Với những ai đã từng dùng nước hoa thì không còn quá xa xạ với khái niệm EDT, EDP và nhiều khi đó còn được xem là một trong nhữg tiêu chí quan trọng để người dùng quyết định có nên chọn mua loại nước hoa đó hay không. Vậy thật sự thì dòng nước hoa nồng độ EDP có phải luôn là sự lựa chọn tốt hơn so với các loại nước hoa nồng độ EDT?

Nên Chọn Nước Hoa Nồng Độ EDT Hay EDP ?
Nước hoa EDP có thật sự tốt hơn so với nước hoa EDT?

1.KHÁI NIỆM EDT, EDP TRONG NƯỚC HOA LÀ GÌ?

Trước khi đi vào phân tích, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về khái niệm nồng độ EDT là gì và EDP sử dụng trong nước hoa là gì. 2 cụm từ đó đều được dùng để nói về nồng độ tinh chất hương có trong một chai nước hoa.

  • EDT là viết tắt của cụm từ “Eau De Toillete” với nồng độ tinh chất hương là 5%-15%.
  • EDP là viết tắt của cụm từ  “Eau De Parfum” có nồng độ tinh chất hương cao hơn với 15%-20%.

Đây là 2 loại nồng độ thường thấy nhất trên thị trường nước hoa. Ngoài ra bạn vẫn có thể gặp thêm một số mức nồng độ khác là :

  • EDC ( Eau De Cologne ) có nồng độ tinh chất hương thấp nhất với 2%-4% và Pafum ( hoặc Extraict ) có nồng độ tinh chất hương cao nhất lên đến 20%-30%.
Nên Chọn Nước Hoa Nồng Độ EDT Hay EDP ?
Tỉ lệ tinh chất hương trong các loại nồng đồ phổ biến ( EDC, EDT, EDP, Parfum)

Trong ngành công nghiệp chế tạo và sản xuất nước hoa thì chính sự phân chia về nồng độ tinh chất hương này ảnh hưởng nhiều đến mức độ lưu hương của một mùi hương nước hoa, trên lý thuyết thì các dòng nước hoa EDT có độ lưu hương khoảng 4-6h còn EDP thì có độ lưu hương từ -8h trên da.

Nên Chọn Nước Hoa Nồng Độ EDT Hay EDP ?
Trên lý thuyết, độ lưu hương trên da phù thuộc vào nồng độ tinh chất hương có trong từng loại nước hoa

2. MỘT CHAI NƯỚC HOA CÓ CẢ PHIÊN BẢN EDT VÀ EDP THÌ CÓ KHÁC NHAU KHÔNG?

Bạn vẫn thường hay thấy các dòng nước hoa sau khi ra mắt thì sau đó các nhà sản xuất sẽ cho ra đời thêm các phiên bản với nồng độ tinh chất hương khác với phiên bản gốc, vậy giữa 2 phiên bản đó có khác nhau không?

Nên Chọn Nước Hoa Nồng Độ EDT Hay EDP ?
Dòng nước hoa My Burberry với phiên bản EDT (màu nhạt) và phiên bản EDP ( màu đậm)

Câu trả lời sẽ là có nhưng khá ít, thông thường thì giữa 2 phiên bản này sẽ có độ tương đồng về mùi hương trong khoảng 70%-90% bởi vì thay đổi về nồng độ tinh chất hương thì các nhà chế tác cũng phải thay đổi và gia giảm tỉ lệ giữa các thành phần để đảm bảo sự hài hòa và độ bám tỏ mùi chuẩn nhất.

Nên Chọn Nước Hoa Nồng Độ EDT Hay EDP ?
Các nhà chế tác nước hoa phải gia giảm tỉ lệ giữa các thành phần khi muốn thay đổi nồng độ cho một dòng nước hoa cũ.

Ví dụ về nước hoa có 2 phiên bản EDT và EDP :

Dòng nước hoa Dior Homme của thương hiệu Christian Dior nổi tiếng với mùi hương lịch lãm, quyến rũ đặc trưng của hương hoa iris huyền thoại. Ở phiên bản gốc là Dior Homme EDT nổi bật với mùi hương của hạt cacao và da thuộc  khá trẻ trung, nhẹ nhàng trong khi phiên bản Dior Homme Intense EDP lại có thành phần long diên hương làm cho mùi hương trở nên trầm ấm và đậm đà hơn.

