Hiện nay, retinol đang là một xu hướng và là giải pháp hữu hiệu cho làn da lão hóa hay là làn da xuất hiện nhiều đốm nâu, tàn nhang để cung cấp một làn da thật mịn màng, trơn láng, hồng hào. Tuy nhiên, có nhiều người không biết cách áp dụng hoặc làm sai cách dẫn đến không đạt kết quả như mong muốn. Vậy làm thế nào để có thể kết hợp retinol trong thói quen chăm sóc da hàng ngày? Đối với những người sử dụng retinoid theo toa, tốt nhất là nên kiểm tra với bác sĩ. Sau đây là cách hữu ích để tăng cường kết quả và giảm thiểu các tác dụng phụ có thể gây khó chịu bởi retinol.

Đêm 1: Dùng sản phẩm retinol hoặc vitamin A theo sau kem dưỡng ẩm thích hợp cho loại da của bạn. Chọn những loại kem dưỡng lành tính, có tác dụng sửa chữa, làm dịu và dưỡng ẩm tốt, tất cả mọi thứ hỗ trợ bổ sung mà da được điều trị bằng retinol đòi hỏi.

Đêm 2: Sử dụng serum chuyên biệt, sau đó là kem dưỡng ẩm thích hợp cho loại da của bạn. Serum chuyên biệt sẽ giúp làn da của bạn được sự hydrat hóa và những dưỡng chất cần thiết cho những tế bào mới được tái tạo.

Đêm 3: Dùng tẩy tế bào chết axit dưới lớp kem dưỡng ẩm thích hợp cho loại da của bạn. Vì phải mất hai ngày để các tế bào tái tạo bề mặt sau khi sử dụng retinol/ vitamin A để da có thể khô và bị bong tróc. và tẩy tế bào chết axit được sử dụng trong đêm này là tốt nhất để loại bỏ da khô, bong tróc.

Bạn lặp lại và làm theo chu trình này liên tục.

Tại sao phương pháp này mang lại hiệu quả?

Vì Retin-A và các dẫn xuất vitamin A khác gây ra khô và bong tróc ở hầu hết các loại da, điều quan trọng là không sử dụng nó mỗi đêm. Sử dụng serum chuyên biệt vào đêm 2 sẽ giúp da nghỉ ngơi và được bổ sung các thành phần dưỡng chất và sửa chữa hàng rào để giữ cho làn da ổn định và ngậm nước. Bởi vì phải mất hai ngày để các tế bào tái tạo bề mặt và làm cho da bị bong tróc, đêm 3 sử dụng tẩy tế bào chết axit là hoàn hảo để loại bỏ các da khô. Sau đó, tiếp tục chu trình bắt đầu lại với Retin-A / Retinol vào đêm hôm sau (đêm 4), nó có thể hoạt động tốt hơn vì bây giờ nó có thể thâm nhập sâu hơn vào da do đã tẩy da chết vào đêm hôm trước.

*** Lưu ý: Retinyl Palmitate là dạng este của Retinol và Axit Palmitic và hoạt động như một chất chống oxy hóa và điều chỉnh tế bào da hiệu quả. Nó hoạt động khác với các dẫn xuất của Vitamin A được đề cập ở trên và an toàn cho cả những loại da nhạy cảm nhất.

Khi sử dụng các sản phẩm chứa vitamin A, có một lưu ý nữa là phải đảm bảo cho da thấm hút được các chất chống oxy hóa ổn định để giữ cho tình trạng viêm ở da ở mức tối thiểu, nhưng một số serum chứa vitamin C được sử dụng kết hợp có thể cực kỳ kích thích da nhạy cảm. Hầu hết các sản phẩm vitamin C trên thị trường đều sử dụng các dạng axit của vitamin C (như Ascorbic Acid). Đây là thực tếlà axit, và do đó là lý do tại sao bạn có thể có cảm giác rát hay khó chịu trên da. Nghiên cứu mới về lão hóa da cho thấy việc sử dụng hàng ngày các axit gây kích ứng da thực sự kích hoạt sự hình thành gốc tự do. Nó lại đi ngược lại mục đích ban đầu bạn muốn sử dụng vitamin C. Thêm vào đó, vấn đề với các loại axit này của Vitamin C là chúng rất không ổn định và phân hủy mỗi khi bạn mở chai và gây phản ứng oxy hóa vào sản phẩm. Nếu serum vitamin C của bạn bắt đầu chuyển sang màu nâu, đó là dấu hiệu cho thấy nó đang bị oxy hóa và mất hiệu quả.

Một điều nữa cần cân nhắc, da của bạn có quá nhạy cảm khi sử dụng các sản phẩm vitamin A theo toa không? Nếu vậy, bạn nên chuyển sang sản phẩm retinol nhẹ nhàng hơn. Bạn vẫn có thể nhận được kết quả mịn màng cho làn da nhưng không có tác dụng phụ khắc nghiệt như khô da và bong tróc.