Mụn trứng cá là tình trạng da xảy ra khi các nang lông bị tắc nghẽn bởi dầu thừa, bụi bẩn và tế bào chết. Những tạp chất này thường gây ra mụn đầu trắng, mụn đầu đen hoặc mụn nhọt, và thường xuất hiện trên mặt, trán, ngực, lưng trên và vai. Mụn trứng cá xuất hiện ở mọi độ tuổi, nhưng phổ biến nhất ở thanh thiếu niên.

Nguyên nhân gây mụn

Hiện có nhiều phương pháp điều trị mụn trứng cá, nhưng tùy vào loại mụn, tình trạng mụn để áp dụng phương pháp phù hợp. Và điều đầu tiên trước khi điều trị mụn mình cần biết rõ nguyên nhân gây mụn, biết được nguyên nhân thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết. Dưới đây Orchard chỉ ra 4 nguyên nhân phổ biến gây mụn.

Nguyên Nhân Gây Mụn Thường Mắc Phải

Bốn yếu tố chính gây ra mụn trứng cá

  • Tiết dầu nhờn quá mức
  • Lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi dầu và tế bào da chết
  • Vi khuẩn
  • Hormone (androgen) hoạt động quá mức

Mụn trứng cá thường xuất hiện trên mặt, trán, ngực, lưng trên và vai vì những vùng da này có nhiều tuyến dầu (bã nhờn) nhất. 

Tuyến dầu kết nối với nang lông, thành nang có thể phình ra và tạo ra mụn đầu trắng. Hoặc đầu mụn lộ ra, tiếp xúc với không khí, bị oxy hóa, gây ra mụn đầu đen. Mụn đầu đen gần như giống với bụi bẩn bị tắc ở lỗ chân lông. Nhưng thật ra lỗ chân lông bị tắc nghẽn do vi khuẩn và dầu, chuyển sang màu nâu khi tiếp xúc với không khí(nhớ phân biệt để tránh nhầm lẫn nhé).

Mụn nhọt là những đốm đỏ nổi lên với nhân mụn màu trắng phát triển khi các nang lông bị tắc và bị viêm hoặc nhiễm vi khuẩn. Sự tắc nghẽn và viêm phát triển sâu bên trong nang lông tạo ra các khối u nang dưới bề mặt da của bạn.

Các yếu tố có thể làm tình trạng mụn trứng cá nặng thêm

  • Hormone: Androgens là hormone tăng ở cả nam lẫn nữ trong giai đoạn dậy thì và khiến tuyến bã nhờn to ra và tạo ra nhiều bã nhờn hơn. Thay đổi nội tiết tố liên quan đến mang thai và sử dụng thuốc tránh thai cũng có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất bã nhờn. Và lượng androgen thấp lưu thông trong máu của phụ nữ và có thể làm cho mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn.
  • Một số loại thuốc: Ví dụ bao gồm các loại thuốc có chứa corticosteroid, testosterone hoặc lithium, có thể gây mụn trứng cá.
  • Chế độ ăn: Các nghiên cứu chỉ ra rằng một số yếu tố chế độ ăn uống, bao gồm sữa tách béo và thực phẩm giàu carbohydrate – như bánh mì, bánh mì tròn và khoai tây chiên có thể làm cho mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn. Chocola từ lâu đã bị nghi ngờ làm cho mụn trứng cá tồi tệ hơn. Một nghiên cứu nhỏ trên 14 người đàn ông bị mụn trứng cá cho thấy ăn sô cô la có liên quan đến các triệu chứng làm tình trạng mụn nặng thêm. 
  • Căng thẳng-stress: Căng thẳng có thể làm cho mụn trứng cá nặng thêm.

Facebook Orchard : https://www.facebook.com/orchardvn/