Tiến sĩ Jody Levine, Venus Dermatologist là một bác sĩ da liễu đã chia sẻ về làm thế nào để chăm sóc da nhạy cảm trên cơ thể. Mọi người thường cho rằng da nhạy cảm là kết quả của môi trường, thời tiết, hoặc là da của họ là như thế nào đó không thích hợp với mỹ phẩm đó. Thuật ngữ da nhạy cảm thường được sử dụng để mô tả sự phản ứng của da đối với các sản phẩm trang điểm và chăm sóc cá nhân trên mặt và cơ thể. Đối với một số người sẽ có làn da phản ứng khá mạnh mẽ với các sản phẩm có thể nói là dịu nhẹ nhất. Cũng có thể thời tiết và môi trường là những yếu tố có thể ảnh hưởng đến các triệu chứng da nhạy cảm. Tuy nhiên, đằng sau vấn đề nhạy cảm này có thể có rất nhiều thứ cần xem xét cần thiết cho những làn da khác nhau của các chị em phụ nữ. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn các vấn đề da nhạy cảm để có hướng xử lý và chăm sóc nó cho đúng nhé!

Da nhạy cảm là gì?

Thuật ngữ da nhạy cảm thường được sử dụng để mô tả độ dung nạp kém đối với các sản phẩm trang điểm và chăm sóc cá nhân trên mặt và cơ thể, cũng có thể là da bị kích thích do môi trường và thời tiết nữa, nhưng nó có thể có sự khác nhau rất nhiều đối với phụ nữ khác nhau. Nói chung, da nhạy cảm được chia thành bốn loại: mụn, rosacea, viêm da tiếp xúc bị phá vỡ thành dị ứng và kích thích lan ra nhiều hơn. Mặc dù phụ nữ cũng có các triệu chứng nhạy cảm ở da trên các bộ phận khác của cơ thể nhưng hầu hết các loại này tập trung vào da ở mặt nhiều nhất. Liên quan đến da bên dưới khuôn mặt của bạn, viêm da có liên quan do kích ứng là loại da nhạy cảm nhất.

 

Wax lông và sự nhạy cảm

Gillette Venus khảo sát phụ nữ trên toàn thế giới, có 75% người được khảo sát chia sẻ rằng họ cảm thấy khó chịu trên chân, dưới chân hoặc chỗ kín sau khi cạo. Phụ nữ thường nhầm lẫn các triệu chứng của tình trạng bị kích thích do wax lông với dao cạo chất lượng kém, họ cho là làn da của mình nhạy cảm. Tuy nhiên, 82% bác sĩ da liễu của Mỹ lại đồng ý với ý kiến là sự kích thích do wax lông thường bị nhầm lẫn với việc có làn da nhạy cảm.

Đây là cách phát hiện ra các triệu chứng kích ứng da thường gặp nhất, thường là tổn thương đến biểu bì, mà phụ nữ gặp phải do wax lông:

  1. Nổi đỏ trên da: thay đổi màu sắc trên da theo hướng đỏ gây ra do sự gia tăng lưu lượng máu đến khu vực đó; sẽ có cảm giác ấm do nhiệt độ của da vùng đó.
  2. Mẩn đỏ nổi lên: các mẩn đỏ nhỏ nhô lên trên bề mặt da
  3. Chân: nổi đỏ do viêm nang lông
  4. Bỏng do dao cạo: viêm da sau khi wax lông, có triệu chứng đỏ, ấm nóng.
  5. Da ngứa: da ngứa khi nó bị kích thích hoặc khô
  6. Sự bong tróc hoặc lột da: da bị khô, đã chết mà tách khỏi lớp da bên dưới
  7. Nóng và châm chích dưới da: một biểu hiện khác của viêm và kích ứng
  8. Vết nứt trên da và một số vết cắt nhỏ

Những triệu chứng của kích ứng da trên có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày và sự tự tin của bạn. Bạn có thể nghĩ ngay đến thay đổi hoặc hủy bỏ các kế hoạch đi biển hoặc đầu tư vào các chất làm ẩm da hoặc kem không cần thiết. Thay vì che đậy sự kích thích hoặc bỏ đi sở thích của mình, bạn có thể phòng ngừa bằng cách đơn giản là thay đổi cách wax lông hoặc loại dao cạo được sử dụng.

Một số giải pháp về da

Những thay đổi nhỏ có thể có ảnh hưởng lớn đến số lượng và tần suất các triệu chứng kích ứng da bạn gặp phải. Để an toàn nhất, bạn nên chọn dao cạo chất lượng cao được thiết kế để giải quyết một số nguyên nhân gây kích ứng da, và bạn cũng nên thay đổi lưỡi dao cạo thường xuyên.

Cạo quanh năm để giúp loại bỏ tế bào chết và thực hiện trên da ướt để làm mềm các sợi lông. Điều này sẽ cho bạn bề mặt tốt nhất để wax lông và sẽ giúp làm giảm các trường hợp kích ứng. Thực tế, khuyến cáo hàng đầu của các bác sĩ da liễu Hoa Kỳ cho các bệnh nhân nữ có biểu hiện đau da do wax lông là sử dụng chế phẩm wax không đạt tiêu chuẩn. Sau khi cạo, bạn nên tắm nước ấm, không quá nóng, nước giúp làm mềm da mà không làm tấy và làm khô da thêm nữa. Thoa kem dưỡng ẩm cho toàn thân ngay sau khi tắm, giúp bổ sung độ ẩm và chất dinh dưỡng bị mất, đặc biệt quan trọng trong những tháng trời nóng hoặc lạnh.

Da là cơ quan lớn nhất trên cơ thể của bạn. Nó được tiếp xúc với các yếu tố trong môi trường cả ngày dài và với những cách khác nhau theo mùa. Điều này dẫn đến khá nhiều vấn đề cho làn da nhạy cảm. Đối với phụ nữ, làn da mịn màng là một niềm tự hào đáng trân trọng. Nó là biểu tượng rực rỡ của tuổi trẻ và sức khỏe. Đồng thời, nó còn là nét đẹp của sự nữ tính. Chăm sóc và bảo vệ làn da của bạn kể cả các quá trình wax lông thực sự quan trọng không chỉ cho sự tự tin, mà còn cho sức khỏe tổng thể của bạn.