Nhận biết loại da, phân loại da là một trong những bước đầu tiên để bạn chăm sóc da đúng cách. Khi biết làn da thuộc loại nào và tình trạng da như thế nào. Bạn sẽ biết cách lựa chọn sản phẩm phù hợp cho skincare routine của mình. Chăm sóc da sẽ không còn khó nếu bạn hiểu làn da của mình. Cùng Orchard tìm hiểu về da hỗn hợp.

Da hỗn hợp là gì?

Nếu nói da dầu là loại da bị đổ nhiều dầu trên cả khuôn mặt và da khô thì lại quá khô và dễ bong tróc. Thì da hỗn hợp là loại da chỉ đổ dầu trên một khu vực nhất định(vùng trán, mũi, cằm) và khô hoặc thường 2 bên má.

Cách nhận biết

(da hỗn hợp là gì? cùng trả lời câu hỏi này nhé)

Nếu các bạn chưa biết da mình có phải thuộc loại da hỗn hợp không thì hãy làm theo các bước sau để xác định nhé:

  • Bước 1: Rửa mặt thật sạch.
  • Bước 2: Để mặt mộc trong vòng 1 – 2h hoặc bạn có thể để qua đêm.
  • Bước 3: Quan sát các vùng trên da.

Quan sát làn da, hoặc sử dụng giấy thấm dầu. Nếu da có sự khác biệt giữa các vùng thì chính xác bạn sở hữu một làn da hỗn hợp. Cụ thể là có những vùng da đổ nhiều dầu, vùng còn lại thì khô hoặc thường.

Phân loại da

Da hỗn hợp là sự kết hợp của 2 loại da “nhờn” và “khô”. Và tùy theo cơ thể bạn mà sẽ thiên về loại nào hơn. Da hỗn hợp được phân thành hai loại: hỗn hợp thiên dầu và hỗn hợp thiên khô. Biết được tính chất của da mình, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc chăm sóc mà không phải bị các trường hợp sai cách làm tình trạng da xấu đi.

Ví dụ như khi bạn dùng kem dưỡng ẩm không phù hợp với dùng t-zone, làm lỗ chân lông ở vùng chữ T bị bí tắc sinh ra mụn. Nhưng nếu kiềm dầu không đúng cách lại khiến da bị mốc hoặc khô hơn, bông tróc ra ở vùng má.

  • Hỗn hợp thiên dầu: các vùng da quanh trán, mũi, 2 bên mũi, cằm bị đổ dầu bóng nhờn nhiều hơn so với vùng bị khô gần mang tai. Vào mùa nóng thì loại da này nhờn dính không khác gì da dầu thông thường, còn mùa lạnh thì sẽ có thể bị khô ở vùng 2 bên má.
  • Hỗn hợp thiên khô: vùng bị khô chiếm diện tích lớn hơn vùng bị nhờn trên khuôn mặt, thường khô phần má trong và ngoài. Hay bị bong tróc da phần cánh mũi và cằm khi trời lạnh. Mùa nóng thì hai bên má sẽ vẫn bị khô nhiều trong khi vùng chữ T thì đổ dầu.

Chăm sóc da đúng cách

Một chu trình chăm sóc da ổn về cơ bản cần có đủ các bước từ làm sạch->cân bằng->dưỡng/đặc trị->dưỡng ẩm. Ngoài ra bạn cũng cần lựa chọn những sản phẩm phù hợp với làn da của mình.

Bạn nào có làn da hỗn hợp thì cũng biết sự khó chịu của loại da này. Là loại da kết hợp giữa làn da dầu và làn da khô. Do vậy mà da thường bị mụn đầu đen, đầu trắng vùng đổ dầu. Vùng hai bên má thì lại hay bị khô, bong tróc và trông xỉn màu hơn các vùng còn lại. Dễ bị lão hóa hơn, nhanh thấy vết chân chim và nếp nhăn hơn. Đặc biệt, do da vùng này khô nên thường sẽ dễ nhạy cảm hơn, xuất hiện các dấu hiệu ửng đỏ.
Đây là bài viết chi tiết giúp bạn học cách chăm sóc da hỗn hợp sao cho hiệu quả nhất(XEM TẠI ĐÂY).
Hy vọng sau bài viết này bạn sẽ biết cách phân biệt và phân loại da. Đừng quên để lại comment nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về chăm sóc da. Ngoài ra, có thể cập nhật thông tin mới về nước hoa và mỹ phẩm TẠI ĐÂY