Với da bị mụn, việc lựa chọn kem trị mụn phù hợp hay tạo cho mình một skincare routine luôn là những việc cần để dẹp lũ mụn đáng ghét. Trong đó, các bước làm sạch da là chìa khóa giúp da giảm mụn đáng kể. 

Thông thường, mọi người sẽ rửa mặt 2 lần một ngày. Sáng rửa mặt nhẹ nhàng với sữa rửa mặt và tối làm sạch chuyên sâu với tẩy trang+Sữa rửa mặt, thêm vào đó là tẩy da chết nữa. Việc làm sạch 2 lần một ngày như vậy, thường cho mình cảm giác da được làm sạch sâu. Nhưng liệu bạn có bao giờ nghĩ đến việc giảm tần suất dùng sữa rửa mặt chỉ một lần/1 ngày. Gần đây, một nữ diễn viên Bella Thorne đã chia sẻ về kinh nghiệm trị mụn đơn giản đến bất ngờ của mình, chỉ với việc giảm số lần rửa mặt với sữa rửa mặt một lần vào buổi tối. Không chỉ riêng diễn viên Bella Thorne, mà rất nhiều tín đồ đồ làm đẹp áp dụng thay đổi này và nhận được thay đổi tích cực như da khỏe hơn, mịn và ít nổi mụn hơn rất nhiều. Do đâu mà chỉ với một cách làm đơn giản thế mà lại mang đến nhiều hiệu quả đến vậy. Orchard sẽ giải mã ngay sau đây.

Mối liên hệ giữa làm sạch và độ khỏe của da

Da mụn cần được làm sạch để tránh bị bí, viêm da và làm tình trạng mụn tệ hơn. Tuy nhiên, làm sạch chưa phù hợp hay thậm chí là quá đà cũng là nguyên nhân khiến da nổi mụn không dứt. Trong sữa rửa mặt hầu hết có chứa các thành phần tẩy rửa mạnh đơn cử như sulfate, nếu rửa mặt nhiều lần trong ngày thì dễ làm bào mòn hàng rào lipid bảo vệ da(Hàng rào có sứ mệnh giữ nước cho các tế bào da, duy trì trạng thái khỏe mạnh hoàn hảo của các tế bào bên dưới khỏi tác động có hại của môi trường bên ngoài). Da càng yếu chính là lý do khiến da dễ bị mụn do bị tác động bởi các yếu tốt bên ngoài như thời tiết, ô nhiễm môi trường,…

Image result for rửa mặt và hàng rào bảo vệ da

Vậy việc này có thực sự tốt hơn cho da không và bạn có nên áp dụng theo không?

Rất nhiều bác sĩ da liễu cũng ủng hộ phương pháp rửa mặt 1 lần một ngày, dù cho tình trạng da như thế nào. Tuy nhiên, để đảm bảo da bạn rửa mặt một lần/1 ngày là đủ hay không thì cần theo dõi da trong quá trình trải nghiệm thử nhé.

Đối với da dầu, rửa mặt một lần vào buổi sáng với sữa rửa mặt nhẹ nhàng cho da dầu, tiếp theo dùng kem dưỡng ẩm không chứa dầu và sau đó là kem chống nắng. Vào ban đêm, là khoảng thời gian da cần làm sạch sâu bởi lẽ da tiếp xúc với bụi bẩn, ô nhiễm, dầu nhờn suốt cả ngày. Do đó nên sử dụng tẩy trang và cả sữa rửa mặt để làm sạch. Tiếp đến luôn là toner, giúp hoàn thành quá trình làm sạch, cân bằng da và giúp se khít lỗ chân lông. Ngoài ra, nên tẩy da chết ít nhất 2 lần/1 tuần nhé.

Đối với da khô, việc duy trì độ ẩm cho da luôn là vấn đề nan giải. Nếu da dầu cần làm sạch với sữa rửa mặt 2 lần một ngày thì với da khô chỉ cần làm sạch da với sữa rửa mặt vài buổi tối là đủ. Lựa chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ, chưa thành phần dưỡng ẩm cho da như glycerin, axit hyaluronic,.. để da được làm sạch mà vẫn có được độ ẩm cần thiết. Da khô thì buổi sáng có thể chỉ cần rửa mặt với nước, sau đó vỗ toner và kem dưỡng ẩm, kem chống nắng thôi.

Da hỗn hợp khá khó khăn vì bao gồm vùng da khô và cả da dầu. Do đó, tùy vào thực tế mức độ khô hay đổ dầu ở các vùng da để làm sạch phù hợp nhé. Ngoài ra, dưỡng ẩm, cấp nước thích hợp để cân bằng được làn da khó chiều này nhé.