530381_4345229862927_2085452082_n

Để định nghĩa Celebrity fragrance mình xin trích 1 đoạn báo nói rất rõ về điều này :

Cứ mỗi năm, trong số hàng loạt mùi hương mới được đưa ra thị trường, bạn sẽ bắt gặp không ít mùi hương mang tên sao, được quảng cáo dưới hình ảnh của sao và chính sao là người sử dụng đầu tiên. Nhưng, nếu bắt họ phải kể ra các thành phần chứa trong loại nước hoa do “chính mình” sản xuất, xin cam đoan là nhiều người không thể.

Nghe có vẻ phi lý, nhưng sự thật là cho đến khi chai nước hoa ra đời, tất cả những gì sao có thể làm là đặt ra một cái tên, ý tưởng chung (nếu có) và lựa chọn mùi hương cuối cùng theo ý họ.

Quy trình này giống hệt như những gì Coco Chanel đã làm. Người phụ nữ lừng danh này ngoài việc lấy tên mình và con số may mắn yêu thích để đặt cho loại nước hoa mới thì hầu như không liên quan đến quá trình tạo ra nó.

67809_4345224822801_1079502185_n

Cha đẻ của Chanel No 5 là Ernest Beaux. Nhiều lời đồn đại cho rằng, do ngây ngất vì tình yêu, Ernest Beaux đã đưa loại nước hoa này cho Channel. Người phụ nữ xinh đẹp và thông minh này đã trở thành chủ nhân của “báu vật” mà lẽ ra thuộc về một công ty Pháp đặt hàng Ernest Beaux. Và giờ đây, cả thế giới biết đến Chanel với tư cách đã khai sinh ra Chanel No 5, mà chẳng mấy ai để ý đến cái tên Ernest Beaux.


Sự hào nhoáng lấp lánh

Vậy chính xác thì ai là người được sao “đặt hàng” ? Xin thưa, đó chính là Big Eight, thuật ngữ dùng để chỉ 8 đại gia trong việc sản xuất nước hoa của thế giới, cũng là 8 trung tâm độc quyền sản xuất các mùi hương tổng hợp đang được sử dụng đến 90% trong công nghiệp mùi hương. Big Eight bao gồm: IFF (Mỹ), Quest (Anh), Firmenich và Givaudan (Thụy Điển), Symrise (Đức), Takasago (Nhật). Big Eight không chỉ nhận đơn đặt hàng từ sao mà còn từ các thương hiệu nổi tiếng như Yves Saint Laurent, Estée Lauder, hay Versace…

Bạn hãy hình dung: một ngày nọ, Britney Spears bắt tay với một công ty sản xuất để cho ra đời một loại nước hoa mang tên cô. Tất nhiên ngôi sao này chẳng cần đọc sách về pha chế hay mở hẳn một phòng thí nghiệm cho việc này. Thay vào đó, quản lý của cô (hoặc chính công ty kia) sẽ gửi đến một trong số Big Eight một thông điệp ngắn, nó được xem như ý tưởng chung của loại nước hoa mới. Giải mã những mê cung chữ nghĩa này là việc của các chuyên gia tại Big Eight và họ, không ai khác, cũng chính là cha đẻ của nước hoa.

Đó chính là cách ra đời của những chai nước hoa mang tên sao.

Nhiều nước hoa gắn mác sao cũng trong tình cảnh tương tự, tức là bạn biết rõ tên của sao đặt trên sản phẩm, nhưng tên của người đích thực đã tạo ra loại nước hoa đó thì tuyệt đối vô danh.

KHánh ( Đẹp tháng 10/2011 )

297587_4345225782825_388817729_n