Trị mụn có lẽ chưa bao giờ là dễ dàng cả, có rất nhiều bạn vật lộn với mụn nhiều năm nhưng cũng không thể “tiêu diệt” được lũ mụn đáng ghét. Để giúp cho mọi người có cái nhìn rõ hơn về việc trị mụn, thì hôm nay mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm trị sạch mụn tại nhà.

Da mình lúc còn đi học cấp ba tới năm nhất đại học thì khá là ổn. Da thường và không hề có xíu mụn nào. Đến năm hai mình bắt đầu đi làm thêm, và sau đó da bắt đầu nổi mụn ẩn khá nhiều(chỉ mỗi vùng trán thôi). Cộng thêm mình bị đau dạ dày nữa nên mụn nội tiết sưng to phần cằm cũng rất kinh khủng.

Mình bắt đầu tìm tòi skincare, vì chưa biết gì về skincare nên mình cũng không vội vàng đi mua mỹ phẩm. Thay vào đó mình tham gia các group về skincare, đọc các bài viết trên mạng để tự cập nhật kiến thức chăm sóc da cho mình. Mình nghĩ, với những bạn chưa biết gì về skincare thì cũng nên dành thời gian tìm hiểu. Vì mình thấy có rất nhiều bạn chưa biết gì về chăm sóc da mà đã vội đi mua đủ thứ mỹ phẩm. Hay lên mạng hỏi và làm theo đủ thứ cách mà không quan tâm nó có hợp với da mình hay không. Làm như vậy không những không có kết quả như mong muốn, mà thậm chí còn làm tình trạng da thêm xấu đi. Đây thực sự là một lỗi đầu tiên, to đùng của hầu hết mọi người thường mắc phải.

Khi mình tìm hiểu đủ kĩ và cũng biết được da mình đang cần gì rồi, thì mình mới bắt đầu tìm tòi các loại mỹ phẩm. Da mụn nên dưỡng ít nhất 5 bước skincare như sau:

5 Bước trị sạch mụn đơn giản tại nhà

Bước 1: Làm sạch da với tẩy trang và sữa rửa mặt

Image result for tẩy trang Bioderma Sebium H20 Cho Da Hỗn Hợp Đến Dầu Mụn
(tẩy trang Bioderma phiên bản màu xanh-da dầu,hỗn hợp và màu hồng cho da nhạy cảm, hai loại này hầu như da nào cũng có thể sử dụng được)

Dù có trang điểm hay không thì tẩy trang vẫn luôn là bước đầu tiên, mà ai cũng cần phải có. Mỗi tối sau khi về tới nhà, thì nên tẩy trang ngay và luôn. Cảm giác da không những sạch mà thoải mái hơn rất nhiều lần. Ngoài ra, thường bạn thoa kem chống nắng buổi sáng, tới trưa hoặc xế chiều là da bị đổ dầu nhờn, thêm bụi bẩn nữa khiến da bị bí, nhờn vô cùng khó chịu. Lúc này bạn có thể dùng nước tẩy trang(dạng non-rinse) để làm sạch, cho da thông thoáng và không bị nổi mụn viêm đầu trắng li ti vùng mũi hoặc cằm.

Sau tẩy trang bạn dùng sữa rửa mặt để làm sạch da một lần nữa. Da gần như hoàn toàn được làm sạch với bước Double-cleansing.

Bước 2: cân bằng da

Rửa mặt xong, bạn dùng bông tẩy trang thấm hết nước và vỗ ngay toner luôn để cân bằng da. Với bước này bạn chỉ cần chọn loại toner cân bằng da, cho da có được đổ ẩm cân bằng sau khi rửa mặt. Hay tốt hơn là những loại có chứa thành phần kháng viêm.

Tối thiểu bạn cần thực hiện đủ 2 bước này thì quá trình trị sạch mụn sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bước 3: Điều Trị sạch mụn

Nếu bị mụn ẩn thì cần đẩy nhân mụn lên để nặn hết nhân mụn. Các loại tẩy da chết, kem có chứa AHA, BHA,…là sự lựa chọn hàng đầu để tiêu diệt mụn ẩn. Còn nếu như các bạn gặp phải mụn khác như mụn sưng viêm, mụn đầu đen,…thì nên chọn mua kem trị mụn tương thích nhé, và sau toner vẫn là apply kem trị mụn luôn.

Tham khảo tuýp kem trị sạch mụn tại đây

Bước 4: Cấp nước, dưỡng ẩm

Với da mụn, bạn nên chọn một loại kem dưỡng ẩm mỏng nhẹ, thấm nhanh vào da. Để tránh tình trạng bí da gây nổi mụn. Hoặc có thể dùng mặt nạ ngủ cấp nước, dưỡng ẩm. Trường hợp những bạn bị mụn nặng, da yếu, da bị kích ứng, tổn thương thì nên chọn kem dưỡng phục hồi da cho bước này luôn nhé.

Tri Sach Mun Orchard.vn
(Kem-gel phục hồi và làm dịu da La Roche-Posay B5)

Rất nhiều bạn bỏ qua bước dưỡng ẩm trong routine trị mụn(vì cho rằng kem dưỡng ẩm làm bí da gây mụn). Tuy nhiên, kem dưỡng ẩm chính là “chìa khoá” giúp cho hàng rào bảo vệ da khoẻ hơn. Da đủ ẩm, khoẻ, không bong tróc thì việc trị sạch mụn sẽ nhanh và hiệu quả hơn.

Bước 5: Bảo vệ da-thoa kem chống nắng mỗi ngày

Nếu bạn nào thường xuyên theo dõi kênh Blog, hay youtube của Orchard thì mình nhắc rất nhiều về kem chống nắng. Kem chống nắng thực sự quan trọng, bảo vệ da khỏi các tác động bên ngoài như khói bụi, ô nhiễm,… Nhiều bạn rất lười sử dụng kem chống nắng vì sợ cảm giác nhờn bí khó chịu. Nhưng mình nghĩ nên chịu khó trải nghiệm nhiều loại kem chống nắng. Chọn được loại ưng ý thì bước này không còn là trở ngại nữa nè. 

Kem Chong Nang Da Mun Orchard.vn
(Bước cuối cùng trong routine trị sạch mụn)

Buổi sáng, sau rửa mặt và cân bằng da. Bạn nên thoa một lớp sữa dưỡng/kem dưỡng ẩm rồi mới apply kem chống nắng. Nếu bạn nào muốn tiết kiệm thời gian, hay da không sử dụng được kem chống nắng. Thì có thể tham khảo một số loại kem dưỡng ẩm chống nắng 2in1 xem thế nào nha.

Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn một phần nào đó trong cuộc chiến trị mụn nhé. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bài viết hoặc những khó khăn bạn gặp phải. Thì comment ngay dưới bài viết này để được giải đáp ngay nha. Chúc các bạn sớm trị sạch mụn và có làn da xinh đẹp.