Hiện nay, các dụng cụ bổ trợ cho quá trình chăm sóc da thêm hiệu quả hiện đang rất được sự ưa chuộng của đông đảo các tín đồ làm đẹp. Như các bạn cũng biết bước quan trọng đầu tiên trong chu trình đó là bước làm sạch. Điển hình cho công cụ làm sạch trong bước này là máy cọ Clarisonic đang được các beauty blogger hay nói rộng ra trong cộng đồng làm đẹp sử dụng khá nhiều. Tuy nhiên, chúng ta khi bắt đầu sử dụng nó thì chúng ta đã hiểu về nó kỹ chưa? Nó có lợi ích nhiều không hay có những điều gây hại mà ta cần phải chú ý? 

Orchard tin rằng bài viết này sẽ đưa đến cho mọi người thông tin nhiều hơn cho các bạn đang dùng nó, cũng như các bạn đang có ý định mua sử dụng. Nào chúng ta bắt đầu nhé!

Cọ clarisonic là gì?

Clarisonic là một công cụ chăm sóc da được bán tại các cửa hàng làm đẹp chuyên dụng. Nó có một cọ mềm hay bông, được gắn ngay đầu và thường có động cơ giúp nhẹ nhàng dao động qua lại trên da. Nó giúp “loại bỏ lớp trang điểm gấp sáu lần so với rửa mặt bằng tay”. Tuy nhiên trên thực tế, Clarisonic thực sự là một công cụ tẩy tế bào chết, loại bỏ bụi bẩn và các lớp trang điểm. Các lông mềm hoặc bông khi cọ xát trên da sẽ loại bỏ các tế bào da chết.

Không phải tẩy da chết là không tốt. Vấn đề ở chỗ mức độ bạn sử dụng cọ, có thường xuyên hay không. Nhà sản xuất thường khuyên trong phần hướng dẫn sử dụng là dùng nó hai lần mỗi ngày một cách nhẹ nhàng. Nhưng tần suất vậy là quá nhiều, đặc biệt là khi bạn kết hợp với các sản phẩm tẩy tế bào chết khác.

Điều trước tiên là bạn phải hiểu tẩy da chết như thế nào để không ảnh hưởng đến da. Cọ clarisonic, axit, enzyme, scrup, khăn tắm hoặc bất kỳ hình thức nào đều có thể gây tổn thương da và có thể dẫn đến lão hóa sớm nếu áp dụng quá thường xuyên.

Tẩy da chết quá nhiều có thể gây khô da.

Tẩy tế bào chết quá mạnh và thường xuyên có thể gây khô da và phá vỡ rào cản lipid trên da. Điều này làm cho độ ẩm thoát ra khỏi các tế bào dễ dàng hơn, khiến chúng bị mất nước. Một số khảo sát cho thấy tần suất tẩy bào chết nhiều khi dùng cọ clarisonic, da sẽ bị khô và kích ứng xảy ra. Không phải chúng ta bác bỏ lợi ích của cọ clarisonic mà ở đây là sự cân nhắc về tần suất sử dụng cọ sao cho đúng. Nếu bạn cảm thấy da mình trở nên khô ráp sau quá trình dùng cọ này thì nên tạm ngừng hoặc cắt giảm việc sử dụng cọ clarisonic lại vài lần một tuần, và nhanh chóng dưỡng đồng thời cân bằng lại pH, làm cho da trở lại trạng thái khỏe mạnh, cân bằng và đủ ẩm.

Viêm da mạn tính do tẩy da chết quá nhiều.

Tẩy tế bào chết quá mạnh và thường xuyên có thể tạo ra viêm da. Những tác động này thiết lập một phản ứng để tạo ra các gốc tự do. Nguyên nhân chính của lão hóa là viêm mãn tính kéo dài. cùng với hoạt động tiêu hủy các mô tế bào. Do đó, bạn cần ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hoá và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chất chống oxy hoá ổn định.

Thỉnh thoảng để da có một chút tổn thương cũng tốt.

Chắc chắn là chúng ta không thể tẩy tế bào chết quá nhiều đến mức phá huỷ tế bào đang sống khỏe mạnh. Khi da đang tổn thương (các ví dụ rõ hơn như bị vết cắt, bị mụn, bị rát…) da sẽ chuyển sang chế độ tự sửa chữa và kích thích tái tạo tế bào. Điều này có thể rất có lợi cho da, nhưng nếu bạn tạo ra chấn thương quá thường xuyên bằng quá trình tẩy tế bào chết, thì nó liên tục tạo ra một loạt các tác động có hại như gốc tự do gây ra lão hóa sớm.

Đó là lý do vì sao chúng ta muốn tìm kiếm sự trẻ trung và tươi mới thì chúng ta luôn được khuyên là tẩy tế bào chết. Tuy nhiên, việc này được thực hiện một vài lần một tuần, hoặc nếu bạn hay đến chăm sóc da tại các thẩm mỹ viện hay spa thì các phương pháp tẩy hóa học chuyên nghiệp chỉ thực hiện với tần suất phù hợp. Điều này rất có lợi cho sự kích thích của collagen và tăng cường độ đàn hồi qua việc sản sinh tế bào mới.

Tẩy da chết quá mức có thể kích thích hoạt động melanin dẫn đến các đốm nâu hoặc tàn nhang tăng lên.

Bạn phải thận trọng với các loại công cụ tẩy tế bào chết như cọ clarisonic, bông rửa mặt, khăn chà mặt…. Đối với làn da cực kỳ nhạy cảm, để kích thích tạo tế bào mới, bạn cần chú ý nhẹ nhàng với tần suất ít nhất để tránh quá trình viêm làm tăng sắc tốmelanin.

Luôn có một giới hạn nhất định cho làn da sạch.

Điều tất yếu là bạn luôn muốn làn da của bạn được vệ sinh sạch sẽ, nhưng không phải là quá sạch sẽ đến cuốn trôi tất cả những hàng rào bảo vệ. Có một lượng vi khuẩn tốt mà da cần để giữ cho da khỏe mạnh và hoạt động tốt nên bạn sẽ không muốn loại bỏ nó bằng cọi clarisonic quá mức đâu nhỉ? Do vậy, các loại sản phẩm làm sạch không làm khô, không chứa Sulfate được khuyến khích sử dụng

Vậy tẩy bào chết với tần suất thế nào là tốt khi dùng cọ clarisonic?

Hiện nay, việc tẩy da chết có khá nhiều cách. Và cách phổ biến được cộng đồng làm đẹp sử dụng nhiều là các axit AHA/ BHA sử dụng vài đêm một tuần. Sau đó, những đêm tiếp theo trong chu trình, bạn nên cho làn da của bạn nghỉ ngơi bằng cách sử dụng serum dưỡng dành cho loại da của bạn để nuôi dưỡng và cấp giữ ẩm cho các tế bào mới.

Nếu bạn sử dụng cọ clarisonic thì nên làm 2-3 lần một tuần thôi nhé. Bạn có thể kết hợp axit AHA/ BHA để giải thể các tế bào da khô chết tận sâu trong da và cọ clarisonic sẽ lấy đi các tế bào da khô đó. Cả hai đều hoạt động khác nhau nhưng cả hai đều rất có lợi cho sức khỏe và sự mịn màng của da.