Có bao giờ bạn suy nghĩ về cách bạn sử dụng một mùi thơm? Hay bạn chỉ xịt một hương thơm với nồng độ Eau De Toilette vài phát vào cổ hoặc ngực của bạn? Và có bao giờ bạn nghĩ mình có thể tạo ra một ấn tượng lâu bền hơn, tràn ngập hương vị khác lạ độc đáo của riêng mình bằng cách tạo nhiều lớp hương từ một số sản phẩm chăm sóc yêu thích của bạn?

Hương thơm là một nghệ thuật. Và người sáng tạo ra nó là một nghệ sĩ. Hãy để mình là một nghệ sĩ thực thụ. Để cho ra đời một mùi hương thì bạn phải nắm vững kiến thức hóa học, hương liệu cùng với rất nhiều thí nghiệm, hoặc có thể nó được sinh ra với một sự tinh tế khi bạn yêu và thả tâm hồn vào nó. Theo thuật ngữ của dân chơi hương, “layering” (nhiều lớp hương) đề cập đến việc pha trộn hai hoặc nhiều hương thơm với nhau.

Mọi người có thể thực hiện phối trộn bằng cách này hay cách khác, cố ý hay vô tình. Bạn có thể dùng lăn khử mùi và nước hoa, đó là một cách. Sữa tắm thơm và nước hoa, hoặc kết hợp sữa dưỡng ẩm và nước hoa, đó lại là các cách phối khác. Đôi khi việc xếp chồng các lớp hương này dẫn đến các kết quả ngoài mong đợi, một mùi hương mới lạ được hình thành; và đôi khi nó cũng có thể là tai hoạ. Cũng có khi vào những thời điểm khác nhau, nó có thể hoàn toàn không tạo được hiệu ứng vì hương thơm mạnh mẽ hơn sẽ át đi hương nhẹ nhàng hơn, và chúng ta chỉ nghe được hương mạnh đó mà thôi. Vậy làm sao để tạo ra mùi hương mới lạ? Một vài thủ thuật và nguyên tắc mà bạn cần tuân thủ sau sẽ cho bạn có kết quả mong muốn.

1. Hiểu về nồng độ tinh dầu

Điều cơ bản nhất trong pha trộn nước hoa là bạn phải biết được độ đậm nhạt của hương thơm. Mỗi chai nước hoa đều có tỷ lệ tinh dầu thơm khác nhau và dựa vào đây bạn sẽ phân biệt hương nào mạnh, hương nhẹ hơn. Các nồng độ Cologne hay Eau Fraiche chứa khoảng 2 – 5% tinh dầu, lưu hương khoảng 3-4h, hoặc như Eau de toillet chứa 4 – 10% tinh dầu, lưu hương được 4-6h. Thường sử dụng để phối hương ở giai đoạn mới bắt đầu, bạn nên dùng các loại hương nhẹ nhàng này để tập quen dần nhé.

Bạn có thể tham khảo bài viết “Các Loại Nồng Độ Nước Hoa” để thêm thông tin nồng độ nhé.

2. Chọn mùi giống nhau

Đây là cách tạo hương thơm kéo dài, tăng độ lưu hương. Thực hiện với các sản phẩm từ dòng hương thơm giống nhau như bộ sản phẩm sữa tắm, kem giữ ẩm và nước hoa của cùng một dòng. Các bộ quà tặng có sẵn cho hầu hết các loại nước hoa, và bạn có thể dùng để tạo lớp nước hoa thêm lưu hương lâu.

3. Nếu bạn là người mới bắt đầu: hãy pha trộn các dòng hương tương tự nhau 

Nhằm tránh làm quá đà hoặc hỏng hương thơm và tăng khía cạnh yêu thích của bạn về một loại nước hoa đặc biệt, bạn có thể trộn một mùi thơm cùng dòng hương với nhau. Ví dụ như khi chọn sữa tắm, kem dưỡng thể, sản phẩm khử mùi để phối hợp với mùi nước hoa, bạn có thể chọn cùng tông vanilla với nước hoa hương gốc vanilla. Nước hoa của bạn có mùi ngọt thì sữa tắm và sữa dưỡng thể cùng phải thuộc dòng mùi ngọt. Hoặc bạn cũng có thể chọn 2 dòng nước hoa cùng tông mùi cam quýt, mùi hoa đi với mùi hoa, nhưng đặc biệt nhớ là hai dòng này phải có nồng độ nhẹ nhé. Như vậy mùi hương sẽ hòa hợp mạnh mẽ với nhau và giữ lâu hơn trên cơ thể bạn.

4. Chọn các tông mùi nhẹ và đơn giản đi với nhau

Tông nhẹ và thuần một hay hai note hương là thuận tiện cho việc pha trộn, tránh bị nồng quá và ra mùi khó chịu. Đó cũng là bí quyết pha trộn mùi. Các loại nước hoa có mùi hương đơn giản này khá phổ biến, vì nó gần với tự nhiên và được ưa thích nhiều hơn các loại quá đặc biệt. Bạn có thể hòa trộn các loại nước hoa có một tông hương hoa như hoa nhài, hoa huệ, hoa violet, hoa cam, hoa mộc lan hoặc các mùi thuần túy như vanilla, trái cây với nhau.

Đặc biệt, bạn không nên chọn hai mùi hương quá mạnh đi với nhau vì chúng sẽ tạo ra hỗn hợp khá gắt làm át đi mùi gốc. Có thể chúng làm nên thảm họa hương đấy. Bạn nên kết hợp giữa một mùi mạnh với mùi nhẹ hoặc mùi trầm với một thang mùi nhẹ. Ví dụ, kết hợp giữa Eau De Parfum với Eau De Toilette hoặc hương giữa và chuyển hương cuối của Parfum với Eau De Toilette chẳng hạn. Khi hòa trộn thì bạn nhớ xịt tông mùi mạnh lên trước, sau đó mới đến tông mùi nhẹ hơn để không làm mất đi mùi hương nhẹ.

5. Phá cách: sự tinh tế độc đáo với cách pha trộn tông khác nhau

Nếu bạn thực hiện cách pha trộn này thành công thì chứng tỏ bạn đã trở nên tinh tường và khá am hiểu về mùi hương rồi đấy. Đây là phần vui nhộn mà bạn có thể thử nghiệm, và tạo ra mùi hương độc đáo của riêng bạn. Trộn hai loại nước hoa tông mùi hoàn toàn khác nhau của tinh dầu thơm hoặc nước hoa. Một số thử nghiệm cho kết quả tuyệt vời là vanilla với hương gỗ, vanilla với trái cây, gỗ với cam quýt, các loại hương hoa, vanilla với gia vị…

Bạn cũng có thể pha mùi nước hoa nam và nước hoa nữ để tạo cái “lạ” hơn. Đó là mùi hương vừa dịu dàng vừa mạnh mẽ và rất cá tính. Tuy theo nồng độ và tuýp hương, nước hoa nam sẽ đóng vai trò là mùi mạnh, nước hoa nữ là mùi nhẹ hoặc ngược lại.

Bạn đã có hương thơm yêu thích mà bạn tự tạo qua cách pha trộn hương chưa? Hoặc bạn biết một vài hương vị kết hợp mà tạo nên sự hài hòa đặc sắc với nhau không? Hãy cho Orchard biết nhé!