Nám là 1 bệnh lý phổ biến ở da và để điều trị chúng thật sự không dễ. Nếu tình trạng nặng thì buộc phải can thiệp các biện pháp kỹ thuật và thông thường sẽ khó trị dứt điểm hoàn toàn. Cùng Orchard tìm hiểu về nám da và xem các sản phẩm trị nám được đánh giá cao phía dưới đây nhé

Nám da là gì? nguyên nhân hình thành và cách điều trị nám hiệu quả

Nám gây ra các mảng da có màu khác với những vùng da còn lại, nằm sâu trong da, có màu tối hơn, thường sẽ có màu nâu nhạt, đậm hay xám. Do sự sản xuất quá nhiều hắc tố melanin, sẽ làm chúng tích tụ và tập trung tại 1 vùng nhất định trên da nên gây ra hiện tượng nám da. Chúng thường xuất hiện ở những vùng hay tiếp xúc nắng như trán, gò má, sống mũi, cằm…có tính chất đối xứng và còn có thể xuất hiện ở vùng cơ thể. 

Khả năng xuất hiện nám ở nữ giới cao hơn so với nam giới do sự khác nhau về nội tiết, độ dày da và lượng collagen, tần suất sử dụng mỹ phẩm. Ngoài ra, nám thường xuất hiện ở người có làn da sậm màu hơn là người sỡ hữu làn da trắng.

Nám không gây nguy hại đến sức khỏe, nhưng về thẩm mỹ thì khiến rất nhiều bạn mất đi sự tự tin.

Nguyên nhân gây nám da

Có nhiều nguyên nhân gây nám da, nhưng phổ biến là các nguyên nhân

  • Tia UV: đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây nên nám da. Khi ánh mặt trời tiếp xúc trực tiếp với da sẽ khiến da sản sinh bất thường 1 lượng melanin dẫn đến xuất hiện nám và khiến chúng lan rộng, sậm màu hơn.
  • Di truyền: theo nghiên cứu khoảng 30% người bị nám là do di truyền
  • Nội tiết tố: rối loạn nội tiết khiến lượng sắc tố melanin trong cơ thể tăng nhanh, cho nên thường phụ nữ mang thai sẽ dễ xuất hiện tình trạng nám da.
  • Nguyên nhân khác: độ tuổi, không có chế độ chăm sóc, bảo vệ da đúng cách, sử dụng sai cách mỹ phẩm hay không rõ nguồn gốc dẫn đến viêm, nhiễm độc, chế độ sinh hoạt không khoa học,…

Cách điều trị nám

Nếu tình trạng nám nhẹ, bạn có thể sử dụng các sản phẩm bôi để trị nám da. Các hoạt chất trị nám được đánh giá cho hiệu quả cao gồm hydroquinone, azelaic acid, kojic acid, retinoids, glycolic acid, arbutin, niacinamide, arcorbic acid,… Trong đó hydroquinone được xem là ngôi sao vàng trong việc làm trắng, trị nám da nhưng do đây là hoạt chất có khả năng gây tác dụng phụ cao nếu không có hướng điều trị đúng nên các bạn cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước nhé.

Top sản phẩm trị nám được đánh giá cao

PAULA’S CHOICE RESIST 25% VITAMIN C SPORT TREATMENT

(Tinh chất trị thâm nám Paula’s Choice C25)

Thành phần nổi bật 25% Ascorbic acid (vitamin C) giúp làm mờ các vết thâm, nám hiệu quả, cho da đều màu, chống oxi hóa cho da. Kết cấu dạng kem đặc nhưng thẩm thấu tốt, không gây cảm giác nhờn, bí bách. Cùng xem thêm review về sản phẩm này TẠI ĐÂY nhé 

OBAGI NU DERM CLEAR RX #3

(Kem hiệu chỉnh sắc tố da giảm nám Obagi Nu-derm 3)

Thành phần chính với 4% Hydroquinone giúp trị nám, đốm nâu, tàn nhang hiệu quả. Sản phẩm còn kết hợp với vitamin C giúp chống oxi hóa ngăn chặn gốc tự do gây hại cho da, kích thích sản sinh collagen. Sản phẩm sử dụng cần qua sự thăm khám, kiểm soát từ bác sĩ, không nên tự ý sử dụng tránh tình trạng kích ứng hay khiến da tồi tệ hơn.

