Đặc điểm của mụn nội tiết

Tuổi dậy thì: mụn nội tiết tố thường xuất hiện trong vùng T-zone(trán, mũi và cằm)

Người lớn: thường mọc ở nửa dưới khuôn mặt, bao gồm hai bên má và phần quai hàm. Đối với một số người, mụn trứng cá nội tiết tố có dạng mụn(đầu đen, mụn đầu trắng hoặc u nang). U nang hình thành sâu dưới da và không nổi nhân mụn trên bề mặt.

(Mụn nội tiết phần quai hàm)

Nguyên nhân

Mụn nội tiết thường gây ra bởi các thay đổi nội tiết như:

  • Hành kinh
  • Hội chứng buồng trứng đa nang
  • Thời kỳ mãn kinh
  • Tăng mức độ androgen

Cụ thể, những biến động hormone này có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về mụn bằng cách tăng:

  • Viêm da tổng thể
  • Sản xuất dầu (bã nhờn) trong lỗ chân lông
  • Tế bào da bị tắc trong nang lông
  • Sản xuất vi khuẩn gây mụn được gọi là Propionibacterium acnes

Mụn trứng cá mãn kinh có phải là một hình thức của mụn nội tiết

Nhiều phụ nữ bắt đầu trải qua thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi 40 và 50. Đây là lý do vì sao đây là độ tuổi bắt đầu mãn kinh ở phụ nữ. Phổ biến hơn, phụ nữ thường bị mụn trứng cá trong thời kỳ mãn kinh. Điều này có thể là do sự giảm nồng độ estrogen hoặc sự gia tăng kích thích tố androgen như testosterone. Bạn vẫn có thể bị mụn trứng cá mãn kinh ngay cả khi bạn đang sử dụng liệu pháp thay thế hormone (HRTs). Để giảm các triệu chứng mãn kinh của bạn. Điều này là do một số HRT sử dụng một dòng progestin hormone để thay thế estrogen và progesterone mà cơ thể của bạn bị mất. 

Phương pháp điều trị mụn trứng cá

Với những bạn bị mụn nội tiết nhẹ, hoặc thất thường. Thì trị mụn bằng cách skincare và điều chỉnh thói quen sống là khá dễ dàng.

Nếu mụn trứng cá của bạn là nhẹ, bạn có thể sử dụng kem/gel/kem dưỡng chứa Retinoid để trị sạch mụn. Retinoid làm sạch lỗ chân lông, ngăn ngừa bít tắc. Giảm tiết dầu nhờn, kháng khuẩn và chống viêm. 

Tuy nhiên với những trường hợp nặng, việc sử dụng thuốc uống là phương pháp cần thiết.

Thuốc tránh thai đường uống

Thuốc tránh thai đường uống đặc biệt được sử dụng để điều trị mụn trứng cá chứa ethinylestradiol cộng với một trong những điều sau đây:

  • drospirenone
  • norgestimate
  • norethindrone

Cùng với nhau, những thành phần này nhắm vào các kích thích tố có thể gây ra mụn trứng cá. Điều này có thể đặc biệt hữu ích trong thời gian cao điểm trong kích thích tố, chẳng hạn như trong quá trình rụng trứng. Tránh thai đường uống có thể không phải là một lựa chọn cho bạn nếu bạn có tiền sử huyết khối, cao huyết áp, hoặc ung thư vú. Bạn cũng không nên uống những thứ này nếu bạn hút thuốc.

Thuốc kháng androgen

Thuốc kháng androgen hoạt động bằng cách giảm hormone androgen nam. Cả nam và nữ đều có mức độ tự nhiên của hoóc-môn này. Tuy nhiên, quá nhiều androgen có thể gây ra các vấn đề về mụn trứng cá. Bằng cách can thiệp vào nang lông điều chỉnh tế bào da và tăng sản lượng dầu.

Mặc dù spironolactone (Aldactone) chủ yếu được sử dụng để điều trị huyết áp cao, nó có tác dụng chống androgen. Nói cách khác, nó có thể ngăn cơ thể bạn sản sinh ra nhiều androgen hơn và ổn định nồng độ hormone.

Ăn kiêng: Nên hay không nên

Vai trò chính xác giữa chế độ ăn uống và mụn trứng cá nội tiết tố không được hiểu đầy đủ. Một số loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa mụn – đặc biệt là các loại thực phẩm chống viêm.

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật giàu chất chống oxy hóa có thể giúp giảm viêm và thúc đẩy làn da rõ ràng hơn. Axít béo Omega-3 cũng có thể làm giảm viêm da.

Bạn nên hạn chết những thực phẩm như: đường, sản phẩm sữa tinh bột, chẳng hạn như bánh mì trắng và mì ống, thịt đỏ, đồ ăn vặt…

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn tiêu diệt được mụn nội tiết. Và đừng quên cho chúng mình biết những thắc mắc của các bạn, bằng cách Comment ngay dưới bài viết này nhé. Ngoài ra các bạn có thể truy cập link Blog của Orchard tại đây để cập nhật kiến thức skincare bổ ích cho mình.