Mụn là tình trạng da khá quen thuộc và phổ biến đặc biệt ở độ tuổi dậy thì. Mụn có nhiều loại khác nhau và có những cách điều trị tương ứng cho từng loại mụn. Trong số đó, mụn ẩn là tình trạng mụn được nhiều bạn quan tâm hơn hẳn. Hãy cùng Orchard tìm hiểu kĩ hơn cũng như cách trị mụn ẩn hiệu quả dưới đây nhé.

(Thế nào là mụn ẩn ?)

Mụn ẩn là gì?

Để biết được cách trị mụn ẩn hiệu quả, đầu tiên các bạn phải nhận biết được mụn ẩn là gì và nguyên nhân xuất hiện mụn ẩn.

Mụn ẩn là loại mụn không viêm sưng, không đau nhức, có kích thước nhỏ và thường mọc theo từng cụm và sẽ lan rộng hơn ở các khu vực xung quanh. Chúng thường mọc phổ biến ở các vị trí như trán, má, cằm vì đây là những vị trí sản sinh bã nhờn và dễ tiếp xúc với khói bụi, vi khuẩn. Loại mụn này nằm sâu dưới da và khó có thể quan sát bằng mắt thường do có màu thường tệp với màu da. Tuy nhiên khi đưa tay sờ, rọi ánh sáng hay make up bạn có thể thấy rõ được những nốt sần sùi, lộm cộm. 

Tuy nhiên hay có sự nhầm lẫn giữa mụn ẩn và mụn thịt do chúng cũng có kích thước nhỏ tương tự. Tuy nhiên mụn thịt thường xuất hiện xung quanh mắt và phải sử dụng các biện pháp chuyên nghiệp như laser mới hết được.

Mụn ẩn tuy không gây mất thẩm mỹ nhiều như các loại mụn khác nhưng nếu không chăm sóc đúng cách cùng với tác động xấu từ môi trường sẽ dẫn đến việc tái lại nhiều lần hay gây ra tình trạng viêm nhiễm phát triển thành mụn viêm, mụn bọc và gây tổn thương da nặng hơn. 

Nguyên nhân gây ra mụn ẩn

Mụn ẩn xuất hiện là do sự bít tắt lỗ chân lông cùng với bã nhờn, vi khuẩn tạo thành. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mụn ẩn như sau:

  • Mất cân bằng nội tiết tố khiến sản sinh các loại hocmone, dẫn đến lượng dầu tăng quá mức.
  • Lạm dụng hoặc sử dụng mỹ phẩm sai cách, không rõ nguồn gốc.
  • Bít tắc bên trong nang lông, do kết quả của lượng dầu thừa dưới da lớn, tàn chất dư từ bụi bẩn và cặn trang điểm không được làm sạch.
  • Chế độ sinh hoạt không khoa học: nạp nhiều đường, tinh bột, sữa, chất béo, cay nóng, hay thức khuya. Tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi cũng khiến làn da suy yếu và mệt mỏi theo.

Bạn cũng nên xem lại những sản phẩm chăm sóc da của bạn đang sử dụng, có thể chính nó là nguyên nhân khiến tình trạng mụn ẩn của bạn nặng hơn. Những sản phẩm chăm sóc da chứa cồn (alcohol) hoặc các thành phần dễ gây kích ứng chỉ khiến da bạn tệ càng thêm tệ mà thôi.

Mụn ẩn không tự lặn hay biến mất mà phải sử dụng các biện pháp thích hợp để lấy được nhân mụn ra bên ngoài. Khi mụn ẩn chưa được đẩy lên và cồi mụn chưa khô thì không thể nặn mụn ra được. Việc tự ý nặn mụn tại nhà không được khuyến khích vì nếu nặn không đúng cách sẽ dễ gây viêm nhiễm và khiến tình trạng mụn nặng thêm. 

Cách Trị Mụn Ẩn

B1: Làm sạch da

Dù là nguyên nhân nào gây ra mụn ẩn thì cách đầu tiên để điều trị mụn ẩn là làm sạch da, làm sạch lỗ chân lông. Mỗi tối nên thực hiện đủ bước tẩy trang+sữa rửa mặt+tẩy da chết đều đặn. Khi da sạch thì ngăn ngừa mụn mới cũng như để các sản phẩm điều trị sau phát huy được hiệu quả.