Nên Chọn Nước Hoa Nồng Độ EDT Hay EDP ?
Dòng nước hoa Dior Homme với các phiên bản ( từ trái qua): Parfum, EDP và EDT

Tại sao một chai nước hoa có cả phiên bản EDT và EDP ?

Mục đích của việc này có thể là để khắc phục những khuyết điểm của phiên bản gốc (quá nồng, quá nhẹ, độ giữ mùi không tốt, mùi hương kết hợp không hài hòa…). Hay đơn giản chỉ là một cách marketing của các thương hiệu dựa trên sự thành công của phiên bản gốc mà cho ra mắt những phiên bản khác nhau đễ đỡ tốn chi phí hơn khi cho ra đời một sản phẩm mới tốn rất nhiều chi phi Marketing lại từ đầu.

Tất nhiên, những phiên bản ra sau hoàn toàn có thể nổi bật hơn hoặc dở hơn hoặc cũng có thể tồn tại và được yêu thích song song với phiên bản gốc, tất cả đều nằm ở khả năng của nhà chế tác nước hoa

Nên Chọn Nước Hoa Nồng Độ EDT Hay EDP ?
Bleu De Chanel với 2 phiên bản EDT và EDP

3. NÊN CHỌN NƯỚC HOA CÓ NỒNG ĐỘ EDT HAY EDP?

Nếu dựa theo lý thuyết như đã đề cập ở trên thì chắc sẽ có nhiều bạn trả lời ngay rằng: ” Tất nhiên là phải chọn EDP rồi, xài nước hoa càng thơm dai thì càng xịn chứ!”. Sự thật sẽ đúng như thế nếu bạn bỏ qua rất nhiều những các yếu tố khác cũng tác động rất mạnh đến độ lưu hương như: nhóm hương nước hoa, cơ địa của mỗi người, thời điểm và môi trường sử dụng….

Nói như vậy để mọi người có thể hiểu rằng dù là EDT hay EDP vẫn có những ưu-nhược điểm riêng và còn tùy thuộc vào mục đích bạn sử dụng nước hoa để đưa ra sự lựa chọn tối ưu nhất.

Woman-Buys-Perfume
Có rất nhiều yếu tốc ảnh hưởng đến độ lưu hương nước chứ không chỉ do nồng độ quyết định tất cả

Ưu điểm của nước hoa EDT :

Nước hoa EDT tuy có nồng độ tinh chất hương thấp hơn nhưng bù lại sẽ có tỉ lệ dung môi là cồn cao hơn, chính vì điểm này sẽ giúp cho những chai nước hoa với nồng độ EDT có độ tỏa mùi thật sự tốt hơn so với EDP.  Hãy tận dụng lợi thế này nếu bạn thích dùng một mùi hương để mà mọi người xung quanh có thể dễ dàng cảm nhận được sự lan tỏa hương thơm nước hoa của bạn đang dùng.

Paula-OHara-Photography-bride-spraying-perfume
Nước hoa EDT cho độ lan tỏa mùi hương tốt hơn nhiều so với EDP

Ưu điểm của nước hoa EDP :

Ngược lại, ở các dòng nước hoa EDP thì lợi thế lớn nhất của loại nồng độ này chính là độ lưu hương rất tốt trên da. Bên cạnh đó, nhờ vào lượng tinh chất hương khá cao có trong dung dịch nước hoa sẽ hương thơm lan tỏa một cách rất tinh tế và lịch sự, đôi khi là sự bí ẩn lúc ẩn lúc hiện tạo sự tò mò với người khác phái.

Nếu đó lá cách dùng mùi hương yếu thích của bạn thì bạn hãy chọn ngay nước hoa với nồng độ EDP, sẽ rất thích hợp cho môi trường công cộng có nhiều người trong một không gian nhỏ như công sở, lớp học, nơi công cộng vì mùi nước hoa của bạn không quá nồng khiến người khác cảm thấy khó chịu và còn lưu hương được cả một ngày dài.

verschillende-parfum
Một bộ sưu tập nước hoa hoàn hảo phải có đa dạng những loại nồng độ khác nhau để bạn sử dụng tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng

Xét về hóa tính của nước hoa

Ngoài ra, khi xét về hóa tính của nước hoa thì với những mùi hương thuộc nhóm hương tươi mát có thành phần chủ yếu là hương thơm citrus của cam, chanh, bưởi …cần có nhiều cồn hơn trong dung dịch nước hoa để nâng đỡ các phân tử mùi, giúp hương thơm của những loại tinh dầu đó tỏa tốt hơn.

