Tinh dầu tràm trà có nguồn gốc từ cây tràm, là loài bản địa Úc. Dầu truyền thống được sử dụng để điều trị vết thương và các bệnh về da khác. Vì lý do này, nó thường được tìm thấy trong mỹ phẩm không kê đơn (OTC) và các sản phẩm làm đẹp khác bao gồm điều trị sẹo. Mặc dù dầu cây trà đã được sử dụng như là biện pháp khắc phục mụn trứng cá hoạt động, tuy nhiên tinh dầu tràm trà có thể hỗ trợ điều trị sẹo mụn hay không?

Không giống như hầu hết các mụn, mụn sẹo hình thành sâu bên trong da. Những dấu hiệu này có thể nặng nề thêm do các nguyên nhân tuổi tác và ánh nắng mặt trời.

Các nghiên cứu về tác dụng điều trị sẹo mụn từ tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà được chấp nhận rộng rãi rằng dầu cây trà có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Điều này có thể giúp ngăn ngừa tổn thương mụn trứng cá, đồng thời giảm sưng phù hợp với mụn trứng cá.

Trong thực tế, một nghiên cứu năm 2007 tìm thấy 5% dầu cây trà gel có hiệu quả trong điều trị các trường hợp mụn trứng cá nhẹ đến trung bình.

Mặc dù có nhiều nghiên cứu về mụn và các mối quan tâm khác về da, nghiên cứu về dầu cây trà trong điều trị sẹo mụn vẫn còn thiếu.

Một nghiên cứu năm 2015 đã thiết lập lợi ích rõ ràng trong điều trị mụn trứng cá, nhưng kết quả cho sẹo là không thuyết phục. Nói chung, dầu cây trà được cho là để giảm thiểu sự xuất hiện của vết sẹo (hypertrophic), nhưng hầu hết các vết sẹo mụn trứng cá phát triển dưới bề mặt của da.

Tuy vậy, sử dụng dầu cây trà giúp ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá hoạt động, từ đó có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng và nguy cơ sẹo

Cách sử dụng tinh dầu tràm trà trong trị sẹo mụn

Mặc dù ảnh hưởng của nó đối với các vết sẹo mụn trứng cá chưa được chứng minh nhưng thường không có bất kỳ tác hại nào trong việc thử nghiệm nó.

Dầu cây trà là an toàn cho hầu hết người dùng, nhưng điều quan trọng là bạn nên test thử hoặc chấm trên vùng da nhỏ để xem có phù hợp với làn da của mình không nhé

Tinh dầu nguyên chất cực kỳ mạnh mẽ. Bạn không bao giờ nên sử dụng loại dầu cây trà này mà không pha loãng. Sử dụng dầu cây trà không pha loãng có thể dẫn đến đỏ, nổi mề đay, và thậm chí phát ban. Khu vực bị ảnh hưởng cũng có thể gây ngứa và khó chịu. Các dạng tinh dầu nguyên chất cần được pha loãng bằng dầu trước khi sử dụng. Một nguyên tắc chung của ngón tay cái là thêm ít nhất 1 ounce dầu vào 12 giọt tinh dầu.

Nếu bạn sử dụng các sản phẩm có chưa tinh dầu tràm trà thì tiện dụng hơn, không cần phải pha loãng trước khi sử dụng.

Vết sẹo mụn có thể mất vài tuần, nếu không phải vài tháng, sẽ mờ đi. Việc lạm dụng dầu cây trà với hy vọng sẹo phai nhanh hơn sẽ chỉ gây kích ứng.