B2: Đẩy mụn

Vì tính chất mụn ẩn, ẩn sâu trong nang lông. Chính là lí do vì sao mà bạn cố gắng bao nhiêu cũng không thể nặn nhân mụn được. Do đó, chìa khóa chính giải quyết mụn ẩn chính là đẩy mụn(dùng sản phẩm có chứa thành phần giúp đẩy nhân mụn lên bề mặt da và lấy nhân mụn dễ dàng hơn).

Sản phẩm đẩy mụn, trị mụn ẩn

Đây là phương pháp sử dụng các sản phẩm, kem trị mụn ẩn để điều trị cho da. Phương pháp này các bạn cần phải xác định được các sản phẩm phù hợp với làn da của mình. Các thành phần như BHA, retinol là những hoạt chất được khuyên sử dụng trong quá trình điều trị mụn ẩn dưới da vì có khả năng giúp thông thoáng lỗ chân lông, đẩy nhanh tốc độ tái tạo tế bào và từ đó mụn ẩn dễ dàng được giải quyết hơn. 

  • Salicylic acid (BHA): đây là thành phần được sử dụng rộn rãi và cực kỳ hiệu quả trong các sản phẩm điều trị mụn, nhất là mụn ẩn. Khi chấm lên nốt mụn, BHA sẽ mở lỗ chân lông bị tắc để trung hòa vi khuẩn và ngăn ngừa lỗ chân lông bị tắc nghẽn một lần nữa. BHA cũng thúc đẩy phát triển tế bào da mới, làm bong những tế bào da chết bám dính trên da.
  • Retinoids hiệu quả trong điều trị các loại mụn từ mức độ vừa đến nặng. Ngoài ra, retinoids có tác dụng chống sưng, kháng khuẩn nên hữu hiệu trong việc trị mụn. Hơn nữa, chúng còn giảm thiểu sẹo để lại do mụn sưng tấy, giảm lỗ chân lông, giảm dầu… Retinoids có hai loại phổ biến trong việc trị mụn là retinol và tretinoin.

Tuy nhiên để tránh hiện tượng kích ứng, bùng mụn ở những vùng da chưa từng xuất hiện mụn, bạn chỉ nên thoa tại vùng cần điều trị với tần suất 1 – 2 lần/ tuần trong thời gian đầu và nên bắt đầu với nồng độ thấp. Các loại kem trị mụn ẩn nói riêng thường sẽ gây khô da nên cấp ẩm là điều cần thiết.

LAROCHE POSAY EFFACLAR DUO

Kem trị mụn ẩn với công thức vượt trội kết hợp các hoạt chất như Niacinamide, LHA, Pirotone Olamine giúp giảm viêm, giảm mụn, thông thoáng lỗ chân lông và hỗ trợ ngăn ngừa thâm sau mụn.

Sản phẩm còn có BHA giúp thanh tẩy da chết, Aqua Posae Filiformis giúp khôi phục và cân bằng hệ vi sinh trên da, Zin PCA kiểm soát bã nhờn. Kết cấu kem mỏng nhẹ, có thể sử dụng 1 vùng hay toàn mặt, phù hợp mọi loại da hay những bạn mới bắt đầu sử dụng các hoạt chất acid. Chỉ nên thoa 1 lớp mỏng để tránh gây bỏng da nhé.

OBAGI CLENZIDERM MD PORE THERAPY

Đây là sản phẩm chứa BHA được yêu thích gần đây đến từ nhà Obagi. Thành phần nổi bật 2% BHA giúp đánh bật các mảng da chết hiệu quả, làm sạch sâu lỗ chân lông, kháng viêm và kiểm soát bã nhờn. 

Ngoài ra các hệ dẫn của sản phẩm giúp BHA được thấm sâu vào da, tăng hiệu quả đẩy mụn nhanh chóng. Sản phẩm phù hợp với các bạn đã từng sử dụng BHA trước đó, chỉ nên sử dụng 2 – 3 lần / tuần.

CLINICAL 1% RETINOL TREATMENT

Sở hữu công thức độc đáo kết hợp hoàn hảo giữa hydrat và retinol giúp giải quyết được vấn đề da đồng thời bổ sung độ ẩm cho da.

(Serum Paula’s Choice retinol 1%)

Với 1% retinol giúp thúc đẩy tái tạo tế bào, giảm mụn hiệu quả và chống oxi hóa, ngăn ngừa nếp nhăn. Sản phẩm còn có chiết xuất vỏ cây liễu, cam thảo, lúa mạch giảm viêm, sưng tấy, mẩn đỏ, chữa lành tổn thương da. Kết cấu dạng lotion, phù hợp với mọi loại da, những làn da đã từng trải nghiệm retinol nồng độ thấp.