Vậy nên với những dòng nước hoa thuộc nhóm hương tươi mát thì nồng độ EDT sẽ là sự lựa chọn tối ưu hơn dành cho bạn. Đặc biệt, với tính tiệt trùng của cồn thì dòng nước hoa EDT sẽ có độ ổn định cũng như là bảo quản mùi hương nước hoa tốt hơn so với những loại nước hoa nước hoa có quá nhiều tinh chất hương.

mainimagesplash
Với những mùi hương tươi mát có hương cam, chanh, citrus. Sử dụng nồng độ EDT sẽ là tốt nhất

Những ngoại lệ của nước hoa EDT và EDP

Tuy nhiên, trong vô vàn những dòng nước hoa trong thế giới mùi hương thì bạn sẽ có thể bắt gặp không ít những trường hợp ngoại lệ. Có những dòng nước hoa chỉ ở mức là EDT thôi nhưng lại có độ lưu hương rất khủng (vd: Chanel Allure Homme Sport, Chanel Allure Homme Sport, Paco Rabanne 1 Million…) hay cũng có những dòng nước hoa EDP lại có độ tỏa mùi đáng kinh ngạc ( vd: Lolita Lempicka For Women, Chanel Coco Mademoiselle EDP, Jean Paul Gaultier Classique EDP, Thierry Mugler Alien For Women….).

Nói như vậy để các bạn thấy rằng, độ bám tỏa mùi hương sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, vì vậy cách tốt nhất để lựa chọn được một mùi hương ưng ý là bạn hãy xem xét trên nhiều phương diện khác nhau chứ không chỉ nên phụ thuộc nào nồng độ tinh chất hương.

4. XU HƯỚNG NƯỚC HOA EDT VÀ EDP?

Theo bạn nghĩ thì ở thời điểm hiện tại và trong vài năm sắp tới, EDT hay EDP sẽ là xu hướng chủ đạo trong ngành công nghiệp sản xuất nước hoa? Câu trả lời vẫn sẽ là EDP. Mặc dù các dòng nước hoa EDT vẫn có những thế mạnh riêng nhưng hầu hết các dòng nước hoa dành cho nữ mới ra mắt trên thị trường vẫn theo xu hướng EDP là chính và bên cạnh đó là sự xuất hiện liên tục của những dòng nước hoa nam nổi tiếng với phiên bản được nâng cấp lên thành EDP.

perfume-225-d111613_horiz
Nước hoa dành cho nữ với tông mùi chủ đạo của hoa cỏ nên nồng độ sản xuất thường là EDP

EDP và EDT đối với nước hoa dành cho nữ

Việc này cũng không có gì làm lạ, bởi vì các dòng nước hoa dành cho nữ với các tông mùi chủ yếu là hương hoa cỏ, trái cây trong khi các thành phần định hương như hương gỗ, hoắc hương, xạ hương không đươc làm quá mạnh nên cần nồng độ tinh chất hương nhiều hơn để đảm bảo độ lưu hương.

EDP và EDT đối với nước hoa dành cho nam

Còn về các dòng nước hoa nam thì trước đây hầu hết đến 95% được sản xuất với nồng độ EDT nên khi các thương hiệu bắt đầu định hướng cho ra đời các dòng nước hoa nam EDP thì dường như xu hướng mới này đang được khai thác triệt để, thậm chí trở thành một cuộc chiến giữa các nhà chế tác và sản xuất nước hoa.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
D&G The One For Men EDP
iJnWt4DuOLXo
BVLGARI Man In Black EDP
perfume_holding_essence_collection-1
Bộ sưu tập nước hoa nam Ferrari Essecnce với nồng độ sản xuất là EDP

Kết :

Tuy nhiên, sự thật là bạn đừng quá quan tâm hoặc bị lôi cuốn theo những xu hướng hước hoa edt và edp thay đổi xoành xoạch như thế. Hãy cứ chọn lựa mùi hương theo sở thích, nhu cầu và đặc biệt là phong cách của chính mình để lọ nước hoa mà bạn sử dụng thật sự phát huy tối đa công dụng tuyệt vời của nó. Điều đó chứng tỏ rằng bằng là một người biết cách sử dụng nước hoa như một người nghệ sỹ.