Sử dụng kem chống nắng vào thời gian nào, ở đâu và như thế nào để mang lại hiệu quả luôn luôn là câu hỏi làm chúng ta đau đầu. Trên thực tế, có rất nhiều người đã vứt chúng sang 1 bên và nói rằng “tại sao lại phải phiền hà đến như vậy!” Đừng làm điều đó, vì làn da của bạn sẽ phải chịu hậu quả nghiêm trọng!

Để giữ làn da luôn trẻ, khỏe không có gì cần thiết hơn việc sử dụng kem chống nắng có tỷ lệ SPF 30 hoặc cao hơn hàng ngày. Trên các quảng cáo, kem chống nắng mang lại rất nhiều hiệu quả cho da, tuy nhiên, bạn sẽ không có được bất cứ sự bảo vệ nào nếu bạn sử dụng không đúng. Rất nhiều người phạm sai lầm khi sử dụng kem chống nắng, giờ sẽ là lúc để chúng ta cùng làm rõ mọi vấn đề và tìm ra cách sử dụng chúng sao cho đúng đắn, đạt được hiệu quả cao nhất.

Khi nào bạn nên sử dụng kem chống nắng?

Đầu tiên, bạn hãy chắc chắc là luôn sử dụng kem chống nắng vào bước cuối cùng trong quy trình chăm sóc da ban ngày của bạn. Bất cứ một sản phẩm chăm sóc da nào sử dụng sau bước kem chống nắng sẽ làm giảm mức độ hiệu quả của kem chống nắng – đây là một nguyên tắc quan trọng mà rất nhiều các chuyên gia y tế đều đồng tình. Vậy nên nếu bạn muốn sử dụng kem chống nắng đem lại hiệu quả tốt nhất, thì bạn phải sử dụng đúng các quy trình của nó.

Cần sử dụng kem dưỡng ẩm trước khi sử dụng kem chống nắng hay không? Câu trả lời là “Có thể có hoặc không”. Rất nhiều kem chống nắng có chứa các thành phần chống lão hóa tiềm năng, cũng như cung cấp đủ độ ẩm cho da, vậy nên bạn sẽ không cần sản phẩm thứ hai, miễn là chúng có chỉ số SPF từ 25 trở lên.

Nếu bạn sử dụng kem chống nắng, các thành phần chống lão hóa cũng hoạt động hiệu quả hơn? Dưới sự bảo vệ của kem chống nắng, các thành phần chống lão hóa sẽ hoạt động tốt hơn, giúp da tránh được những tác động có hại từ môi trường và có thể hỗ trợ cải thiện những vấn đề do tuổi tác. Thêm nữa, hãy sử dụng serum chống lão hóa trước khi sử dụng kem chống nắng để tăng cường khả năng tái tạo và trẻ hóa làn da.

Hàm lượng kem chống nắng như thế nào là phù hợp cho bạn?

Trên các sản phẩm chống nắng thường không hướng dẫn kỹ về liều lượng dùng như thế nào là phù hợp, điều này gây nên rất nhiều nhầm lẫn. Hàm lượng phù hợp cho mỗi người khi sử dụng kem chống nắng là bằng ½ thìa cà phê cho toàn mặt, thêm một lượng khoảng 1 ounce (28gr, hoặc 30ml) cho toàn bộ cơ thể.

Ngoài ra, sẽ tùy vào từng trọng lượng cơ thể riêng biệt, bạn hãy tính toán cho thật hợp lý nhé! Có rất nhiều công thức để tính toán cho việc này, nhưng theo thói quen mọi người hay nghĩ dùng nhiều hơn một chút sẽ tốt hơn. Hàm lượng kem chống nắng bạn cần phụ thuộc vào diện tích da mà bạn cần bảo vệ. Hãy thoa lên một lượng đủ, sau đó massage nhẹ nhàng và đợi cho đến khi thấy chúng thấm vào da (thông thường là 15 phút), thừa hay thiếu cũng đều làm giảm đi hiệu quả mà nó đạt được.

Cần bao nhiêu thời gian để bạn có thể ra ngoài sau khi thoa kem chống nắng?

Các nghiên cứu chuyên sâu đã chỉ ra rằng làn da của bạn bắt đầu bị tổn thương ngay từ phút đầu tiên da bạn tiếp xúc với ánh nắng! Quy tắc chung, bạn nên thoa kem chống nắng trước khi bạn ra ngoài từ 15 đến 30 phút. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao bạn nên để chúng thẩm thấu vào da trước khi mặc đồ, bởi mặc đồ ngay khi bạn vừa thoa kem chống nắng thì lớp kem sẽ bị lau đi hết bởi quần áo của bạn, điều này hoàn toàn không tốt, vì chúng đang thấm vào quần áo mà không phải thấm vào da của bạn.

Nếu quá khó để thực hiện những yêu cầu trên, thì hãy đảm bảo quy tắc cơ bản là thoa kem trước 15 phút bạn nhé!

Bạn có cần thoa nhắc lại kem chống nắng sau 2 giờ?

