Tẩy tế bào chết là một bước vô cùng quan trọng và cần thiết cho tất cả mọi loại ra. Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến cho rằng da mụn không nên tẩy tế bào chết. Vậy thực hư ra sao? Liệu rằng có nên tẩy tế bào chết cho da mụn hay không?. Cùng Orchard giải đáp ngay nhé.

Không nên tẩy da chết cho da mụn là một quan niệm vô cùng sao lầm. Bởi vì, nếu da mụn không được tẩy da chết đúng cách, lớp da chết nằm trên bề mặt da, các độc tố, bụi bẩn và dầu không được lấy hết sẽ gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông, gây mụn đầu đen, mụn đầu trắng và mụn trứng cá.

Tẩy tế bào chết là loại bỏ các tế bào da chết. Tẩy tế bào chết là một sản phẩm hoặc quy trình làm giảm lượng tế bào chết tích tụ trên da. Cho dù tình trạng mụn của bạn nặng hay nhẹ, tẩy da chết thường xuyên sẽ giúp làn da trở nên mịn màng và làm sáng da của bạn. Nó cũng giúp giảm mụn bằng cách giữ cho các lỗ chân lông không bị tắc nghẽn với mủ của tế bào chết và bã nhờn (dầu da).

Nhưng vì đặc điểm da mụn rất yếu và dễ bị tổn thương. Vì vậy bạn nên dành thời gian để tìm hiểu về tất cả các sản phẩm tẩy tế bào chết và phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng da, mà không gây kích ứng hay làm tính trạng mụn nặng hơn.

Tẩy tế bào chết có hai loại: Tẩy tế bào chết hóa học và tẩy tế bào chết vật lý. Vậy đối với làn da mụn thì nên lựa chọn loại tẩy tế bào chết nào?

Tẩy tế bào chết vật lý/Cơ học

Tẩy da chết vậy lý là việc dùng các sản phẩm có chứa hạt, với cơ chế xoa nhẹ các hạt nhỏ này trên mặt, giúp loại bỏ các lớp da chết trên bề mặt da. Ngoài hạt ra, những động tác chà sát khác như dùng tay, dùng máy, khăn mặt, gel lột cũng được coi là tẩy tế bào chết vật lý. Các loại hạt tự nhiên (ngũ cốc) được sử dụng để tẩy da chết thì quá sắc nhọn nên rất dễ gây ra các vết xước siêu nhỏ trên bề mặt da, làm da bị tổn thương cho dù có nhẹ tay đến đâu.

Tẩy tế bào chết cho da bạn mềm mại và mịn màng, nhưng tẩy tế bào chết dạng vật lý không phải là lựa chọn tốt nhất cho làn da dễ bị mụn trứng cá. Bởi lẽ tính chất của dạng vật lý là ma sát liên quan đến việc sử dụng một chất tẩy tế bào chết có thể gây kích ứng da bị viêm, làm tình trạng viêm nặng hơn. Mà khi da viêm nặng hay mụn nổi nhiều hơn thì việc tẩy tế bào chết đúng là một ác mộng cho làn da của bạn

Những người bị mụn trứng cá, đặc biệt là mụn trứng cá bị viêm, nên tránh tẩy tế bào chết vật lý hoàn toàn.

Tẩy tế bào chết hóa học

Là phương pháp tẩy da chết bằng hóa chất vô cùng hữu hiệu (hơn là tẩy da chết vật lý) nhưng lại được ít người biết đến. Hóa chất tẩy tế bào chết làm việc mà không có tác nhân mài mòn. làm mịn da bằng cách hòa tan “chất keo” gắn các tế bào da vào bề mặt của da. Hóa chất cũng có thể tẩy da chết bằng cách tiêu hóa các tế bào bằng phương tiện của một axit hoặc enzyme. Các Hydroxy Acid như Salicylic Acid, Glycolic Acid, Latic Acid và các enzym là một vài ví dụ của hóa chất tẩy da chết.

  • Axit hydroxy alpha (AHA): axit glycolic, lactic và tartaric
  • Axit hydroxy Beta (BHA): axit salicylic
  • Nhiều loại thuốc điều trị mụn trứng cá: Retin-A (tretinoin), Differin (adapalene), Tazorac (tazarotene)
  • Vỏ hóa học: axit tricloaxetic (TCA), carbolic hoặc phenol, vỏ AHA và BHA

Đối với sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học bạn nên lựa chọn texture, nồng độ và dành cho loại da phù hợp. Thông thường nên sử dụng loại có nồng độ thấp trước, và sử dụng giãn ngày để da làm quen. Nếu sử dụng loại có nồng độ cao thì nên tìm hiểu kỹ và tham vấn bác sĩ da liễu nếu cần.

Hầu hết các hóa chất tẩy tế bào chết, cho dù thuốc không kê toa hoặc bác sĩ kê toa, sẽ làm khô da ở một mức độ nào đó. Kết hợp một loại kem dưỡng ẩm không chứa dầu vào thói quen chăm sóc da hàng ngày của bạn sẽ giúp tránh khô quá mức, bong tróc và kích ứng.

Tẩy tế bào chết hóa học hoàn toàn là một phương án hợp lý dành cho làn da mụn. Không chỉ mang lại hiệu quả về tẩy tế bào chết mà còn dịu nhẹ trên da, hơn nữa còn điều trị mụn(đặc biệt là mụn ẩn). Nhờ khả năng kháng viêm, tiêu diệt vi khẩn sâu trong lỗ chân lông.

(2% BHA trong Tẩy Da Chết Paula’s Choice Clear Regular Strength Anti Redness Exfoliating Solution giúp loại bỏ hoàn toàn các tế bào da chết, ngừa viêm và trị mụn giai đoạn vừa đến nặng)
(tẩy da chết quốc dân Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid làm sạch sâu lỗ chân lông, giúp da mịn màng)

Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bước chăm sóc da mụn này. Hãy kiên trì để sớm lấy lại làn da mịn màng nhé. Đừng quên để lại comment nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào. Cập nhật nhiều thông tin bổ ích về nước hoa và mỹ phẩm TẠI ĐÂY