Lịch sử và ý nghĩa ngày Black Friday & Cyber Monday

Nếu bạn là một tín đồ mua sắm thì chắc chắn đã đôi lần bạn nghe đến cụm từ Black Friday (BF) và Cyber Monday (CM),  CM có thể còn tương đối lạ lẫm với một số người, nhưng BF là cụm từ mà bất kì người yêu thích shopping nào cũng nghe qua. Tuy vậy, dù tiếp xúc nhiều nhưng có lẽ ý nghĩa của 2 ngày này không phải tất cả đều hiểu được. Orchard xin giới thiệu khái quát về BF và CM để mọi người có thể nắm rõ hơn.

“Tiểu sử” Black Friday

Vừa nghe đến Black Friday (ngày thứ 6 đen tối), chắc chắn ai cũng nghĩ rằng ngày này đầy xui xẻo và xúi quẩy . Thật ra, Ngày thứ sáu đen tối chẳng phải đề cập đến một sự kiện ghê rợn nào cả, ý nghĩa thật sự của nó còn rất tươi vui, tích cực nữa là khác.

y-nghia-black-friday-cyber-monday-orchard

Bất kì cửa hàng nào cũng Sale “lớn” trong Black Friday

Hàng năm, BF rơi vào ngày thứ 6 ngay sau Lễ Tạ Ơn (ngày thứ 5 thứ 4 của tháng 11) tại Hoa Kỳ, thường thì nằm trong khoảng từ 23 – 29/11 (năm nay nhằm ngày 27/11). BF là ngày mở màn cho mùa mua sắm mạnh mẽ, tấp nập nhất tại xứ sở cờ hoa. Theo ghi nhận, nó bắt nguồn từ việc kẹt xe kinh hoàng tại Philadenphia vào ngày thứ sáu sau Lễ Tạ Ơn năm 1965. Thời điểm mọi người tràn ngập các con đường, góc phố mua sắm chuẩn bị cho lễ Noel cùng năm.

Nắm được xu thế cũng như hiểu được nhu cầu mua sắm của khách hàng trong ngày này, giới kinh doanh ở Mỹ lập tức quảng cáo, tuyên truyền về  BF vô cùng mạnh mẽ, họ đồng loạt khuyến mãi, giảm giá nhằm lôi kéo khách hàng.

y-nghia-black-friday-cyber-monday-orchard-1

Cảnh tượng chen lấn quen thuộc.

Còn chữ Black xuất phát từ thuật ngữ “in the black” trong kinh doanh, tức là làm ăn có lãi, đối lập với “in the red” –  làm ăn thua lỗ. Vì kế toán ngày xưa thường dùng mực đen theo dõi lợi nhuận, mực đỏ chỉ số tiền thua lỗ. Từ đó kết hợp với ngày thứ 6 vàng sau Lễ Tạ Ơn, nhằm cho mọi người biết rằng đây là ngày vàng kiếm tiền của các doanh nghiệp.

Ở sự kiện này, hầu hết tất cả các thương hiệu từ ít nổi tiếng đến toàn cầu như Nike, Adidas, IBM, Apple,New Balance, … đều đồng loạt giảm giá từ 10 – 30%. Vì vậy không có gì bất ngờ khi có hàng ngàn người sẵn sàng đứng xếp hàng lúc 4 giờ sáng trong gió tuyết để có được món đồ ưng ý với giá không tưởng.

“Khai sinh” Cyber Monday

y-nghia-black-friday-cyber-monday-orchard-2

Cyber Monday trên website thương mại điện tử.

Khái niệm CM còn khá mới mẻ, Ngày thứ hai điện tử chỉ Thứ hai đầu tiên sau BF, nếu như BF thuộc về hình thức khuyến mãi theo kiểu mua sắm truyền thống thì CM chỉ dành cho loại hình thương mại điện tử hay dễ hiểu hơn là mua sắm trực tuyến, kinh doanh online.

Ngày này ra đời bởi trang web Shop.org,  và áp dụng lần đầu năm 2005. Người ta thống kê rằng, các đơn hàng buôn bán online tăng đột biến vào thứ hai sau ngày Lễ Tạ Ơn. Lý giải cho sự gia tăng đột biến đó, giới kinh doanh nhận thấy nhu cầu sở hữu hàng hiệu giá rẻ của người tiêu dùng vẫn còn rất lớn sau BF (có nhiều người không thể chen lấn nổi, kẹt xe, trời lạnh, lười xếp hàng, ….), vì thế CM có mặt nhằm giải quyết nhu cầu ấy. Cột mốc đáng nhớ của CM diễn ra năm 2007, khi lợi nhuận của giới thương mại điện tử Mỹ đạt 733 triệu $.

y-nghia-black-friday-cyber-monday-orchard-3

Nhanh tay chọn món hàng ưng ý với giá hời.

Tuy nhiên, để mua được một món đồ thật sự vừa ý, bạn cũng phải canh me khá kĩ càng, lựa chọn thời điểm thích hợp để nhận được mức giá hợp lý nhất. Thêm nữa, lưu lượng truy cập đông cũng có thể đẫn đến tình trạng nghẽn mạng, “kẹt xe” online khi mua hàng, đây là điều khá phiền phức nhưng khó tránh khỏi.

Các bạn đã hiểu được lịch sử và ý nghĩa của hai ngày đặc biệt này. Hãy đến với Orchard trong dịp Black Friday & Cyber Monday để cảm nhận cảm giác mua sắm hàng cao cấp với giá rẻ bất ngờ nhé!

Comments

comments

(Visited 8 times, 1 visits today)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *