Retinol là thành phần phổ biến, luôn có trong mỗi sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa hiện nay. Không chỉ là một trong những thành phần chăm sóc da được nghiên cứu nhiều nhất hiện nay, mà nó còn là một trong những thành phần được khuyên dùng bởi các bác sĩ da liễu ở khắp mọi nơi. 

Tuy nhiên, bất chấp sự phổ biến của nó, hầu hết mọi người đều không hiểu cách thức hoạt động và cách sử dụng nó đúng cách. Cùng Orchard tìm hiểu ngày nhé!

Retinol là gì và hoạt động như thế nào?

Retinol, tretinoin, vitamin A, có thể bạn đã nghe qua hoặc tìm hiểu. Retinol là một phiên bản yếu hơn, không kê đơn của tretinoin, là một dẫn xuất vitamin A theo toa. Đây là một hiệu quả cao trong việc cải thiện các nhược điểm về da do mặt trời và các dấu hiệu lão hóa gây nên. Cả retinol và tretinoin theo toa đã được chứng minh là có tác dụng tuyệt vời cho da, bao gồm điều trị mụn trứng cá, điều trị tác hại của ánh nắng mặt trời (nếp nhăn, tàn nhang,…), cải thiện độ mịn và kết cấu da, cải thiện sự đổi màu da, se khít lỗ chân lông, viêm da cơ địa.

Cách chọn sản phẩm Retinol tốt nhất cho bạn

Retinol có nhiều điểm mạnh, phổ biến nhất là 1%, 0,5%, .0,3% và 0,25%. Nếu sản phẩm của bạn không chỉ định tỷ lệ phần trăm của retinol trên nhãn, điều đó thường có nghĩa là nồng độ yếu hơn 0,25%, do đó có thể sản phẩm không phát huy tối đa tất cả những công dụng mà retinol mang lại. Bạn cần sử dụng ít nhất 0,25% retinol hoặc 0,025% tretinoin để có hiệu quả.

(Tinh Chất Điều Trị Nám & Lão Hóa Paula’s Choice Resist 1% Retinol Booster)

Khi chọn một sản phẩm retinol, tốt nhất là bắt đầu với nồng độ thấp nhất. Một điều khác cần xem xét là loại da của bạn để tránh gây kích ứng khi sử dụng. Nếu bạn có làn da dày hoặc nhờn, hãy thử một sản phẩm có độ bền cao hơn. Nếu bạn có làn da mỏng hoặc khô, hãy bắt đầu với cường độ thấp hơn.

Cách áp dụng Retinol để có kết quả tốt nhất

Khi được sử dụng một cách chính xác và liên tiếp, retinol đã được chứng minh là mang lại kết quả rõ ràng hơn, làn da mịn màng hơn trong vòng 4 tuần. Tuy nhiên, một số người thấy retinol quá khắc nghiệt trên da của họ, vì vậy họ đã ngừng điều trị trước khi cảm nhận được kết quả rõ ràng.

Có rất nhiều mối quan tâm về retinol / tretinoin gây khó chịu hoặc kích ứng da. Đây là một sự hiểu lầm, những sản phẩm này kích thích sự thay đổi tế bào, nghĩa là các tế bào mới đẩy ra các tế bào cũ. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng quá nhiều, bạn sẽ kích thích quá nhiều tế bào, và da của bạn sẽ bị bong và đỏ.

Vậy bạn nên sử dụng retinol như thế nào để đạt được kết quả như mong muốn mà không gây kích ứng da? 

Một đến hai tuần đầu tiên: Áp dụng chỉ hai đêm vào buổi tối mỗi tuần.

Hai tuần tới: Áp dụng nó vào mỗi tối thứ 2.

Sau 4 đến 6 tuần sử dụng: Tùy vào độ dung nạp của da. Nếu nó dung nạp tốt, hãy tăng mức sử dụng Retinol hàng đêm.
Sau 8 đến 12 tuần: Một khi da cảm thấy dung nạp tốt, bạn có thể sử dụng mỗi tối và có thể giảm sử dụng bất cứ lúc nào bạn cần.