Trong số tất cả các loại mụn trứng cá mà ai cũng có thể mắc phải, mụn trứng cá dạng nang là loại khó chịu nhất để điều trị và có thể gây hại nhiều nhất cho da. Mụn trứng cá có thể gây sẹo vì nó kéo dài và làm hỏng các mô xung quanh sâu bên trong da dẫn đến hình thành các vết lõm vào da, đồng thời gây viêm tấy lên các dấu đỏ, sau đó lại trở nên tối màu hoặc tím.

Lâu nay chúng ta thường hay nghe  nói mụn trứng cá và luôn tìm kiếm các phương pháp điều trị. Tuy nhiên, bất kỳ điều gì mình muốn giải quyết một cách triệt để thì đều cần tìm hiểu nguyên nhân để có thể ngăn ngừa từ chính gốc rễ đó. Do vậy, hôm nay Orchard sẽ chia sẻ nguyên nhân cụ thể hình thành nên mụn trứng cá và các cách điều trị mụn trứng cá hiệu quả là thế nào nhé.

Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá hay gọi tắt là mụn. Có nhiều loại như mụn nang, mụn mủ, mụn đầu đen, mụn đầu trắng… Đây là một loại bệnh da liễu liên quan đến tuyến bã nhờn của da. Do đó, những ai có làn da dầu nhờn thường hay bị vấn đề mụn này nhiều hơn. Những lỗ chân lông nhỏ trên da được kết nối với tuyến dầu dưới da thông qua các ống dẫn gọi là nang lông.

Dầu được tiết ra gọi là bã nhờn. Và khi bã nhờn này di chuyển kéo theo các tế bào da chết đến bề mặt của da. Nếu bã nhờn và tế bào da chết bị ngăn cản bởi bụi bẩn hay tạp chất ngay trên bề mặt da, gây bít tắc lỗ chân lông. Thì sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và “ăn” các hỗn hợp này. Sau đó là gây viêm sưng và hình thành mụn.

Tùy vào tình trạng da và các mức độ của bã nhờn, tế bào chết hay vi khuẩn mà mụn có thể chỉ là vài nốt nhỏ nổi cộm lên không gây đau, có khi thì sưng tấy đỏ, và nặng hơn nữa là rất đau và có mủ tạo thành cục lớn. Hầu hết mụn mọc ở trên mặt, cằm, hàm, cổ, ngực, vai và lưng khi ngắn khi dài và có khi kéo dài đến nhiều tuần liền.

Nguyên nhân như bạn đã biết đó là do tăng sinh quá mức bã nhờn ở các tuyến dầu. Và do chúng ta đã “quên” không loại bỏ các tế bào chết đọng lại trên bề mặt da dẫn đến ứ đọng trong nang lông. Điều này thường thấy xảy ra ở giai đoạn dây thì hoặc thay đổi hormone ở các giai đoạn trưởng thành khác. Mụn trứng cá tuy không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, nhưng có thể để lại sẹo và làm mất thẩm mỹ, gây mất tự tin cho chúng ta.

Làm thế nào để điều trị và hạn chế mụn xảy ra?

Đây có thể nói là vấn đề muôn thuở của làn da dầu nhờn. Dưới đây là giải pháp cho mụn trứng cá nang, chúng ta cùng xem nhé:

Đừng nặn mụn nang khi chưa đến lúc 

Khi mụn trứng cá hình thành viêm, nó tấy đỏ nhưng chưa có mủ nổi lên bề mặt, là do nhân mụn khá sâu bên trong da. Mặc dù bị đau, bạn cũng không nên nặn nó để hạn chế nhiễm trùng tối đa. Nếu nặn mụn khi mụn chưa khô và gom cồi thì sẽ gây ra tình trạng viêm sưng nặng hơn, gây thâm da. “dục tốc bất đạt” nên hãy kiên trì chờ đợi nhé.

