Mụn cám là một trong những loại mụn phổ biến và thường bắt gặp nhiều ở hầu hết nam lẫn nữ giới. Mụn cám tuy không gây đau nhức nhưng chúng thuộc loại khó điều trị và dễ tái phát lại. Cùng Orchard tìm hiểu kĩ hơn về loại mụn này cũng như cách trị mụn cám dưới đây nhé

(Mụn cám là gì?)

Mụn cám là gì? Đặc điểm của mụn cám

Mụn cám là 1 thể nhẹ của mụn trứng cá, không đỏ, không sưng viêm, có kích thước nhỏ bằng đầu đinh ghim. Chúng có màu trắng đục, ngả vàng hoặc ngả đen nổi cộm trên da. Hình thành do lỗ chân lông bị tắt nghẽn bởi bã nhờn, bụi bẩn, tế bào chết. Thường xuất hiện theo từng mảng ở các khu vực tiết dầu nhiều như 2 bên cánh mũi, cằm, trán. Việc xuất hiện mụn cám sẽ khiến da trông sần sùi, sậm màu, mất đi sự mềm mại.

Tuy mụn cám không gây biến chứng nguy hiểm nào nhưng chúng cũng gây mất thẩm mỹ như bao loại mụn khác và việc tái phát lại nhiều lần dễ ảnh hưởng đến tâm lý của người bị mụn. Mụn cám nếu không có phương pháp điều trị mụn dễ dẫn các vấn đề da như:

  • Khiến lỗ chân lông to: do việc tích tụ bã nhờn, tế bào chết dưới da và không được làm sạch.
  • Bị oxi hóa thành mụn đầu đen: mụn cám là loại mụn trồi lên da, nếu để lâu ngày chúng sẽ bị oxi hóa và có xu hướng chuyển thành màu đen, gây ảnh hưởng thẩm mỹ nhiều hơn.
  • Phát triển thành mụn nặng: nếu không điều trị mụn sớm, chúng có thể cứng lại hoặc gặp nhiều tác động ô nhiễm bên ngoài dẫn đến viêm nhiễm và tạo thành các loại mụn bọc, mụn mủ,…

Nguyên nhân xuất hiện mụn cám

Sự xuất hiện của mụn cám chịu tác động bởi các yếu tố trong lẫn ngoài như:

  • Di truyền: đây là nguyên nhân khó tác động và điều trị.
  • Sự biến đổi hormone : kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ dẫn đến tiết dầu nhiều hơn. Nếu không được chăm sóc da đúng cách, bã nhờn gặp tế bào chết tích tụ cùng với vi khuẩn hình thành nên mụn.
  • Căng thẳng, stress kéo dài: dễ dẫn đến tình trạng mất ngủ, giờ giấc sinh hoạt bất thường khiến hormone bị rối loạn.
  • Không vệ sinh, chăm sóc da đúng cách
  • Lạm dụng, sử dụng mỹ phẩm sai cách, không rõ nguồn gốc.
  • Chế độ sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh, thiếu khoa học.
  • Môi trường sống xung quanh ô nhiễm, bụi bẩn.

Cách trị mụn cám, mụn đầu đen, trị mụn cám ở mũi

Với vùng trán, mũi, cằm là nơi tiết dầu mạnh mẽ, nhất là vùng mũi. Do vậy mà vùng mũi thường bị mụn cám và lỗ chân lông to hơn hẳn vùng da khác. Như đã nói phía trên, mụn cám liên quan đến sự bít tắc lỗ chân lông nên việc chú trọng làm sạch để trị mụn cám là điều cần thiết. Bước làm sạch luôn đủ Tẩy trang+sữa rửa mặt + toner và nên tẩy da chết ít nhất 2 tuần một lần. Orchard vẫn luôn khuyên ưu tiên sử dụng tẩy da chết hoá học để làm sạch sâu trong lỗ chân lông. Sử dụng các sản phẩm có chứa hoạt chất AHA, BHA giúp tẩy da chết, làm sạch lỗ chân lông, cho da thông thoáng, hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả.

Ngoài ra sử dụng các loại mặt nạ đất sét cũng giúp hút dầu thừa, hạn chế được tình trạng xuất hiện mụn cám. Bạn cũng có thể bổ sung trong chu trình làm sạch bằng các dụng cụ rửa mặt như cọ, máy rửa mặt giúp tăng khả năng làm sạch cho da từ đó ngăn ngừa sự hình thành mụn cám. So với việc dùng tay để rửa mặt thì máy rửa mặt thực sự là một cuộc cách mạng mới trong làm sạch da. Da mền mịn, sạch và giảm dầu nhờn, mụn cám rất nhiều.

Hiện thị trường có rất nhiều loại máy rửa mặt từ bình dân đến cao cấp. Máy rửa mặt bình dân giá rẻ cũng được sử dụng rất nhiều, nhưng hiệu quả làm sạch thua xa các loại cao cấp. Ví dụ như máy rửa mặt Halio được ví là bản dupe của máy rửa mặt Foreo. Halio cho trải nghiệm làm sạch khá ổn, nhưng nếu bạn sử dụng từ Halio qua Foreo thì mới thực sự cảm nhận được giá trị của Foreo như thế nào. Máy rửa mặt Foreo làm sạch sâu, cọ silicon mềm mại chứ không cứng như Halio. Tham khảo các dòng máy Foreo TẠI ĐÂY.