Bạn thường được khuyên cần thoa lại kem chống nắng sau 2 giờ – đây là lời khuyên có căn cứ bởi nó đã được các chuyên gia y tế chứng minh. Việc này rất cần thiết, bởi việc sử dụng kem chống nắng thông thường hoặc kem dưỡng ẩm có chứa thành phần chống nắng SPF không được thiết kế dành riêng để đi bơi hoặc dùng cho các hoạt động ra mồ hôi nhiều. Vậy nên, hiệu quả bảo vệ khi sử dụng kem chống nắng sẽ biến mất hoặc giảm đi nếu bạn không thoa nhắc lại, và cũng cần có phương pháp áp dụng riêng đối với kem chống nắng lâu trôi sao cho phù hợp.

Đối với kem chống nắng lâu trôi có 2 thời gian giới hạn khác nhau để biết lúc nào cần thoa lại, điều này cần được ghi rõ trên nhãn của sản phẩm (nếu nó không được ghi rõ, đừng sử dụng chúng trong việc đi bơi hoặc những hoạt động ra nhiều mồ hôi). Một số kem chống nắng lâu trôi được dán nhãn có hiệu quả đến 40 phút trong khi một vài sản phẩm có hiệu quả đến tận 80 phút. Hiệu quả mỗi loại sẽ cho bạn biết thời gian mà bạn cần thoa lại khi bạn đi bơi hoặc hoạt động ra mồ hôi.

Thêm một tip tránh nắng cho da nữa: để hạn chế được các dấu hiệu lão hóa trên da tay, bạn cần thoa lại kem chống nắng sau khi rửa tay với xà phòng và nước vì chúng sẽ làm mất đi đáng kể những gì bạn vừa bôi, với cả kem chống nắng thông thường và kem chống nắng lâu trôi. Cách tốt nhất là luôn luôn có một tuýp kem chống nắng nhỏ bên người mọi lúc mọi nơi.

Có cần dùng kem chống nắng khi ở nhà cả ngày?

Thật ra là có bởi vì tia UVA của ánh sáng ban ngày vẫn có thể chiếu qua cửa sổ. Đây là một sự thật mà bạn cần phải biết. Ngay cả khi bạn ở trong nhà hoặc lái xe, bạn sẽ không được bảo vệ do tia UV có thể xuyên qua nếu bạn không sử dụng kem chống nắng.

Nếu trong xe, trong nhà hoặc văn phòng của bạn cửa sổ có bộ lọc tia UV thì điều đó thật tuyệt vời, nhưng nó sẽ không thể bảo vệ bạn khi bạn đi bộ đến ô tô, điểm xe bus, đi bộ đến văn phòng hoặc những bữa đi ăn trưa nhanh chóng. Hãy nhớ rằng, ánh nắng mặt trời có thể đe dọa da bạn ngay từ phút đầu tiên da bạn tiếp xúc với nắng.

Trang điểm sau khi dùng kem chống nắng?

Sử dụng Foundation (sản phẩm không có thành phần chống nắng) sau khi bạn vừa thoa kem chống nắng có làm giảm khả năng chống nắng? Nếu bạn làm theo những chỉ dẫn của chúng tôi thì làn da của bạn vẫn được bảo vệ tốt.

  • Đợi từ 3 đến 5 phút cho lớp chống nắng ổn định rồi hãy sử dựng kem nền
  • Hãy đảm bảo rằng lớp kem nền của bạn sẽ được phủ đều đặn trên mặt.
  • Đừng chà sát quá mạnh khi sử dụng sản phẩm trên mặt.
  • Đừng nên pha trộn chúng với nhau.

Nếu bạn không phải tuýp người có thể chờ đợi được thì lựa chọn kem nền hoặc dưỡng ẩm có chứa SPF 30 hoặc cao hơn để vừa trang điểm vừa bảo vệ được da của bạn.

Nếu kem nền hoặc kem dưỡng ẩm của bạn kèm cả chống nắng, đó là một cách tốt để bảo vệ gương mặt bạn nhưng bạn vẫn cần thoa lại. Nếu bạn không phải người quá thích sự che phủ từ kem nền hoặc các sản phẩm có thể gây nặng da, bí da thì hãy sử dụng kem dưỡng ẩm có thành phần chống nắng, và đừng sử dụng thêm bất cứ sản phẩm nào nữa và coi nó như sản phẩm chống nắng duy nhất của bạn.

Với cùng 1 lí do, đừng sử dụng thêm bột hoặc phấn phủ dạng bột có chứa chống nắng để bảo vệ hàm lượng chống nắng SPF trên da bạn, vì hầu hết moị người không sử dụng đủ số lượng bảo vệ được nêu trên nhãn mắc.

Mặc dù phấn phủ không phải là cách chắc chắn để bảo vệ làn da bạn dưới nắng, nhưng vẫn có rất nhiều cách để cùng lúc sử dụng các sản phẩm trang điểm trong suốt ngày dài, kết hợp sử dụng kem chống nắng và nhớ thoa lại nó vào thời điểm thích hợp để mang lại hiệu quả cao. Nếu bạn thích dùng phấn phủ hơn thì hãy xem xét dùng chúng với chổi cọ, các lớp sẽ không bị xáo trộn và dễ dàng sử dụng hơn – nhưng sản phẩm phấn phủ dạng nén sẽ tiện lợi và dễ dàng hơn.

Nguồn: Paula’s Choice Việt Nam