Đốm nâu hoặc tàn nhang (tên khoa học là Hyperpigmentation) là một tình trạng da khiến chúng ta khá bực bội vì nó gây mất tính thẩm mỹ trên khuôn mặt của mình. Bạn có biết có nhiều nguyên nhân gây ra sự kích hoạt hoạt động melanin này? Và bạn sẽ thấy bất ngờ khi hiểu rõ những nguyên nhân này, đôi khi là những tác động vô tình thôi đấy. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

1. Các nguyên nhân thường thấy khiến xuất hiện tàn nhang và đốm nâu:

Các yếu tố gây viêm: 
· Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có tia UV.


· Lạm dụng các sản phẩm chứa các hóa chất mạnh như trong phương pháp peel hóa học.


. Các thủ thuật lazer.


· Nặn mụn với tác động quá mức và mạnh. (Bạn có thấy rằng sau khi nặn mụn vẫn để lại các vết thâm không?)

Các yếu tố nội tiết:
· Rối loạn nội tiết do uống thuốc theo toa.


· Thời kỳ tiền mãn kinh/ mãn kinh


· Mang thai


· Thuốc tránh thai

2.Nhưng đây mới một nguyên nhân đáng ngạc nhiên là nhiệt từ tia cực tím!

Ngay cả khi bạn sử dụng kem chống nắng hàng ngày thì bạn nên biết rằng nhiệt từ mặt trời cũng gây viêm, và viêm thì luôn hình thành phản ứng làm tăng hoạt động melanin. Nếu bạn có chế độ chăm sóc ở nhà thích hợp và các liệu pháp chuyên nghiệp trong spa, những đốm nâu và tàn nhang chắc chắn sẽ được làm mờ đi đáng kể. Tuy nhiên, với nhiệt độ mùa hè thì những đốm nâu này có thể tồi tệ hơn, ngay cả nếu bạn thường xuyên thoa kem chống nắng, kính râm, mũ và ngồi dưới một chiếc dù ở bãi biển hoặc hồ bơi.

3.Vậy thì chúng ta nên làm gì…?
Với tất cả những điều trên, chúng ta hãy đặt ra các mục tiêu chính để chăm sóc và điều trị cho làn da khỏe hơn là:
-Tẩy tế bào chết để làm mờ dần các vết nâu hay tàn nhanh trên da.


-Sử dụng chất làm sáng da giúp làm phai màu và ngăn chặn các tế bào melanin phát triển.


-Một loại kem dưỡng ẩm có chứa chất chống nắng, và luôn sử dụng 365 ngày một năm, dù cho trời mưa hay nắng, ở trong hoặc ngoài bóng râm.

– Thực hiện quá trình chăm sóc da một cách kiên nhẫn bởi vì nó sẽ không biến mất chỉ qua đêm. Bạn cũng có thể nhờ đến sự giúp đỡ của các chuyên gia và lên lịch chăm sóc da mặt tại các spa. Họ có thể giúp hướng dẫn bạn qua cả chăm sóc tại nhà và các phương pháp điều trị chuyên nghiệp để bạn có thể có được làn da đẹp nhất.

Mỗi làn da rất khác nhau nên một số khách hàng sẽ thấy kết quả trong vòng bốn tuần, trong khi những người khác sẽ bắt đầu thấy sự cải thiện sau tám tuần. Và bạn nên nhớ, sắc tố càng xuất hiện về trước, lâu thì càng mất dần theo thời gian. Vì vậy, hãy bắt đầu càng sớm càng tốt.