(Máy rửa mặt Foreo Mini Luna 3)

Top 4 sản phẩm trị mụn cám tại nhà hiệu quả

PAULA’S CHOICE CLEAR REGULAR STRENGTH ANTI – REDNESS EXFOLIATING SOLUTION

(Dung dịch tẩy da chết Paula’s Choice Clear)

Nhờ hiệu quả làm sạch sâu từ BHA 2% giúp lỗ chân lông thông thoáng, hỗ trợ thu nhỏ lỗ chân lông, kháng viêm, giảm mụn và cải thiện độ nhám trên da. Cùng với chiết xuất trà xanh chống oxi hóa, làm dịu kích ứng. Kết cấu dạng lỏng, phù hợp mọi loại da đặc biệt da đang trong tình trạng mụn, bít tắc lỗ chân lông. Nên sử dụng giãn cách ngày và test trước trên 1 vùng da nhỏ nếu bạn lần đầu tiên tiếp xúc với BHA.

THE ORDINARY GLYCOLIC ACID 7% TONING SOLUTION

Toner nhà The Ordinary với 7% Glycolic Acid (1 loại AHA) giúp tẩy da chết, làm mờ sắc tố, ngăn ngừa và hỗ trợ giảm mụn cám. Thành phần Arginine giúp làm dịu, đẩy nhanh quá trình chữa lành tổn thương tế bào da. Sản phẩm phù hợp với mọi loại da, đã từng sử dụng qua AHA. Nếu bạn lần đầu sử dụng hay có làn da nhạy cảm nên test thử trước nhé.

OBAGI CLENZIDERM MD DAILY CARE FOAMING CLEANSER

( Sữa rửa mặt trị mụn Obagi 2% BHA)

Sữa rửa mặt với thành phần nổi bật 2% BHA giúp làm sạch da sâu lỗ chân lông, loại bỏ da chết, kháng viêm, tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn. Ngoài ra còn giúp kiểm soát nhờn hiệu quả, giảm thiểu tình trạng da kích ứng, tấy đỏ. Sản phẩm phù hợp các bạn da dầu, da mụn.

Bên cạnh  đó, để điểu trị mụn cám bạn cũng có thể tham khảo sử dụng các phương pháp khác như:

  • Xông hơi da mặt với tinh dầu
  • Sử dụng hỗn hợp yến mạch với mật ong
  • Sử dụng hỗn hợp trà xanh, mật ong và đường
  • Sử dụng baking soda

Kết hợp sử dụng BHA 2% nhà Obagi cho hiệu quả làm sạch sâu lỗ chân lông, điều trị mụn ẩn, mụn đầu trắng và mụn đầu đen. BHA là thành phần được ứng dụng và hiệu quả nhất hiện nay trong các sản phẩm giải quyết vấn đề về lỗ chân lông và mụn. Cực kỳ khuyến khích mọi người sử dụng combo này.

LOTION BIOLOGIQUE RECHERCHE P50

Lotion tẩy da chết nhà Biologique quá đỗi nổi tiếng với công dụng tái tạo, làm sạch da trong 50 ngày. Với thành phần kết hợp nhiều loại acid khác nhau như AHA, BHA, PHA. Nhờ công dụng làm sạch, và điều tiết lượng dầu tiết ra nên giảm thiểu được mụn trứng cá, trong đó có mụn cám.

Cách chăm sóc và ngăn ngừa mụn cám

Làm sạch là bước vô cùng quan trọng vì là bước tiền đề giúp ngăn ngừa mụn cũng như cho các bước dưỡng sau được thấm vào da tốt hơn. Các bạn có thể sử dụng các loại dầu tẩy trang để làm sạch sâu và hỗ trợ giúp giảm mụn cám nhờ tác động massage khi dùng. Xem top dầu tẩy trang Tại Đây 

  • Tẩy da chết hàng tuần để cho da thông thoáng
  • Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da tối ưu
  • Tìm hiểu kĩ các bước chăm sóc da để thiết lập được cho bản thân 1 chu trình chăm sóc khoa học, đúng cách phù hợp với tình trạng da hiện tại
  • Lựa chọn mỹ phẩm cẩn trọng phù hợp với làn da, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng
  • Bổ sung đẩy đủ chất dinh dưỡng, nước, hạn chế các chất kích thích, rượu
  • Giữ cho tình thần thoải mái, tránh căng thẳng
  • Chế độ sinh hoạt lành mạnh, ngủ đủ giấc

Hy vọng sau bài viết này giúp các bạn hiểu hơn về mụn cám cũng như cách điều trị mụn và chăm sóc cho phù hợp. Đừng quên để lại bất kỳ comment hay thắc mắc nào để Orchard giải đáp nhé. Vào đây để xem thêm nước hoa, mỹ phẩm khác.