Kem Đặc Trị Obagi Tretinoin

(Kem trị mụn ẩn nhà Obagi với nồng độ Tretinoin từ 0.025 đến 0.1)

Dòng sản phẩm đặc trị (treatment) Tretinoin nhà Obagi có thể nói là dòng sản phẩm điều trị hầu hết các nhược điểm về da: mụn trứng cá, chống lão hoá. Không chỉ vậy mà da được tái tạo

Phương pháp trị mụn ẩn tại nhà bằng thiên nhiên

Đây là phương pháp trị mụn ẩn tại nhà bằng cách sử dụng các thành phần thiên nhiên có sẵn, tần suất sử dụng 2 – 3 lần/ tuần.

Sử dụng sữa chua không đường: sữa chua giàu viatmin B, C, kẽm, acid lactic giúp cung cấp dưỡng chất cũng như hỗ trợ tẩy da chết, cung cấp độ ẩm cho da.

Sử dụng rau diếp cá: vì đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm nên rau diếp cá thường được sử dụng trong việc điều trị mụn nhưng vẫn an toàn cho da.

Sử dụng mướp đắng: có tính kháng khuẩn, chống viêm do chứa nhiều Alkaloid, còn có các vitamin và khoáng chất giúp bổ sung độ ẩm cho da.

Sử dụng bột trà xanh: có chứa các chất chống oxi hóa cùng với tính kháng khuẩn giúp ngăn ngừa, làm dịu các nốt mụn và giúp da sáng hơn.

Cách đề phòng và ngăn ngừa mụn ẩn

  • Chú trọng làm sạch, sử dụng tẩy trang mỗi ngày dù bạn có makeup hay không vì việc làm sạch chính là tiền đề để giúp da ngăn ngừa được mụn. Các bạn có thể vào đây để tham khảo các loại nước tẩy trang tốt nhất TẠI ĐÂY
  • Sử dụng kem chống nắng không chỉ để bảo vệ da mà còn giúp da ngăn ngừa tình trạng lão hóa, thâm sạm da.
  • Tẩy da chết mỗi tuần để kích thích tái tạo tế bào, tránh tắt nghẽn lỗ chân lông.
  • Duy trì lối sống lành mạnh, ngủ đủ giấc, không thức khuya.
  • Chú ý chế độ ăn uống mỗi ngày, nên cung cấp vitamin từ trái cây, rau xanh để da sáng khỏe hơn, hạn chế nạp tinh bột, đường, sữa, đồ cay, dầu mỡ. Uống đủ nước mỗi ngày 2 – 3 lít để thúc đẩy hoạt động trao đổi chất, bài tiết.
  • Tránh để tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi.

Nên tìm hiểu kĩ các loại mỹ phẩm trước khi sử dụng. Không nên thay đổi quá thường xuyên mỹ phẩm vì làn da của bạn có thể sẽ không thích ứng kịp và dễ gây hiện tượng kích ứng đặc biệt nếu bạn là một người sở hữu làn da dễ lên mụn.

Trước khi bắt đầu sử dụng 1 loại mỹ phẩm mới nên thử nghiệm trước bằng cách sử dụng ở 1 vùng nhỏ khu vực xương quai hàm trong vòng 24 – 72h và nên thường xuyên theo dõi làn da bạn có phản ứng nào khác không để có biện pháp kịp thời. Khả năng kích ứng có thể xảy ra ở bất cứ thành phần nào trong sản phẩm cho nên bạn nên giãn cách thời gian sử dụng khi mới bắt đầu.

Khi bị mụn không nên dùng tay sờ vào mụn vì tay chính là ổ chứa vi khuẩn và hành động đó sẽ vô tình đưa vi khuẩn xâm nhập khiến da tồi tệ hơn.

Trường hợp nếu bạn gặp tình trạng mụn nặng thì hãy đến ngay các trung tâm da liễu để được thăm khám và có phác đồ điều trị mụn ẩn hiệu quả.

Hy vọng sau bài viết này có thể giúp các bạn hiểu hơn về cách điều trị mụn ẩn cũng như phòng ngừa. Đừng quên để lại bất ký comment hay thắc mắc nào để Orchard giải đáp nhé. Vào đây để xem thêm nhiều sản phẩm nước hoa, mỹ phẩm khác TẠI ĐÂY