Khi nhu cầu làm đẹp ngày một tăng cao, phổ biến hơn, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm từ bình dân cho đến cao cấp. Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào, sản phẩm nào cũng tốt, chất lượng và an toàn cho da của chúng ta. Trong đó, một nỗi lo cho những tín đồ làm đẹp, đó là những loại “kem trộn” gắn mác mỹ phẩm, với sự “tung hô thần thánh”, nhưng liệu loại kem này có thật sự tốt như lời “chào mua” của người bán. Cùng Orchard tìm hiểu ngay kem trộn là gì? cách nhận biết và tác hại “khôn lường” của kem trộn.

Đầu tiên mình có một định nghĩa ngắn gọn, kem trộn là gì?

Kem trộn là loại kem được điều chế từ rất nhiều thành phần, loại thuốc hay thậm chí là trộn các nhãn hiệu mỹ phẩm với nhau, với tỉ lệ và nồng độ không chính xác, nguyên liệu không rõ nguồn gốc, không đảm bảo, và đa phần làm thủ công, không qua dây chuyển sản xuất đảm bảo vệ sinh. Một đặc điểm chung nữa, là hầu hết kem trộn đều không rõ nguồn gốc, ngoài những lời tung hô tác dụng làm trắng nhanh, cấp tốc, trị nám, tàn nhang hay cho bạn một làn da đẹp như mơ trong thời gian ngắn, thì kem trộn không qua kiểm chứng chất lượng.

Thành phần trong kem trộn vô cùng độc hại, lột tẩy, bào mòn da như becozym, cortibion, aspirin… và đặc biệt là corticoid. Corticoid là chất ức chế miễn dịch của da, khiến da ngậm nước mạnh, da sẽ trắng mịn và căng mọng rất nhanh chỉ trong vòng 24h sau khi bôi. Chính những hiệu quả tức thì này đã khiến chị em “rỉ tai” nhau về tác dụng làm đẹp thần kỳ của kem trộn.

Thực chất, bản thân những thành phần như becozym, cortibion, aspirin, vitamin E, ngọc trai, nhân sâm,… không đọc hại, mà do những người trộn những thành phần này lại với nhau, với tỉ lệ không chính xác, không qua nghiên cứu, lạm dụng quá mức nên mới dẫn đến nhiều tác hại khôn lường cho da. Như  aspirin có tính kháng khuẩn, chống viêm rất cao, giúp trắng sáng da,..; Vitamin E giúp tăng cường các thành mao mạch ở da và cải thiện độ ẩm và độ đàn hồi, hoạt động như một chất dinh dưỡng chống lão hóa tự nhiên trong cơ thể của bạn.

Dấu hiệu nhận biết và tác hại kem trộn

Hiện nay, những người bán kem trộn tinh vi hơn rất nhiều. Tạo cho mình một cái mác thương hiệu mỹ phẩm cao cấp, pr rầm rộ và đại lý, chi nhánh sỉ khắp cả nước. Không chỉ sản xuất mỗi kem dưỡng da mặt mà những công ty sản xuất mỹ phảm trái phép này còn sản xuất các loại serum, sữa tắm trắng cho body, kem lột tẩy da body,…Tuy nhiên, vẫn có thể dễ dàng nhận ra một số đặc điểm chung của kem trộn như sau:

  • Chất kem sệt, đặc mịn, thường có màu vàng, có mùi hắc
  • Hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa qua kiển định của cơ quan có thẩm quyền, thường chỉ là ghi tên của một cá nhân, spa, kem gia truyền hay kem cốt,…
  • không nhãn mác, hoặc có nhãn mác nhưng không có các chứng nhận của các cơ quan có thẩm quyền chỉ ghi đơn giản là kem của spa, công thức gia truyền, kem cốt…
  • Các sản phẩm được quảng cáo rầm rộ bởi hot girls, chia sẻ những hình ảnh Before and After, video test hiệu quả sản phẩm ngay lập tức. 
  • Cuối cùng một dấu hiệu nữa đó là khi đã sử dụng kem trộn một thời gian ngắn, da đẹp lên rõ rệt, trắng mịn màng, sạch mụn, nám và tàn nhang. Tuy nhiên, da không trông trắng tự nhiên mà trông trắng bệch màu trắng kem. Đặc biệt là khi ngưng sử dụng kem trộn sẽ để lại rất nhiều tác hại như sau:
    + Da sần sùi, trông thiếu sức sống và mất đi độ sáng tự nhiên.
    + Da yếu hơn do màng bảo vệ ngoài lớp sừng bị phá hủy, gây nên hàng loạt các tình trạng mẩn ngứa, rát bỏng, phồng rộp, mụn mủ…
    + Da bị bào mòn mạnh mẽ nên khi ngưng sử dụng sẽ bị tình trạng lộ mao mạch, tấy đỏ.
    + Da dễ bị kích ứng bởi các yếu tố bên ngoài, và hơn nữa là hầu hết đều không thể sử dụng các loại mỹ phẩm, vì dễ dàng bị kích ứng.
(Da nổi mụn mủ khắp mặt do dùng kem trộn)
Image result for tác hại của kem trộn
(Da bị bào mòn nghiêm trọng, lộ rõ mao mạch)