Ngăn chặn mụn nang bằng cách cắt giảm lượng sữa hay các chế độ ăn từ sữa trong khẩu phần của bạn

Khi mụn trứng cá phát triển trên bề mặt da bạn, đặc biệt trên cằm, quai hàm và vùng cổ, nó có thể là dấu hiệu cho thấy việc bạn đang lạm dụng nhiều sữa trong chế độ ăn uống. Lượng sữa này đã vượt qua giới hạn cơ thể bạn có thể chịu đựng được. Da của bạn hoạt động như một hệ thống bài tiết để loại bỏ những thứ mà cơ thể bạn không dung nạp được. Sữa tự nhiên lại càng khó tiêu hóa, một người có thể bị dị ứng với đường lactose trong sữa.

Vì vậy, khi bạn nạp quá nhiều sữa hay các chế phẩm từ sữa thì thay vì tiêu hóa và bài tiết được. Cơ thể sẽ đẩy nó xuất hiện ở dạng mụn nang vùng cằm và quai hàm.

Cách tốt nhất để xác định xem mụn của bạn có liên quan trực tiếp đến lượng sữa không là cắt sữa hoàn toàn khỏi chế độ ăn của bạn trong hai tuần. Nếu tình trạng mụn không bị tăng lên thì bạn đã giải quyết được vấn đề của bạn rồi đấy.

Điều này không có nghĩa là bạn không thể ăn bất kỳ loại sữa nào cả. Bạn có thể nạp từ từ sữa trở lại trong chế độ ăn uống của bạn. Và nếu bạn bắt đầu mọc mụn trở lại lần nữa, thì đó là mức độ dung nạp sữa tối đa của cơ thể bạn.

Ngăn chặn và điều trị mụn nang ngay lập tức

Hiện nay trên thị trường sẽ có khá nhiều loại sản phẩm dùng cho việc điều trị mụn. Thế nhưng bạn sẽ rối như mớ bòng bong khi không biết sẽ chọn loại sản phẩm thế nào cho phù hợp với tình trạng làn da mình.

Bạn nên biết mụn nang khó điều trị hơn các loại mụn mủ, mụn bọc vì nhân mụn nằm tít sâu bên trong da. Đôi khi mụn sẽ tự hết nhưng nhân mụn lại chưa được phá hủy. Dẫn đến mụn sẽ tái lại ở chỗ đó hoặc ở một nơi khác trên mặt. Do vậy, chúng ta cần một sản phẩm có thể thâm nhập sâu vào bên trong để phá vỡ nhân mụn này, và cần nhất là ngăn ngừa sự hình thành mới nhân mụn này. Đôi khi các bạn sẽ lầm tưởng loại này là mụn ẩn, và lại áp dụng các phương pháp trị mụn ẩn cho loại này nhưng thật sự không phải vậy.

tri mun trung ca nang
Mụn Nang

4 loại kem đặc trị mụn mức độ nhẹ đến nặng của nhà Obabgi

(Hiệu quả thật và bất ngờ của các sản phẩm trị mụn Obagi)
(Dược Mỹ phẩm Obagi trị mụn cực kỳ hiệu quả. Có thể nói dòng trị mụn của Obagi là một trong những sản phẩm hàng đầu trong điều trị tất cả các loại mụn trứng cá)

Kem Đặc Trị Obagi Tretinol 0.05% Gel

(Gel trị mụn Obagi có chứa 0.05% Tretinoin là giải pháp tuyệt vời cho những tình trạng mụn nang mức độ vừa)

Kem Đặc Trị Obagi Tretinol 0.05%

(Tretinoin 0.05% phù hợp với những trường hợp mụn nặng)
(0.1% Tretinoin phù hợp với trường hợp mụn nặng)
(0.025% phù hợp với trường hợp mụn nhẹ đến vừa)

Chườm đá để giảm sưng viêm

Nếu bạn chưa có sự chuẩn bị ngăn ngừa trước mụn nang này và hiện tại mụn đang phát triển và gây đau, bạn có thể chườm đá để giúp giảm sưng và giảm đau nhức.

Điều trị từ bác sĩ da liễu

Nếu trường hợp bạn bị mụn mãn tính, cứ tái lại và khá nặng thì bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để biết rõ tường tận về nguyên nhân chính và có phương pháp điều trị thích hợp hơn.

Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp bạn trên con đường tìm lại làn da khỏe mạnh và lán mịn của mình.  Đánh bay mụn chỉ khi bạn chịu ngăn ngừa chúng trước. Chúc bạn thành công!