Một trong những yếu tố lớn nhất cần xem xét khi thiết lập thói quen chăm sóc da tốt nhất cho bạn là bạn bao nhiêu tuổi. Điều này là do, theo thời gian, mối quan tâm và mục tiêu chăm sóc da cụ thể của chúng ta thay đổi, đơn giản là kết quả của quá trình lão hóa. Ví dụ, những người ở độ tuổi 30 có thể quan tâm nhiều hơn đến hydrat hóa và phòng ngừa, những người ở độ tuổi 40 và 50 có thể tập trung hơn vào việc điều trị các nếp nhăn, tăng sắc tố và săn chắc, và những người ở tuổi thiếu niên(13-19 tuổi) và 20 tuổi quan tâm đến các vấn đề về mụn trứng cá.

Mụn trứng cá, mụn đầu đen và da dầu đứng đầu danh sách quan tâm và thắc mắc về da tuổi teen(13-19 tuổi). Những thách thức của làn da tuổi teen là khá lớn, sự phát triển nội tiết tố dẫn đến các vấn đề với mụn trứng cá, lỗ chân lông bị tắc nghẽn và dầu thừa (hormon gọi là androgens làm tăng sản xuất dầu (hoặc bã nhờn) từ tuyến bã nhờn. Các tế bào da chết dính vào dầu thừa trên da và chặn các lỗ chân lông, dẫn đến mụn đầu đen, Điều tốt nhất cần làm là tạo dựng một thói quen chăm sóc da thích hợp và sử dụng các sản phẩm đơn giản và nhẹ nhàng để giữ cho làn da của bạn thoải mái, sạch sẽ  và cân bằng.

Thiết lập routine chăm sóc da đơn giản:

Bước 1: Làm sạch da

Ở độ tuổi này thì các bạn quan tâm nhiều hơn đến makeup. chính vì vậy mà vấn đề làm sạch bằng nước tẩy trang là quan trọng hơn bao giờ hết. Nên tẩy trang trước bước rửa mặt.

 

Dù ở độ tuổi nào thì việc làm sạch da cũng cực kỳ quan trọng. Bạn nên lựa chọn một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ và lành tính để tránh gây kích ứng và bào mòn làn da.

Không nên rửa mặt bằng các loại sữa rửa mặt tạo ra nhiều bọt (trừ bọt làm sạch). Các sulfat trong các sản phẩm này thay vì làm sạch mặt sẽ phá hủy hàng rào lipid và phá vỡ cân bằng pH, điều này làm trầm trọng hơn các vấn đề như rosacea, viêm và lão hóa da.

Chính vì vậy, hãy chọn một loại sữa rửa mặt phù hợp với làn da của bạn. Da khô thì nên sử dụng sữa rửa mặt dạng kem và sữa; Da dầu và da hỗn hợp nên sử dụng sữa rửa mặt dạng bọt hoặc gel. Đối với da nhạy cảm, hãy chọn sữa rửa mặt không chứa cồn để tránh gây kích ứng.

Bước 2: Cân bằng da

Khi bạn rửa mặt, chưa chắc tất cả bụi bẩn được loại bỏ hết, nếu vẫn giữ nguyên và bôi kem dưỡng da, đây sẽ là nguyên nhân dẫn đến mụn. Chưa hết, việc rửa mặt đồng thời cũng làm mất đi độ ẩm cần thiết cho làn da. Đây chính là lúc Toner xuất hiện và thực hiện nhiệm vụ của mình.

Sau khi làm sạch da bằng sửa rửa mặt, da mất đi độ PH cân bằng tự nhiên. Toner giúp cân bằng và lấy đươc độ pH(từ 5.4 đến 5.9) vốn là môi trường lý tưởng giúp các vi sinh vật tốt cho da có thể phát triển mạnh và các vi sinh vật có hại sẽ bị tiêu diệt.

Toner sẽ giúp làm sạch sâu, lấy đi những cặn bẩn đọng sâu dưới lỗ chân lông mà sữa rửa mặt không thể rửa trôi. Điều này không chỉ giúp da hấp thụ dưỡng chất từ kem tốt hơn, mà việc làm sạch còn giúp se khít lỗ chân lông và hạn chế nguy cơ xuất hiện mụn.

Bước 3: Điều trị

Các bước làm sạch và cân bằng da đã giúp cho làn da của bạn được sạch thoáng, cân bằng và ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập, gây mụn hay làm tình trạng mụn nặng thêm. Thì tại bước này da của bạn cần một loại kem trị mụn chuyên sau hơn để giải quyết tình trạng mụn trên da.

Lựa chọn sản phẩm trị mụn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chứa các thành phần trị mụn hiệu quả như Salicylic Acid, Stearyl Glycyrrhetinate, Resorcin, Benzoyl Peroxide… Riêng với tình trạng mụn nặng cần đến các phòng khám da liễu để được tư vấn phương pháp điều trị thích hợp.

Bước 4 : Dưỡng ẩm

Tiếp theo là kem dưỡng ẩm, đó là chìa khóa trong thói quen chăm sóc da của bạn. Một lần nữa, mặc dù nó có vẻ phản trực giác để tăng thêm độ ẩm cho khuôn mặt của bạn nếu bạn đang đối phó với mụn trứng cá hoặc dầu. Nhưng kem dưỡng ẩm sẽ thực sự giúp cân bằng làn da của bạn và ngăn chặn sản xuất dầu thừa quá mức

Dưới đây là những lời khuyên hàng đầu cho việc chăm sóc da tuổi teen:

Luôn sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài:

Đối với một thiếu niên, sử dụng kem chống nắng là vô cùng quan trọng. Tia UVB có thể gây bỏng khó chịu và thậm chí là đục thủy tinh thể. Tia UVA đặc biệt khó chịu, gây rối với DNA của bạn và có khả năng gây ung thư và các bệnh khác. Bên cạnh đó ánh nắng mặt trời cũng là nguyên nhân hàng đầu của sự lão hóa sớm. Ngăn ngừa ung thư và làn da khỏe đẹp bằng cách sử dụng kem chống nắng hằng ngày nhé!

Làm sạch cẩn thận:

Nếu da của bạn là nhờn, thì nên lựa chon sữa rửa mặt dạng bọt hoặc gel để chăm sóc da hàng ngày. Làm sạch một lần một ngày, hoặc hai lần nếu da của bạn trở nên rất nhờn hoặc bẩn suốt cả ngày. Nếu một cô bé tuổi teen thích trang điểm, tốt nhất là loại bỏ trang điểm mắt đầu tiên, sau đó làm sạch da mặt bằng đầu ngón tay của bạn. Nếu bạn chơi thể thao thì hãy rửa mặt (nếu có thể) trước khi tập thể dục.

Tẩy tế bào chết: Bạn chỉ cần tẩy tế bào chết một lần hoặc hai lần một tuần, sử dụng một sản phẩm tương đối nhẹ nhàng. Không chà mạnh (làm nặng thêm tình trạng mụn) và không tẩy tế bào chết quá mức.