OBAGI NU DERM BLEND FX #5

Nếu Hydroquinon là sự lựa chọn không dành cho da nhạy cảm, da yếu thì Obagi Blender Fx 5 là một giải  an toàn hiệu quả. Với 7% Alpha Arbutin và sự kết hợp với vitamin C giúp làm mờ các đốm nâu, nám, thâm mụn,… cho da sáng đều màu, ngăn ngừa lão hóa da. Còn có AHA (lactic acid) giúp tẩy da chết nhẹ nhàng, kích thích tái tạo bề mặt da. Arbutin chính là sự lựa chọn an toàn để thay thế Hydroquinone, sản phẩm phù hợp mọi loại da, thích hợp với các bạn muốn điều trị nám an toàn hay dùng duy trì sau khi sử dụng Hydroquinone.

SKII GENOPTICS SPOT ESSENCE

(Serum Trị Nám SKII Genoptics Spot Essence)

Sự kết hợp hoàn hảo của thành phần dưỡng da thế hệ mới Lumina Kelp Extract cùng Pitera và Demelano P3C, giúp ức chế quá trình sản sinh các đốm nâu, nám mới và làm mờ các vết nám tàn nhang đã xuất hiện trên da, cho da trẻ hóa, sáng mịn. Kết cấu dạng sữa lỏng, thấm nhanh, phù hợp mọi loại da.

PAULA’S CHOICE RESIST ADVANCED SMOOTHING TREATMENT 10% AHA

(Tinh chất tẩy da chết, làm mờ thâm nám Paula’s Choice AHA 10%)

Với 10% AHA (Glycolic acid) giúp loại bỏ tế bào chết hiệu quả trên bề mặt da, giúp làm mờ đi những thương tổn có thể nhìn thấy được do ánh mặt trời gây ra. Còn có ceramide và peptide củng cố sự đàn hồi tự nhiên, đẩy lùi nếp nhăn, kích thích sản sinh collagen. Là bước tiền đề tăng khả năng hấp thụ cũng như phát huy hiệu quả chăm sóc da, sản phẩm phù hợp với mọi loại da.

TÁI TẠO DA TRỊ NÁM TÀN NHANG BIOLOGIQUE RECHERCHE LOTION P50 PIGM400

Lotion P50 PIGM400 thộc dòng P50 cực kỳ nổi tiếng của Biologique Recherche, sản phẩm cao cấp chuyên dành cho spa, clinic uy tín. Da không chỉ được cải thiện nám tàn nhang, trắng sáng da mà còn được tái tạo, căng mọng. Nhờ công thức kết hợp 3 loại acid: BHA, AHA, PHA kết hợp với Niacinamide-thành phần làm trắng sáng da.

SERUM TRẮNG DA TRỊ THÂM NÁM OBAGI C RX C CLARIFYING

Không chỉ 4% Hydroquinon-thành phần trị nám hiệu quả và nhanh chóng nhất, mà Obagi C Rx C còn kết hợp với 10% Vitamin, nên hiệu quả trị nám tàn nhang và trị thâm được tăng cường. Khuyên dùng cho da bị nám tàn nhang, da bị thâm mụn nặng, lâu năm.

Nếu tình trạng nám nặng với các đốm nám sậm màu, lâu năm thì việc sử dụng các sản phẩm bôi sẽ khó thấy được hiệu quả. Lúc này cần sự can thiệp từ các biện pháp như lăn kim, laser, peel,… để trị nám da. Bạn nên đến các phòng khám, trung tâm uy tín để có hướng điều trị nám phù hợp nhé.

Điều quan trọng trong việc trị nám đó chính là bảo vệ da bằng cách che chắn thật kỹ và tuyệt đối phải sử dụng kem chống nắng. Dù bạn có hay chưa xuất hiện nám cũng phải sử dụng kem chống nắng nhé. Như đã nói phía trên tia UV chính là nguyên nhân hàng đầu gây nên nám, ngoài ra còn là nguyên nhân khiến da nhanh lão hóa, dễ dẫn đến nguy cơ ung thư da. 

VÀO ĐÂY để xem các loại kem chống nắng tốt nhất nhé 

Hy vọng sau bài viết này Orchard giúp các bạn hiểu hơn về nám da cũng như các sản phẩm trị nám phù hợp. Đừng quên để lại bất kỳ comment hay thắc mắc nào để Orchard giải đáp nhé. Xem thêm các sản phẩm nước hoa, mỹ phẩm khác TẠI ĐÂY