Mùa hè – mùa của du lịch, của những ngày nghỉ dưỡng. Ai cũng mong ngóng và hồ hởi chào đón mùa hè để tha hồ tận hưởng những tháng ngày vui chơi bất tận nhưng chắc hẳn cái nắng oi bức cùng những “tác dụng phụ” của nó đối với làn da cũng phần nào khiến các bạn lo lắng đúng không? Ví dụ điển hình cho hiện tượng “nắng cháy da cháy thịt” của mùa hè là sự kiện tia UV đạt mức báo động trong những ngày gần đây được lan tin rộng khắp các mặt báo điện tử. Khó mà tưởng tượng được chỉ số UV đạt ngưỡng 11+/12 và được dự báo vẫn đang trên đà tăng mạnh. Da sẽ thế nào trong những ngày hè “nắng không kiểm soát” này nhỉ. Cùng Orchard bóc tách những vấn đề nguy hại mà làn da chúng ta có thể phải đối diện trong mùa hè nhé!

Image result for chăm sóc da mùa nắng

Nguy cơ gặp phải các vấn đề về da

Mùa hè với những đợt nắng nóng liên tiếp làm ảnh hưởng không ít đến làn da vốn đã mỏng manh của chúng ta. Nhiệt độ càng cao sẽ càng kích thích làn da tiết nhiều mồ hôi cùng với sức nóng và tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời là những tác nhân dẫn đến tình trạng da xấu đi và các vấn đề nghiêm trọng về da như:

#Da bóng nhờn

Da tiết nhiều mồ hôi vào mùa hè dẫn đến tình trạng mất nước, như một cơ chế hoạt động tự nhiên của làn da, khi da không được cung cấp đủ nước và trở nên khô hằn thì ngay lập tức nó sẽ gửi “báo động” đến các tuyến dầu, chúng sẽ hoạt động mạnh và tiết nhiều dầu hơn để cân bằng độ ẩm trên da, bù lại lượng đã mất đi. Cũng do vậy mà làn da vô tình trở thành “chảo dầu di động” mỗi khi vào hè.

#Mụn

Làn da đầy ắp “dầu nhờn”, lỗ chân lông cũng vì thế mà tắc ngẽn cùng với hàng loạt các loại vi khuẩn, bụi bẩn và ánh nắng gay gắt của mùa hè, tất cả đều là những “kẻ tiếp tay” cho những vấn đề về mụn ngày càng trở nên nghiêm trọng. 

#Sạm nám, da xỉn màu

Sạm và nám da là tình trạng khó có thể tránh khỏi vào mùa hè do sự tác động của ánh nắng mặt trời và tia cực tím. Bởi lẽ, ánh nắng sẽ kích thích sản sinh sắc tố da melanin, khiến da đen sạm, không đều màu, các vết tàn nhang sẽ xuất hiện và da trở nên khô ráp thiếu sức sống; khi da thiếu độ ẩm, các vết nhăn, vết chân chim cũng dần xuất hiện nhiều hơn.

#Da khô ráp

Làn da khi phải đối mặt với những tác hại kinh khủng của các tia UV, đặc biệt là tia UV đạt mức báo động như hiện nay sẽ trở nên cực kì yếu ớt và dễ tổn thương vì mất đi lớp nhờn tự nhiên, chúng trở nên khô ráp, bong tróc, sần sùi rất kém thẩm mỹ, ngoài ra còn dễ mẫn cảm và ngứa ngáy.

 

Nguy cơ ung thư da, lão hóa da cao

Ánh sáng mặt trời rất cần thiết cho cuộc sống, chúng mang lại nhiều giá trị và công dụng tuyệt vời cho cơ thể con người. Tuy nhiên, khi tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng đặc biệt là những thời điểm ánh nắng có độ “hủy hoại” cao như mùa hè thì da sẽ nhanh chóng rơi vào các tình trạng tiêu cực như phỏng, khô, sạm nám, mất khả năng đàn hồi, xuất hiện nếp nhăn và tăng quá trình lão hóa.

Ánh sáng mặt trời bao gồm các tia cực tím (UVA, UVB và UVC), các tia hồng ngoại và ánh sáng khả biến. Trong số đó, UVC là tia bức xạ nguy hiểm nhất đối với con người nhưng đã bị ngăn chặn bởi tầng ozone nên mất khả năng gây hại, UVA và UVB là 2 tia cực tím có thể gây tổn thương các tế bào DNA của da dẫn đến ung thư da. Tia UVA còn được gọi là tia tử ngoại có bước sóng dài, chúng tàn phá lớp hạ bì và dần dần phá vỡ cấu trúc da, gây tổn thương collagen và elastin, khiến chúng ta mất đi độ săn chắc, đàn hồi của da, hình thành các nếp nhăn. Đáng nói hơn, tia UVA còn là nguyên nhân của bệnh ung thư da. Tia UVB có bước sóng nhỏ hơn, chúng tác động trực tiếp trên bề mặt da, dẫn đến tình trạng chắc nắng và thay đổi sắc tố màu da (da xỉn màu). 

 

Bảo vệ và chăm sóc làn da mùa hè

Để phòng tránh những ảnh hưởng không mong muốn vào mùa hè để đây không trở thành nổi “ám ảnh” cho làn da, đặc biệt là thời điểm như hiện nay, khi mà trong các báo cáo số liệu gần đây, chỉ số tia cực tím ở một vài khu vực nước ta đã đạt mức kỷ lục. Các bạn nữ chúng ta nên có chế độ chăm sóc da thật kỹ nhé. Đừng quên mang khẩu trang, áo khoác hay cả váy chống nắng theo bên mình để hạn chế da tiếp xúc trực tiếp nhất có thể.

Trang bị cho bản thân những sản phẩm chuyên dụng cho mùa nắng cũng là vấn đề hết sức quan trọng các nàng không được bỏ qua đâu đấy. Kem chống nắng, dưỡng ẩm, xịt khoáng chắc chắn sẽ là “cứu tinh” của làn da cho những ngày hè nắng nóng.

Image result for chăm sóc da mùa nắng

Ở những bài viết trước chúng mình đã liệt kê sẵn các sản phẩm thích hợp cho mùa hè các bạn có thể tham khảo nhé:

Orchard hi vọng những chia sẻ trên có thể giúp các bạn có được thêm nhiều kiến thức chăm sóc da, phòng chống tia UV cho mùa hè. Theo dõi Orchard để cập nhật thêm nhiều các mẹo hay về chăm sóc da cũng như về mỹ phẩm và cả nước hoa nhé !