấn thương vi mô để sản xuất collagen da, và tăng độ đàn hồi. Phương pháp này vẫn được nhiều tín đồ làm đẹp tự thực hiện tại nhà, tuy nhiên khuyến cáo rằng các bạn không nên tự thực hiện mà hãy nhờ các chuyên da hoặc bác sĩ để kiểm soát mức độ thâm nhập-từ 0.5 mm đến 2,5 mm. Thâm nhập quá sâu dễ gây sẹo và thậm chí là tình trạng nám tàn nhang nặng hơn.

Microneedling Lan Kim Vi Diem Orchard.vn

  •  – Để có kết quả tốt nhất, lăn kim vi điểm nên kết hợp với các sản phẩm hỗ trợ. Phổ biến là huyết tương giàu tiểu cầu (PRP), huyết thanh chữa lành vết thương, hoặc hợp chất axit-vitamin C hyaluronic để giúp trị hết nám tàn nhang. 

Tinh Chat Dac Tri Paulas Choice C15 Super Booster Orchard.vn
(Tinh Chất Đặc Trị Sáng Da, Chống Lão Hóa Paula’s Choice Resist C15 Super Booster)

Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn trị hết nám tàn nhang hiệu quả và đúng cách. Và đừng quên để lại comment ngay dưới bài viết nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào nhé. Ngoài ra, bạn có thể cập nhật nhiều thông tin bổ ích về nước hoa và mỹ phẩm Tại Đây.