Hầu hết mọi người đều cũng sẽ có một số loại mụn, mụn đầu đen hoặc lỗ chân lông bị tắc ở giai đoạn thanh thiếu niên. Và trong số đó có một số người cũng bị mụn trứng cá và nốt sần nặng hơn. Nói chung, những nang sâu sẽ gây tổn thương nhiều nhất cho da và ảnh hưởng đến mô da thực tế. Điều này có thể dẫn đến sẹo lồi, phì đại hoặc teo. Sẹo teo là những vết sẹo thường gặp nhất với mụn trứng cá. Nó thường gây tổn hại xảy ra rất sâu trong da khiến bề mặt da lõm vào. Đôi khi chúng có thể trồi lên và phẳng lại bề mặt, nhưng một số có thể không trở lại như lúc đầu. Đây là loại có thể làm tổn hại da vĩnh viễn và gây ra các vết lõm và sẹo mụn sâu kéo dài suốt đời. Vậy thì làm thế nào để làm mịn các vết lõm trên khuôn mặt khi đã có sẹo mụn trứng cá?

Nếu bạn chọn cách điều trị từ bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia thẩm mỹ, bạn sẽ có nhiều phương pháp lựa chọn hơn. May mắn là cũng có rất nhiều cách bạn có thể làm ở nhà. Một chế độ chăm sóc tại nhà nên tập trung vào tẩy tế bào chết, tái sinh collagen và chống nắng để bảo vệ da. Khi được thực hiện thường xuyên, sự kết hợp này có thể tạo ra một kết cấu mượt mà hơn, làm phẳng hơn bề mặt bị lõm nhìn thấy lúc trước. Do đó, bạn nên bắt đầu càng sớm càng tốt.

Đối với bất kỳ loại da nào khác, cho dù đó là nếp nhăn, lỗ chân lông lớn hoặc vết sẹo thủy đậu, cách thức thực sự là khá giống nhau. Bất kể nguyên nhân, tất cả các vết lõm da đều có thể được xóa mờ từ việc làm mịn kết cấu da theo cách trên.

Mẹo làm mịn vết lõm từ vết sẹo mụn:

1.Sử dụng sản phẩm retinol hoặc retinoid theo toa.

Retinol và retinoids theo toa đã được chứng minh có thể chữa lành sẹo mụn và làm mịn da. Đây là phương pháp điều trị chuyên nghiệp kích thích sâu hơn trong da và ảnh hưởng đến sự thay đổi của da.

Nếu làn da của bạn nhạy cảm và không thể chịu đựng retinol hoặc retinoids theo toa, bạn có thể chọn các loại sản phẩm chứa retinol với công thức dịu nhẹ để làn da của bạn thích ứng thuận lợi hơn. Tất nhiên, bạn sẽ không thấy kết quả chỉ qua một đêm. Với việc kiên trì sử dụng liên tục với tần suất phù hợp, với bất kỳ sản phẩm retinol thì da sẽ trông đẹp hơn và tốt hơn.

2.Thoa kem chống nắng mỗi ngày cho dù ngày mưa hoặc nắng.

Tia cực tím của mặt trời gây tổn thương da bằng cách phá vỡ collagen. Ngoài ra, mụn trứng cá có thể để lại những vết thâm sẹo có thể tồn tại trong nhiều tháng. Tia UV kích thích tế bào melanin, vì vậy bất cứ lúc nào sẹo trên mặt cũng sẽ xuất hiện sẫm màu hơn và hiển thị lâu hơn. Tia cực tím không chỉ ảnh hưởng đến bạn vào những ngày nắng, chúng có thể dễ dàng đi xuyên qua các cửa sổ trong nhà, văn phòng hoặc xe hơi. Tóm lại, bạn luôn nhớ thoa kem dưỡng ẩm chống nắng 365 ngày một năm, mưa hoặc nắng, trong hoặc ngoài.

Đối với da dễ bị mụn trứng cá, điều rất quan trọng là phải tìm một loại kem chống nắng thật nhẹ, thoáng không làm tắc nghẽn các lỗ chân lông hoặc dễ gây mụn. Nếu bạn muốn một loại kem chống nắng cực kỳ nhẹ được thiết kế dành cho làn da nhạy cảm, dễ bị tổn thương thì một số loại của Paula’s Choice sẽ giúp bạn như Kem dưỡng da chống nắng dành cho da mụn Clear Ultra-Light Daily Fluid SPF 30Kem dưỡng ban ngày siêu bảo vệ và cân bằng da Skin Balancing Ultra – Sheer Daily Defence SPF 30

3.Sử dụng peel hóa học chuyên nghiệp.

Chuyên gia thẩm mỹ hoặc chăm sóc da của riêng bạn sẽ đề xuất một loạt các phương pháp peel hóa học thích hợp cho mức độ nghiêm trọng của vết sẹo của bạn.

Peel hóa học là gì?  Đây là một phương pháp hóa học sử dụng axit với nồng độ cao hơn các loại tẩy bào chết hóa học AHA/ BHA áp lên mặt được thực hiện tại các phòng khám da liễu và bệnh viện thẩm mỹ. Nó loại bỏ tế bào chết các lớp ngoài của da. Kết quả sẽ đem lại một lớp da sáng rõ ràng hơn, đồng đều hơn. Da tái tạo mới sẽ mượt mà hơn làn da cũ. Các lớp hóa chất này sẽ hoạt động bên dưới bề mặt da và kích thích sự sản sinh nguyên bào sợi, và đồng thời hỗ trợ trong việc tạo ra collagen mới.

Khi bạn đang trong quá trình peel hóa học này, làn da mới sẽ tạm thời dễ bị tổn thương hơn trong ánh mặt trời. Vì vậy, sử dụng hàng ngày kem chống nắng là bắt buộc trong thời gian này.

* Lưu ý: khi bạn sử dụng phương pháp peel hóa học này, bạn cần chọn người điều trị cho mình là người thông thạo và có kinh nghiệm chuyên sâu. Nếu peel không đủ lâu, bạn sẽ không thấy kết quả. Ngược lại, nếu các axit này ở trên da quá lâu, da bạn có thể bị tổn hại.

4.Sử dụng phương pháp lăn kim bằng laser.

Đây sẽ là phương pháp cuối cùng bạn có thể cân nhắc nếu vết sẹo rỗ của bạn sâu và bạn không thấy kết quả mong muốn từ các cách khác. Với việc tái tạo bề mặt bằng laser, laser sẽ phá hủy lớp biểu bì và làm nóng lớp hạ bì. Điều này sẽ dẫn đến sự hủy diệt collagen và tái sinh nó sau này. Bạn sẽ có một vết thương sau khi điều trị. Sau khi tất cả lành lại, làn da mịn màng và săn chắc hơn. Khả năng tái tạo bề mặt bằng laser có thể khắc nghiệt, nhưng kết quả thường rất ấn tượng và có thể kéo dài trong nhiều năm.

 

 

Sẹo mụn nặng hình thành các vết lõm có thể khá khó để cải thiện nhưng nếu bạn thực sự kiên trì, bạn chắc chắn có thể tái tạo làn da thật mượt mà và mịn màng. Những tip trên sẽ có thể giúp bạn một vài thông tin để làm cho mình đẹp hơn, hy vọng bạn sẽ tìm được giải pháp tốt cho mình nhé!