Khi da bạn đang dần bị lão hóa hoặc do kết cấu da dễ bị tác động bởi môi trường ngoài sẽ dẫn đến da xuất hiện nhiều đốm nâu và những vùng da bị đổi màu. Bạn biết đấy nếu chúng ta biết cách để tránh không làm cho da thêm tồi tệ thì sẽ hạn chế được những vấn đề khó khăn hơn.

Một số trường hợp cho thấy rõ sự kích hoạt sắc tố melanin trên da:

Một ví dụ thường thấy là khi tập thể dục, chúng ta có thể có thói quen đeo chiếc khăn quanh cổ tay để dễ dàng lau mồ hôi trên trán khi đang tập luyện. Nhưng sau một thời gian, bạn nhận thấy rằng vùng trán ở vị trí bạn lau mồ hôi có vẻ sậm màu hơn. Trước giờ chúng ta chỉ thấy khi có chấn thương như vết cắt hoặc vết xước mới khiến cho da có thể bị kích thích hoạt động của melanin nhưng không nghĩ một thứ đơn giản như lau trán cũng sẽ gây ra sự đổi màu da.

Một ví dụ thứ hai là nặn mụn. Nặn mụn có thể khiến bạn thỏa mãn cảm giác loại bỏ được điểm làm mình khó chịu ngay tức thời, nhưng nếu chúng ta thực hiện thường xuyên và không đúng cách thì rất dễ gây tổn thương nghiêm trọng cho làn da, hạn chế quá trình hình thành tế bào da mới. Và tệ hơn nữa là đến thời điểm da bước vào giai đoạn lão hóa, có sự thay đổi nội tiết tố khi già đi, những chấn thương gây ra từ khoảng thời gian trước nặn mụn nhiều thì giờ đã phát triển thành những đốm nâu. Các tế bào da của bạn có sự ghi dấu và sẽ hình thành nhanh hơn các kích thích sắc tố melanin nếu chúng bị tổn hại thường xuyên. 

Vì sao lại xuất hiện những đốm nâu và vùng da bị đổi màu như vậy?

Qua hai ví dụ trên, bạn thấy được sự cọ xát hoặc tác động lực mạnh lên da sẽ làm cho da dễ hình thành những đốm nâu hơn. Vì vậy, bạn nên tránh cọ xát mạnh, lau da bằng khăn lau, cọ chải hoặc nặn mụn vì điều này có thể kích thích hoạt động melanin sớm hơn.

Làm cách nào để xóa mờ đốm nâu?

Bạn cũng đừng lo lắng quá vì vẫn có cách để loại bỏ các đốm nâu này. Đó là tẩy tế bào chết thường xuyên, sử dụng kem chống nắng chứa SPF hàng ngày, dùng vitamin C & E, dưỡng da với các thành phần thiên nhiên cùng với một thói quen chăm sóc da tại nhà thật tốt. Nhưng điểm mấu chốt là để điều trị làn da của bạn hiệu quả hơn và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da tốt hơn được các chuyên gia, bác sĩ da liễu đề nghị cho loại da của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng khăn lau em bé thay vì những loại vải thường, và tránh cọ xát mạnh mẽ và nặn mụn nhé.

Hãy chăm sóc đúng cho làn da của bạn để bạn có được làn da đẹp và hạn chế tối đa tổn hại da khi có những tác động vô tình từ ngoài tác động. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp mẹo để bạn làm đẹp tốt hơn nhé!