Những điều nên biết về nước hoa. Đã từ rất lâu rồi nước hoa được xem như một món đồ trang sức đắt tiền thể hiện sự sang trọng, tôn lên những đường nét thanh lịch, gợi cảm của những quý cô, quý bà thời xa xưa.
Tuy nhiên theo thời gian nước hoa đã dần trở nên quen thuộc với mọi người, mọi lứa tuổi. Có rất nhiều các sản phẩm về nước hoa nhằm đáp ứng sự đa dạng về nhu cầu của người sử dụng. Và có những dòng chuyên biệt được thiết kế riêng cho những nhóm đối tượng khách hàng chuyên biệt.

Vậy để biến mùi hương nước hoa trở thành món đồ trang sức đầy mê hoặc, say đắm thì trước tiên cần nắm những điều cơ bản bên dưới để có thể lựa chọn những sản phẩm phù hợp với mình.

Nước hoa có thật chất là phải thơm?

Mùi hương nước hoa thơm hay không thơm là do cảm nhận riêng của mỗi cá nhân khi sử dụng, có những mùi hương bước đầu có thể gây khó chịu cho những người không quen tiếp xúc. Thực sự trên thế giới có những hãng nước hoa sản xuất mùi hương rất chuyên biệt mà vẫn được rất nhiều người đón nhận, điều đó có thể dễ dàng nhìn thấy qua doanh số bán hàng của họ. Như vậy, nước hoa không cần phải thơm mà chỉ cần đó là mùi hương mà bạn thích.

Cách phân biệt các loại nước hoa?

Những điều bạn nên biết về nước hoa đó là nồng độ. Nếu đã là tín đồ về mùi hương thì nhất định phải hiểu được những thuật ngữ này. Dựa theo nồng độ tinh dầu tự nhiên, người ta chia nước hoa thành những loại sau:

Nước Hoa Và Những Điều Nên Biết Trước Khi Mua

1/ Perfume:

Hàm lượng tinh dầu từ 20% đến 30%. Đây là loại nước hoa đắt nhất và hiếm nhất vì nồng độ tinh dầu rất cao, đồng nghĩa với việc mùi hương rất nồng và bền. Hương thơm kéo dài lên đến 10h.

2/ Eau de Perfume (EDP):

Hàm lượng tinh dầu từ 15% – 20%. Đây cũng là dạng nước hoa phổ biến hiện nay, nồng độ tinh dầu cao, nồng nàn và bền mùi, sử dụng hợp với những vùng khí hậu khô hay mùa lạnh. Hương thơm kéo dài đến 5h-6h.

3/ Eau de Toilette (EDT):

Có từ 5% – 15% tinh dầu. Đây là loại nước hoa phổ biến nhất hiện nay trên thế giới với giá cả phải chăng và chất lượng mùi hương trung bình, có mùi nhẹ nhàng, khá bền mùi và được dành cho cả nam và nữ. Hương thơm kéo dài tối đa đến 4h.

4/ Eau de Cologne (EDC):

Có 2% – 4% tinh dầu, mùi nhẹ, khả năng giữ mùi kém, giá bình dân. Hương thơm kéo dài tối đa đến 2h.

**Lưu ý: Nếu sở hữu loại da khô thì mùi nước hoa sẽ mau phai hơn vì thế nên lựa chọn những sản phẩm có hàm lượng tinh dầu cao hơn như Eau de Perfume và Perfume. Và làn da thường, da nhờn có khả năng giữ mùi lâu hơn.

Các tầng lưu hương của nước hoa?

Tất cả các loại nước hoa đều có 3 tầng hương là hương đầu, hương giữa và hương cuối.

Nước Hoa Và Những Điều Nên Biết Trước Khi Mua

Tầng hương đầu (top notes, head notes):

Là mùi hương đầu tiên mà bạn ngửi thấy khi vừa mở nắp chai hoặc xịt nước hoa. Mang lại ấn tượng đầu tiên cho người dùng. Thông thường là các mùi rất nhẹ và dễ bay ở tầng hương đầu này như mùi hoa, mùi trái cây.

Tầng hương giữa (middle notes, heart notes):

Được xem là “linh hồn” của lọ nước hoa và sẽ xuất hiện sau 10-15p sau khi tầng hương đầu bốc hơi. Thời gian lưu hương tầm từ 3h-6h tùy theo tinh chất tự nhiên có trong chai nước hoa. Thường mùi hương chính của tầng này là mùi cỏ, gia vị,..

