Dầu ô liu và chất làm sáng da

Dầu ô liu có giúp làm sáng da không?

Câu trả lời ngắn gọn là có và không. Để hiểu những gì dầu ô liu có thể và không thể làm trong thói quen chăm sóc và làm sáng da. Những chất làm sáng da hoạt động như thế nào trên da và dầu ô liu có những thuộc tính làm trắng da gì?

Làm sáng da có nghĩa là làm sáng các đốm da, vết lốm đốm hoặc tông màu da. Chất làm sáng da cũng được gọi là chất làm trắng da, kem làm sáng da và kem trắng da.

Các sản phẩm làm sáng da hoạt động như thế nào?

Trước tiên, hãy xem những gì mà sản phẩm làm trắng, làm sáng da hoạt động. Các loại kem làm trắng da thường hoạt động ở bề mặt hoặc ở lớp trên của da. Kem làm trắng da thực sự hoạt động theo những phương pháp sau:

1. Giảm sắc tố da

Melanin là sắc tố trong da của bạn. Càng có nhiều melanin, màu da càng sậm màu. Nó được tạo ra bởi các tế bào trong da gọi là melanocytes. Kem làm trắng da ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình mà qua đó melanocytes tạo ra melanin. Kem làm trắng da ngăn chặn melanin không xuất hiện ở trên bề mặt da. Tuy nhiên kem làm trắng da không thể cho hiệu quả vĩnh viễn, điều này là do các tế bào melanocytes mới phát triển khi da của bạn đổi mới theo thời gian.

2. Tẩy da chết thường xuyên

Việc tẩy các tế bào da cũ sẽ giúp làm sáng những làn da bị rám nắng bởi ánh nắng mặt trời hoặc bị hư hại. Việc tẩy da chết tự nhiên của da sẽ chậm lại khi chúng ta già đi. Vậy nên, nhờ vào một số kem làm sáng da hoạt động bằng cách kích hoạt tẩy da chết nhanh hơn. Điều này dẫn đến sản sinh nhiều tế bào da hơn, để bề mặt da mịn màng, tươi sáng hơn.

3. Kem làm trắng da và kem chống nắng

Kem làm trắng da cũng có thể chứa kem chống nắng để bảo vệ da khỏi các tác động xấu do ánh nắng mặt trời gây ra . Các thành phần chặn tia cực tím (UV) của mặt trời bao gồm: oxit kẽm và titanium dioxide

Dầu ô liu là gì?

 Dầu ô liu đến từ quả của cây ô liu. Dầu được ép từ ô liu nhưng không phải tất cả dầu ô liu đều giống nhau.

Quá trình sử dụng ảnh hưởng đến lượng chất béo và chất dinh dưỡng lành mạnh trong dầu ô liu. Nó thậm chí ảnh hưởng đến khẩu vị.

  • Dầu ô liu nguyên chất (EVOO) được ép lạnh. Điều này có nghĩa là nó được ép từ toàn bộ ô liu mà không sử dụng hóa chất hoặc nhiệt.
  • Dầu ô liu tinh chế thường được dán nhãn là “dầu ô liu.” Nó có thể được xử lý bằng hóa chất hoặc được làm từ hỗn hợp dầu ô liu và các loại dầu thực vật khác. Điều này có thể mang lại ít lợi ích cho sức khỏe hơn.
  • EVOO là một loại dầu được ưa chuộng bởi vì quá trình sản xuất của nó có thể duy trì nhiều tính chất dinh dưỡng của dầu ô liu, và có thể có ít hóa chất hoặc thành phần bổ sung được đưa vào dầu.

Dầu ô liu và chăm sóc da

Dầu ô liu mang lại rất nhiều lợi ích cho da từ việc sử dụng trong chế độ ăn hay trong chu trình chăm sóc da hằng ngày.

  • Chăm sóc da thông qua chế độ ăn uống: Nghiên cứu cho thấy rằng ăn dầu ô liu và các loại thực phẩm khác có axit béo omega-3 làm giảm viêm (đỏ và sưng) trong cơ thể. Điều này có thể giúp ngăn ngừa hoặc chữa lành tổn thương da do viêm. Ví dụ, tổn thương do ánh nắng mặt trời hoặc viêm da  dẫn đến các dấu hiệu như đồi mồi, nếp nhăn, ửng đỏ.
  • Dầu ô liu trong các sản phẩm chăm sóc da: Dầu ô liu được sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc da. Vậy nên hãy tìm kiếm thành phần dầu ô liu trong các sản phẩm chăm sóc da, được liệt kê dưới dạng:
  • hydrogenated olive oil
  • olea europaea fruit oil
  • olive acid
  • potassium olivate
  • sodium olivate

Sử dụng dầu ô liu trên da chặn khoảng 20% ​​tia cực tím có hại của mặt trời (UV). Bằng cách thúc đẩy các protein chống nắng tự nhiên của da. Dầu ô liu cũng chứa chất béo gọi là squalene. Chất béo tự nhiên này là chất béo bảo vệ quan trọng nhất của da. Thêm dầu ô liu tăng cường hàng rào tự nhiên này. Dầu ô liu chứa chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn tổn thương da.

Ứng dụng từ dầu ô liu:

1. Tẩy da chết từ hỗ hợp dầu ô liu và nước cốt chanh
Sử dụng hỗn hợp dầu ô liu và nước chanh để làm sáng da bằng cách tẩy đi những tế bào da chết. Nước cốt chanh chứa chất chống oxy hóa có thể giúp giảm tổn thương da, gây ra những đốm đen. Cơ chế làm sáng da chính được coi là axit citric trong nước chanh.

2. Tẩy trang bằng dầu ô liu

Sử dụng dầu ô liu làm chất tẩy trang tự nhiên. Đổ dầu ô liu vào một miếng bông hoặc khăn lau và lau nhẹ lớp trang điểm. Dầu ô liu làm sạch da mà không cần sử dụng hóa chất khắc nghiệt hơn.

3. Dưỡng ẩm từ dầu ô liu

Sử dụng dầu ô liu như một loại kem dưỡng ẩm. Tương tự như sử dụng dầu ô liu để loại bỏ lớp trang điểm, bạn có thể sử dụng một miếng bông để thoa dầu ô liu như một loại kem dưỡng ẩm để làm sạch, khô thoáng da và sử dụng khăn để thấm hết dầu thừa. Lưu ý chỉ áp dụng một lượng nhỏ để tránh gây bí da

Lưu ý:

Sử dụng dầu ô liu nguyên chất có thể gây kích ứng, dị ứng do tắc nghẽn lỗ chân lông hoặc phá vỡ các loại dầu tự nhiên khác của da. Vì vậy, nên sử dụng các loại kem có dầu ô liu thường chỉ chứa chiết xuất hoặc cân bằng dầu với các thành phần khác. Chúng có thể an toàn hơn khi sử dụng dầu ô liu nguyên chất.