Những ai sở hữu làn da thường đến dầu sẽ thường có ít nếp nhăn hơn, nhưng điều đó chỉ là vì bản thân da của họ đã tự xây dựng được hàm lượng độ ẩm trên da, điều này khiến cho da họ có cảm giác như mịn màng hơn. Khi da khô hoặc mất ẩm, bất cứ nếp nhăn nào cũng khiến cho da trở nên già nua quá mức.

Việc sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ khiến cho các nếp nhăn giảm bớt và khiến cho làn da nhìn trẻ trung hơn, nhưng điều này là không hoàn toàn chính xác bằng việc bổ sung cho da những gì nó cần để làm mới, tái sinh hoặc mang lại cảm giác được bảo vệ. Để chăm sóc da khô và cải thiện nếp nhăn xuất hiện trên da, điều đầu tiên bạn cần tìm hiểu chính là nguyên nhân gây ra tình trạng này. 

Nếp nhăn xuất hiện trên da là do đâu?

Đã có rất nhiều nghiên cứu đề cập đến nguyên nhân gây nên lão hóa cho da gồm “các tác nhân bên ngoài “ hoặc “các tác nhân bên trong”. Các tác nhân bên ngoài được đề cập đến gồm những yếu tố từ môi trường còn các tác nhân bên trong là những điều đang diễn ra bên trong cơ thể chúng ta, chúng đều có ảnh hưởng đến hình ảnh bên ngoài của da.

Các tác nhân bên ngoài gây lão hóa cho da chủ yếu là do những ảnh hưởng tiêu cực từ ánh nắng mặt trời, cũng như các tác động từ môi trường như tiếp xúc với khói bụi, ô nhiễm và thói quen hút thuốc (ngay cả việc bạn chỉ tiếp xúc với khói thuốc da bạn cũng bị ảnh hưởng). Điều này là cực kì tệ cho da không chỉ ở hiện tại mà những hậu quả ngày càng rõ rệt về mãi sau này.

Các tác nhân bên trong gây lão hóa cho da cũng bao gồm rất nhiều yếu tố như: sự chuyển động cơ lặp đi lặp lại – đây là lý do tại sao việc bạn cười, cau mày thường xuyên sẽ khiến cho những nếp nhăn đầu tiên xuất hiện.

Ngoài ra những thay đổi ở tuổi trung niên, sự thiếu hụt dưỡng chất, mệt mỏi, áp lực cũng là những nguyên nhân gây ra nếp nhăn trên làn da của bạn. Bạn đừng quên những điều này vì chúng sẽ khiến bạn trở nên già đi sau mỗi năm và mang đến cho bạn rất nhiều nếp nhăn!

Từ kết quả của các công trình nghiên cứu, điều được chứng minh rõ nhất chính là các yếu tố bên ngoài là nguyên nhân hàng đầu tác động đến da, khiến độ tuổi trên da và các nếp nhăn sẽ trở nên nghiêm trọng và xuất hiện sớm hơn. Trong các yếu tố này, thủ phạm lớn nhất chính là việc da bị đe dọa từ ánh nắng mặt trời và tình trạng này kéo dài trong nhiều năm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 80% đến 90% dấu hiệu “tuổi tác” mà chúng ta nhìn thấy chính là kết quả của việc da không được bảo vệ khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời!

Những nghiên cứu về lão hóa chứng minh được điều gì?

Làm sao bạn có thể biết được một cách chắc chắn việc bạn không bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời là nguyên nhân khiến cho làn da sớm bị lão hóa với sự xuất hiện của nếp nhăn, da khô cằn, hay chảy xệ và da không đều màu? Điều này vô cùng đơn giản, hãy làm cùng xét thử nghiệm sau đây:

Nếu bạn hơn 35 tuổi, chỉ cần so sánh hai vùng trên cơ thể: một là các vùng hiếm khi hoặc được bảo vệ đầy đủ trước ánh nắng mặt trời và hai là các vùng của cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không được bảo vệ, những vùng da bị cháy nắng, chắc chắc có sự khác biệt ở đây!

Hãy nhìn vào lưng, lòng bàn tay và bụng – những vùng này không thường xuyên tiếp xúc, hoặc được bảo vệ dưới nắng vậy nên có rất ít dấu hiệu “lão hóa” và chúng nhìn rất tươi trẻ! Những vùng da tiếp xúc với nắng và không được bảo vệ bạn sẽ thấy chúng già hơn, thiếu săn chắc, xuất hiện nhiều nếp nhăn và thiếu sự mềm mại. Bây giờ thì bạn đã hiểu việc bạn không bảo vệ da dưới nắng và sự xuất hiện của nếp nhăn có liên hệ mật thiết với nhau như nào.

Có một sự thật bạn cần phải biết: nếu da bạn không được bảo vệ đầy đủ, ngay từ phút đầu tiên khi tiếp xúc với ánh nắng da đã bị tổn thương!

Sự Khác Biệt Giữa Da Mu Bàn Tay Và Da Bụng
Những điều bạn cần làm để cải thiện làn da khô và nếp nhăn

Mặc dù bất cứ loại kem dưỡng ẩm nào cũng sẽ giúp cải thiện sự xuất hiện của nếp nhăn, nhưng làn da vẫn cần được cung cấp nhiều hơn việc chỉ được chăm sóc tạm thời. Để những thay đổi tích cực trên da được duy trì, làn da cần một công thức tiến bộ có chứa những thành phần tối tân nhất để cải thiện lão hóa, trong đó bao gồm cả nếp nhăn, da không đều màu và thiếu săn chắc.

Thành phần chống lão hóa, thành phần tái tạo, thành phần bổ sung, kem chống nắng có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn là những sản phẩm bạn luôn cần để đạt được những sự thay đổi nhất định và đây là lí do tại sao:

1. Thành phần chống lão hóa sẽ giúp da chống lại những ảnh hưởng tiêu cực từ môi trường mà bạn phải tiếp xúc hàng ngày. Những lợi ích vượt trội mà nó mang lại giúp hạn chế một cách tối đa những tổn thương cho da, đây là điều mà không phải thành phần nào cũng có thể làm được.

2. Thành phần tái tạo da có khả năng giúp cho da bạn được chuyển hóa, được phục hồi theo từng mức độ khác nhau. Chúng là một nhóm thành phần mang lại những hiệu quả đáng kinh ngạc giúp tái hiện vẻ ngoài rạng rỡ và trẻ trung của làn da.

3. Thành phần bổ sung là những thành phần thay thế mà làn da đã mất đi và không thể tự bố sung khi làn da của chúng ta bị phơi dưới nắng mà không được bảo vệ. Bổ sung cho da những thành phần thay thế này là cách đầu tiên để da bạn luôn giữ được lượng ẩm tối ưu, mềm mại và rạng rỡ. Những nếp nhăn sẽ được làm cho mịn màng, trả lại vẻ trẻ trung vốn có của làn da.

4. Kem chống nắng luôn là bước chốt quan trọng. Nếu bạn đã sử dụng tất cả các thành phần trên nhưng không dùng kem chống nắng thì chúng cũng sẽ không phát huy được hiệu quả. Chúng tôi biết rằng chủ đề kem chống nắng không quá hấp dẫn như những thành phần trên, tuy nhiên bạn luôn luôn cần nó nếu muốn xóa bỏ nếp nhăn và đẩy lùi lão hóa dù da thuộc da nào đi nữa!

Nguồn: Paula’s Choice Việt Nam