Da khô là gì?

Da khô là một tình trạng da rất phổ biến, điểm đặc trưng là thiếu lượng nước thích hợp trong lớp bề mặt của da-lớp biểu bì. Mặc dù da khô có xu hướng ảnh hưởng đến nam và nữ như nhau. Càng lớn tuổi, da càng có xu hướng giảm lượng dầu và chất bôi trơn da tự nhiên, do đó mà da khô cũng là một trong những nguyên nhân gây lão hóa sớm. Độ khô của da bị ảnh hưởng bởi lượng hơi nước trong không khí xung quanh, độ ẩm. Da khô còn được gọi là xeroderma hoặc (viêm da xerosic).

Da khô có thể là một tình trạng nhẹ, tạm thời kéo dài một vài ngày đến vài tuần. Da khô cũng có thể trở thành một vấn đề nghiêm trọng hơn về lâu dài đối với một số người. Các triệu chứng của da khô bao gồm khó chịu do căng da và ngứa. Ngoài ra, các yếu tố bên ngoài như thời tiết có thể ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của khô da. Ví dụ, không khí lạnh hoặc khô và thời tiết mùa đông có thể làm da khô hơn. Ngoài ra, Da khô cũng có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc.

Lớp biểu bì thường bao gồm chất béo (lipid) và protein. Phần lipid của lớp biểu bì giúp ngăn ngừa mất nước ở da. Khi da mất đi lượng dầu tự nhiên, da mất khả năng bảo vệ và mất độ ẩm dễ dàng hơn. Khi da trở nên khô, nó cũng có thể trở nên nhạy cảm hơn và dễ bị phát ban và nổi mụn.

Nghiêm trọng hơn, nếu Không được điều trị, da khô có thể dẫn đến các biến chứng, bao gồm, bệnh chàm, nhiễm khuẩn thứ cấp, viêm mô tế bào và đổi màu da. May mắn thay, da khô thường nhẹ và có thể dễ dàng khắc phục bằng việc chăm sóc da hằng ngày hay chế độ ăn uống khoa học và phù hợp.

Nguyên nhân gây khô da?

Nguyên nhân gây ra da khô là từ yếu tố bên ngoài và bên trong. Các yếu tố bên ngoài là nguyên nhân cơ bản phổ biến nhất và dễ giải quyết nhất. Các yếu tố bên ngoài bao gồm nhiệt độ lạnh và độ ẩm thấp, đặc biệt là trong mùa đông, sử dụng sữa rửa mặt gây khô da, da mất nước. Các yếu tố bên trong bao gồm sức khỏe tổng thể, tuổi tác, di truyền, tiền sử gia đình và tiền sử cá nhân về các tình trạng y tế khác như viêm da dị ứng hay điều trị mụn trứng cá gây nên. Đặc biệt là những người mắc bệnh tuyến giáp ceartain dễ bị khô da.

Một trong những yếu tố phổ biến nhất gây ra da khô là thường xuyên sử dụng xà phòng khắc nghiệt. Loại xà phòng có thể có tác động lớn đến da khô. Xà phòng là một chất nhũ hóa giúp loại bỏ dầu trên da. Da càng thường xuyên được chà bằng xà phòng, càng nhiều dầu được loại bỏ, cuối cùng dẫn đến da máy sấy. Sử dụng quá nhiều xà phòng có thể làm xấu đi làn da khô.

Hơn nữa, da khô có thể tồn tại hoặc xấu đi nếu sử dụng kem dưỡng ẩm không đúng cách hoặc chọn một loại kem dưỡng ẩm không đủ. Tình trạng da khô có thể bị gây ra bằng cách dùng một số loại thuốc điều trj. Ví dụ là thuốc trị cao huyết áp, cholesterol cao, dị ứng và mụn trứng cá. Ngoài ra, bệnh chàm, bệnh vẩy nến, tiểu đường, suy giáp và suy dinh dưỡng đều liên quan đến da khô.

Dấu hiệu và triệu chứng của da khô là gì?

Triệu chứng chính của da khô là ngứa. Da thường có những mảng sần sùi, khô, đỏ trên da và những mảng này thường bị ngứa. Cảm giác ngứa có thể làm trầm trọng thêm mức độ nghiêm trọng của da khô. Ngứa có thể dẫn đến sự phát triển của chu kỳ “ngứa-gãi”.

Cách chăm sóc da khô

Thành phần để tìm kiếm trong một loại kem dưỡng ẩm cho da khô:

Khi lựa chọn kem dưỡng ẩm, việc đọc thành phần trong mỹ phẩm là chìa khóa tìm ra kem chống nắng phù hợp. Các thành phần có thể hữu ích cho da khô bao gồm:

  • Ceramides: Ceramides giúp da giữ nước và làm dịu da khô. Ceramide tổng hợp có thể hút các chất tự nhiên ở lớp ngoài cùng của da giúp giữ ẩm.
  • Dimethicon và glycerin: 2 chất này hút nước vào da và giữ nước cho da.
  • Axit hyaluronic: Giống như ceramides, axit hyaluronic giúp da giữ nước.
  • Lanolin, dầu khoáng và thạch dầu mỏ: giữ nước trong da đã được hấp thụ trong khi tắm.

Dù cho da bạn thuộc loại da gì đi chăng nữa, Hãy chắc chắn thoa kem chống nắng cho các khu vực của cơ thể bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào ban ngày. Thoa kem chống nắng với SPF 30 hoặc cao hơn mỗi ngày. Dù trời mưa hay nắng Chỉ mất một phút phơi nắng không được bảo vệ là da có thể bắt đầu sứt mẻ sự ổn định bề mặt da của bạn. Khi da bị tổn thương do tiếp xúc nhiều lần, không được bảo vệ dưới ánh nắng mặt trời, theo thời gian, chắc chắn làm cho da không có khả năng giữ ẩm hoặc cảm thấy mịn màng, hay hình thành nếp nhăn và thay đổi tông màu da.

Sử dụng các loại kem dưỡng ẩm và serum chứa chất chống oxy hóa, các thành phần bổ sung cho da và các thành phần phục hồi da. Đây là tất cả các yếu tố quan trọng mà da cần để tự phục hồi, giữ nước và trở nên mịn màng và rạng rỡ. Không một làn da nào có thể được bù nước nếu không có những chất này để phát triển khỏe mạnh.