Nếu bạn là người hiện đang bị mụn trứng cá, và da bạn có thể bị khô, bong tróc do phương pháp điều trị mụn trứng cá khắc nghiệt. Đây là cách để thoát khỏi làn da khô bong tróc, nhanh chóng để làn da của bạn trở nên ổn định và khỏe mạnh hơn. Hãy cùng Orchard tìm hiểu để việc điều trị mụn trở nên dễ dàng hơn nhé.

Nguyên nhân gây da khô bong tróc?

Mỹ phẩm trị mụn có chứa thành phần trị mụn gây khô da

Bôi thuốc trị mụn bị bong da là một hiện tượng khá phổ biến trong quá trình điều trị mụn. Lý do đơn giản vì trong các loại mỹ phẩm trị mụn có chứa các thành phần gây khô, bong tróc da. Phổ biến nhất gồm có:

Benzoyl peroxide: Thành phần này đã được sử dụng trong nhiều năm để giảm vi khuẩn P.acnes từ bên trong các lỗ chân lông có thể dẫn đến mụn trứng cá. Nó có thể có hiệu quả đối với một số người khi được sử dụng đúng điều độ, nhưng Benzoyl peroxide nổi tiếng làm da khô và bong tróc trong quá trình sử dụng.

Retinoids: Một dẫn xuất vitamin A, mặc dù nó không có tác dụng đối với tất cả các loại mụn trứng cá (như mụn mủ hoặc u nang bị viêm), nhưng nó có thể hoạt động tốt cho các mụn trứng cá khép kín, mụn không bị viêm và lỗ chân lông bị tắc. Trong hai tháng đầu hoặc hơn, các tác dụng phụ là khô, đỏ và bong tróc. Tiếp tục sử dụng, khô sẽ giảm dần. Bạn nên đọc hướng dẫn cho người mới bắt đầu sử dụng retinol và retinoids theo toa.

Thuốc trị mụn được kê đơn: Có nhiều chất tẩy rửa, kem và phương pháp điều trị gel khác mà bác sĩ da liễu sẽ kê toa để giảm tình trạng nổi mụn, nhưng hầu hết đều làm khô da. 

Điều trị mụn trứng cá bằng các sản phẩm có chưa cồn: Các sản phẩm trị mụn, đặc biệt là các phương pháp điều trị tại chỗ và một số loại toner, thường bao gồm SD Alcohol 40 và Alcohol Denatured. Chúng có thể loại bỏ hàng rào độ ẩm của da và gây khô. 

Sữa rửa mặt tạo bọt chứa sulfat: Nhiều sữa rửa mặt có chứa sodium lauryl sulfate. Đó là một chất phụ gia có tác dụng tạo bọt, Độ PH cao nên làm khô da. Vậy nên sử dụng sữa rửa mặt.

Chăm sóc da sai cách

Tẩy tế bào chết quá mức: Với sự phổ biến của các sản phẩm có chứa các axit như axit glycolic, lactic, malic và salicylic ngay lập tức loại bỏ các tế bào chết để làn da sạch mịn màng. Tuy nhiên, nó cũng được ví như “con dao hai mặt” nếu sử dụng quá mức, nồng độ cao có thể dẫn đến hàng rào độ ẩm bị hư hỏng gây khô và kích thích. Dựa vào tình trạng da, loại da mà sử dụng texture phù hợp nhé

Sử dụng kem dưỡng ẩm chưa đủ: có nhiều quan nhiệm sai lầm như bị mụn thì không nên dưỡng ẩm. Lo sợ sử dụng kem dưỡng ẩm có thể làm bí da. Các tế bào da giống như cá và cần nước để sống nên khi nó cạn kiệt, da được đặt trong tình trạng không lành mạnh dẫn đến sự căng thẳng và mất nước nghiêm trọng. Thêm vào việc sử dụng các phương pháp điều trị mụn trứng cá khắc nghiệt, tình trạng đó càng nặng thêm.

Khi hàng rào của da bị hư hại do các sản phẩm trị mụn làm khô quá mức, hãy thực hiện bốn điều sau:

4 điều nên làm khi bị da khô bong tróc

(bôi thuốc trị mụn bị tróc da)

Ngay lập tức ngừng sử dụng các sản phẩm đặc trị làm khô và bong tróc da của bạn. Điều này có nghĩa là bạn có thể phải “nhấn nút” routine trị mụn của bạn cho đến khi da được phục hồi và khỏe mạnh hơn. Nhưng đừng lo lắng, thực tế là khi da bị tổn thương thì khó mà trị sạch mụn được.

Ngừng hoặc giảm bớt việc sử dụng bất kỳ sản phẩm tẩy tế bào chết nào. Tẩy tế bào chết, máy rửa mặt, và serum cũng có thể sẽ làm hỏng hàng rào độ ẩm của bạn hơn nữa. Dẫn đến mất nước liên tục và khô khi sử dụng quá thường xuyên, chẳng hạn như hàng ngày.

Giữ thói quen chăm sóc da của bạn đơn giản chỉ bằng cách sử dụng sữa rửa mặt nhẹ nhàng và một loại kem dưỡng ẩm làm dịu. Hai lần một ngày, buổi sáng và ban đêm. Nếu da của bạn đang ở trong tình trạng viêm do điều trị mụn trứng cá khắc nghiệt, thì nên phục hồi, làm dịu da ngay lập tức

Tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Vì da đã bị kích ứng và viêm do làm khô các sản phẩm trị mụn, bạn sẽ muốn tránh xa sức nóng và ánh nắng mặt trời, điều này sẽ chỉ làm tăng độ nhạy cảm. Hãy chắc chắn sử dụng kem chống nắng nhẹ nhàng, không gây kích ứng trên da của bạn vào ban ngày.

Hàng rào độ ẩm của da bị hư hại là gì? Các vết nứt vô hình trên da cho phép hơi ẩm bốc hơi và các chất kích thích xâm nhập vào da dễ dàng hơn. Tìm hiểu thêm về rào cản độ ẩm của làn da của bạn để hiều và chăm sóc làn da dễ dàng hơn nhé.

Cách trị da khô bong tróc do điều trị mụn

Nếu da bạn đang gặp vấn đề về mụn, sử dụng các sản phẩm mà da khô bong tróc, căng hay ngứa thì nên ngưng sử dụng các sản phẩm điều trị lại. Nên sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, dạng gel, không gây kích ứng. Đặc biệt quan trọng là sử dụng kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng, không làm bí da. phục hồi lớp màng lipd cho da khỏe mạnh rồi mới sử dụng sản phẩm điều trị nhé.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hết bị da khô bong tróc khi điều trị mụn. Và đừng quên cho chúng mình biết những thắc mắc của các bạn, bằng cách Comment ngay dưới bài viết này nhé. Ngoài ra các bạn có thể truy cập link Blog của Orchard tại đây để cập nhật kiến thức skincare bổ ích cho mình.