Tầng hương cuối (base note):

Tầng hương này xuất hiện hòa trộn cùng lúc với đoạn cuối của tầng giữa tạo nên mùi hương chủ đạo của nước hoa. Thường là những mùi mang lại cảm giác trầm lắng, đậm đặc của mùi gỗ, xạ hương, nhựa thông,.. Lưu mùi rất lâu và mạnh.

**Lưu ý: Khi lựa chọn mua nước hoa, bạn nên giữ mùi nước hoa qua đêm để có thể cảm nhận được mùi hương của tầng giữa và tầng cuối. Tùy theo cơ địa của mỗi người mà khi kết hợp lại sẽ ra những mùi khác nhau.

Dùng nước hoa đúng cách

Để giữ được mùi hương lâu nhất trên cơ thể, bạn nên xịt vào những vùng có mạch đập như cổ tay, phía sau vành tay, ngực, cổ tay bên trong và phía sau đầu gối. Chú ý là không chà xát 2 cổ tay vì ma sát nhiệt độ nóng lên có thể gây phá vỡ các thành phần cấu trúc có trong mùi nước hoa và làm hỏng đi mùi hương vốn có.

Ngoài ra hãy thoa 1 ít vaseline hoặc kem dưỡng da lên vùng mà bạn xịt nước hoa hoặc sử dụng nước hoa sau khi tắm vì lúc này lỗ chân lông đang mở và thông thoáng nên sẽ hấp thụ nước hoa vào da tốt hơn.

Không nên xịt nước hoa vào những vùng da hay dễ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như mặt, tay vì tinh dầu nước hoa bị tác động của ánh nắng sẽ làm cho da mặt bị viêm hoặc nổi tàn nhang.

Không nên xịt nước hoa vào những nơi dễ ra mồ hôi vì mùi mồ hôi kết hợp mùi nước hoa sẽ tạo ra mùi hương khó chịu. Không xịt vào những đồ vật bằng vàng hoặc ngọc vì chất cồn có trong nước hoa sẽ làm mất đi độ bóng nhất định. Hạn chế sử dụng nước hoa cho các loại quần áo từ sợi tổng hợp bởi sẽ gây ra hiện tượng ố vàng.

Bảo quản thế nào là tốt?

Những điều nên biết quan trọng tiếp theo đó là cách bảo quản. Bạn có biết vì sao hầu hết mỹ phẩm và đặc biệt nước hoa luôn có dòng lưu ý “Không để trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời và không để ở nơi ẩm thấp (nhiệt độ cao)”. Lý do cũng dễ hiểu thôi:

  • Ánh nắng mặt trời sẽ làm ảnh hưởng cực kỳ lớn đối với nước hoa. Làm thay đổi mùi hương, không giữ được mùi nguyên bản ban đầu.
  • Tránh xa những nguồn nhiệt nóng vì nước hoa ở dạng lỏng, rất dễ bay hơi khi gặp nhiệt độ cao. Vì vậy nên để ở những nơi tối, ít sáng, mát mẻ như tủ quần áo, góc bàn, ngăn kéo,..

Nên để nước hoa ở những nơi thoáng mát, khô ráo: Chị em chúng ta hay có thói quen để nước hoa ở phòng tắm, tiện tay cho việc xịt sau khi tắm xong mà quên mất rằng độ ẩm của phòng tắm, nhà vệ sinh có thể sẽ làm hỏng mùi hương của chai nước hoa.

Không lắc chai nước hoa khi sử dụng: Nước hoa không phải là sữa hay thuốc nên chúng ta không cần thực hiện thao tác lắc đều trước khi sử dụng. Vì như thế sẽ mau chóng làm hỏng nước hoa hơn thôi.

Kết :

Trên đây là những điều nên biết cơ bản về nước hoa chúng ta cần biết khi ở những bước đầu lựa chọn nước hoa cho mình. Hy vọng giờ đây bạn đã hiểu hơn phần nào về nước hoa và có thể tự tin lựa chọn cho mình những chai nước hoa với mùi hương phù hợp và chất lượng, thể hiện được tính cách cá nhân của bạn nhé. Truy cập website Orchard.vn để tham khảo nhiều điều thú vị, cũng như mua sắm nước hoa và mỹ phẩm chính hãng với giá tốt nhất nhé!

Facebook Orchard : https://www.facebook.com/orchardvn/