Lỗ chân lông to, mụn đầu đen, mụn đầu trắng,… có lẽ luôn là mối quan tâm của rất nhiều chị em phải không nào. Ai cũng muốn là một làn da sáng khỏe, mịn màng, nhưng lỗ chân lông cứ thù lù hiện ra, quả là đáng ghét. Hôm nay cùng Orchard thảo luận về chức năng lỗ chân lông và giải quyết một số vấn đề huyền thoại phổ biến. Khi bạn đã trang bị những thông tin này, chúng ta sẽ đi sâu vào điều trị lỗ chân lông thích hợp để bạn có thể giữ cho tình trạng lỗ chân lông tốt hơn.

Lỗ chân lông hoạt động như thế nào?

Lỗ chân lông thực sự là nang lông chứa những sợi lông nhỏ. Chúng cũng là nơi các tuyến bã nhờn (dầu) và tuyến sudoriferous (mồ hôi) sinh sống. Hơn thế nữa, cả bã nhờn và mồ hôi đều được tiết ra từ lỗ chân lông. Mặc dù, bạn cảm thấy khá khó chịu về hiện tượng da bóng nhờn, nhưng đây là cách cơ thể bạn bôi trơn và bảo vệ làn da. Và khi cơ thể bạn bài tiết mồ hôi, đó là cách giải độc và hạ nhiệt.

Lỗ chân lông cũng rất quan trọng trong việc chăm sóc da, vì chúng là một trong những phương tiện để các thành phần chăm sóc da thâm nhập vào các lớp sâu hơn của lớp biểu bì, để thực hiện mục đích của chúng. Đó là lý do bạn phải làm sạch da trước khi thoa kem dưỡng ẩm. Làm như vậy sẽ loại bỏ lớp trang điểm và bụi bẩn, nhưng nó cũng làm sạch lỗ chân lông và cho phép hấp thụ sản phẩm tốt hơn.

Khi dầu trộn lẫn với bụi bẩn và vi khuẩn, nó có thể dẫn đến mụn trứng cá hoặc có thể làm đen cho lỗ chân lông. Cũng có trường hợp lỗ chân lông không tiết ra đủ dầu, trở nên phổ biến hơn khi chúng ta già đi. Điều này dẫn đến da khô, trông có vẻ xỉn màu, bong tróc và nói chung là không khỏe mạnh (kem dưỡng ẩm và dầu có thể khắc phục vấn đề này).

Sau đây là ba huyền thoại phổ biến nhất về lỗ chân lông:

Image result for lỗ chân lông

Những chấm đen trên mũi bạn là mụn đầu đen
Có rất nhiều nhầm lẫn khi nói đến mụn đầu đen. Mụn đầu đen là một dạng mụn trứng cá, và đặc biệt là một bã nhờn cứng và tế bào chết trong lỗ chân lông. Nó trông có vẻ đen vì nó bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí. Một mụn đầu đen có đầu màu đen, sáp với đuôi màu trắng hoặc trong suốt. Những chấm màu xám, trên mũi và má rất có thể là những sợi bã nhờn, không phải mụn đầu đen. Khi được nặn ra, chúng trông giống như những sợi lông mịn, trắng hoặc vàng. Bạn có thể làm giảm sự xuất hiện của các sợi bã nhờn bằng cách làm sạch thường xuyên và tuân thủ thói quen, nhưng chúng sẽ liên tục quay trở lại.

Lỗ chân lông có thể đóng mở hay không?

Bất kỳ lời khuyên nào nói rằng bạn có thể dùng phương pháp làm đẹp nào đó để mở hoặc đóng lỗ chân lông của bạn là sai. Lỗ chân lông không phải là cơ bắp. Nước nóng và hơi nước sẽ không mở lỗ chân lông của bạn và nước lạnh sẽ không làm đóng lỗ chân lông. Rửa sạch nhanh chóng và mát mẻ trước khi bật ra khỏi vòi sen chắc chắn sẽ khiến làn da của bạn trông bớt hồng hào hơn (nó sẽ đóng các mạch máu), nhưng nó đã thay đổi kích thước lỗ chân lông của bạn.

Không thể thu nhỏ lỗ chân lông vĩnh viễn.

Kích thước lỗ chân lông của bạn có thể do di truyền, giống như kích thước bàn chân hoặc màu tóc của bạn. Bạn có thể tạm thời nhuộm tóc, và bạn có thể tạm thời thay đổi kích thước lỗ chân lông của mình bằng cách chăm sóc chúng và loại bỏ dầu và bụi bẩn, nhưng khó mà duy trì nó mãi mãi đó nha. Do đó mà muốn đẹp thì phải cố gắng nhiều đó.

Thu nhỏ lỗ chân lông như thế nào?

Chìa khóa để làm cho lỗ chân lông trông nhỏ hơn là giữ cho da mặt và lỗ chân lông sạch thoáng. Trong ngày, việc sử dụng các loại kem dưỡng ẩm và trang điểm không gây mụn; tránh các sản phẩm có chứa thành phần nặng, như dầu và dầu khoáng, cả hai đều có thể gây kích ứng lỗ chân lông và làm cho chúng trông to hơn. Luôn luôn rửa mặt bằng sữa rửa mặt nhẹ nhàng trước khi đi ngủ để tránh bụi bẩn và trang điểm ban ngày làm tắc nghẽn lỗ chân lông. 

(Kem Dưỡng Ẩm Bioderma Sebium Hydra Cho Da Nhờn Mụn)

Tẩy tế bào chết cũng rất quan trọng, vì nó loại bỏ các tế bào chết làm se khít lỗ chân lông trên bề mặt da. Tẩy tế bào chết hàng ngày nếu da bạn cứng và không bị đỏ, một đến ba lần một tuần nếu da bạn nhạy cảm. Chọn một loại gel, mặt nạ hoặc kem dưỡng da có chứa thành phần làm bong tróc đã được chứng minh, chẳng hạn như axit alpha hydroxy, retinol hoặc enzyme trái cây. Nếu ngoài việc có lỗ chân lông lớn, bạn có xu hướng dễ bị break-out mụn mẩn đỏ, hãy chọn một loại kem dưỡng da có axit salicylic thay thế. Và hãy nhớ rằng: Khi bạn tẩy tế bào chết, bạn cần sử dụng kem chống nắng từ SPF 15 trở lên hàng ngày, vì việc loại bỏ tế bào chết có thể khiến da nhạy cảm hơn với tia UV.

Related image
( Tham khảo các sản phẩm chứa BHA của Paula’s Choice)