Chăm sóc da và điều trị vấn đề về da có lẽ là chưa bao giờ dễ dàng phải không nào?. Đặc biệt là điều trị mụn trứng cá. Mụn đầu trắng là một trong những loại mụn mà hầu như rất nhiều người mắc phải. Nếu bạn là một trong những người đang vật lộn với hàng tá sản phẩm điều trị mụn. Tìm hiểu nguyên nhân để hướng điều trị được hiểu quả và ít tốn kém thời gian hơn nhé. Dưới đây, hãy cùng Orchard tìm hiểu và tìm ra cách điều trị sạch mụn 

Mụn đầu trắng là gì?

(Mụn đầu trắng vùng mũi)

Mụn đầu trắng là một dạng mụn trứng cá nhẹ xuất hiện dưới dạng các vảy nhỏ, tròn, màu trắng trên bề mặt da. Đây là loại mụn trứng cá xuất hiện khi một lỗ chân lông bị tắc nghẽn với bã nhờn, tế bào da chết, bụi bẩn.

Mụn đầu trắng có thể phát triển bất cứ nơi nào trên cơ thể. Bao gồm: da mặt, ngực, lưng, vai và cánh tay. Đặc biệt là vùng T-zone trên khuôn mặt.

Nguyên nhân hình thành mụn

Một loạt các yếu tố ảnh hưởng đến sự phổ biến của mụn đầu trắng. Bao gồm thói quen làm sạch, thói quen lối sống, tuổi dậy thì, căng thẳng, thay đổi nội tiết tố và di truyền học. Thay đổi nội tiết tố và biến động ở mức độ hormone có thể gây mụn. Da càng tạo ra nhiều dầu, càng có nhiều khả năng làm tắc nghẽn và hình thành mụn.

Một điều hiển nhiên là da của chúng ta luôn sản xuất các tế bào mới để thay thế những tế bào da cũ. Thêm vào đó dầu(bã nhờn) được tạo ra trong lỗ chân lông để giữ cho làn da được ngâm nước. Nhưng có quá nhiều tế bào da chết và dầu nhờn thì sẽ gây ra mụn trong lỗ chân lông.

Phương pháp điều trị mụn đầu trắng

1/ Xông hơi da mặt

Xông hơi da mặt được xem là điều trị tự nhiên, hiệu quả đối với mụn đầu trắng. Xông hơi là cách tốt để lỗ chân lông giãn nở. Nhờ đó bụi bẩn và bã nhờn cũng dần thoát ra thúc đẩy sự tái sinh của tế bào da mới. Bụi bẩn và bã nhờn cũng là một trong những nguyên nhân gây ra mụn, nên xông hơi là cách giúp ngừa mụn đáng kể.

Dưới tác động của nhiệt độ làm cho các mạch máu hoạt động mạnh, nở lỗ chân lông. Đồng thời hơi nước sẽ nhanh chóng lấy đi những bụi bẩn, chất độc trên da do vậy tình trạng mụn cũng giảm hẳn. Và hình thành lượng collagen mới giúp da đẹp hơn. Tuy nhiên bạn không nên lạm dụng mà chỉ nên xông từ 1 -2 tuần, và sau 1 tháng thì bạn sẽ thấy tác dụng thần kỳ của nó.

2/ Benzoyl peroxide và axit salicylic

Có thể bạn đã nghe rất nhiều về benzoyl peroxide và axit salicylic. Benzoyl peroxide điều trị tại chỗ cho viêm mụn trứng cá. Trong khi axit salicylic giúp tẩy tế bào da chết hỗ trợ điều trị mụn trứng cá . 

BHA là một chất tẩy da chết (exfoliants) cho da từ trong ra ngoài. Do BHA tan trong dầu, nó có khả năng thấm sâu vào lỗ chân lông. Thúc đẩy quá trình sừng hoá của da hiệu quả. Khi đó, lỗ chân lông được làm sạch và thu nhỏ lại. Lớp da chết trên bề mặt da được thanh tẩy giúp không gây bí tắc lỗ chân lông và giảm mụn

Vì BHA đa chức năng, hoạt động hiệu quả và an toàn. Nên gần như bạn sẽ tìm thấy BHA trong hầu hết các sản phẩm trị mụn hiệu quả trên thị trường.

Benzoyl peroxide làm được 1 chuyện mà gần như tất cả các thành phần khác không làm được hiệu quả. Là diệt vi khuẩn mụn P.acnes (40% các bạn bị mụn vì loại này). P.acnes có thể xảy ra tình trạng lờn thuốc với các kháng sinh. Chứ không thể chống lại benzoyl peroxide trong mọi trường hợp. Hoạt động bằng cách đưa oxygen vào sâu lỗ chân lông. Theo đó, vi khuẩn p. acnes (vi khuẩn gây mụn) sẽ chết do nó chỉ sống trong môi trường thiếu oxygen.

3/ Axít Mandelic

Axit Mandelic là một loại axit alpha hydroxy (AHA). Được sử dụng để điều chỉnh quá trình sản xuất bã nhờn trong da. Axit Mandelic cũng được sử dụng như một phương pháp điều trị chống lão hóa, da xỉn màu. Nếu da dầu mụn đầu trắng được khuyên sử dụng BHA thì những bạn có làn da khô nên sử dụng AHA. 

Đây là loại acid có nguồn gốc chiết xuất từ hạt hạnh nhân đắng( Bitter Almonds). Với tên được đặt theo tiếng Đức, trong đó mandel có nghĩa là “almond” – hạnh nhân. Khi sử dụng ở nồng độ cao, Mandelic Acid được chứng minh là AHA hiệu quả với chất chống oxy hóa mạnh cho làn da.

Đặc tính của Mandelic Acid là có phân tử lớn hơn hầu hết các loại AHA khác. Mandelic Acid không thể thấm sâu vào bên trong da mà chỉ hoạt động trên bề mặt da. Nên sẽ mất nhiều thời gian hơn để phát huy được tác dụng. Nhưng bù lại đây được xem là một trong những AHA an toàn, ít gây kích ứng nhất.

4/ Axit glycolic

Axit Glycolic là một loại AHA khác giúp loại bỏ lớp ngoài của da. Loại bỏ các tế bào da chết. Giảm bít tắc trong lỗ chân lông, chẳng hạn như những chất tạo nên mụn đầu trắng. Nó cũng có thể giúp giảm sự xuất hiện của các vết sẹo từ tổn thương mụn trứng cá.

Do khả năng tuyệt vời của nó để thâm nhập vào da. Axit glycolic thường có trong các loại tẩy tế bào chết. Sau khi được áp dụng, axit glycolic phản ứng với lớp trên của biểu bì. Làm suy yếu các đặc tính gắn kết của các chất béo giữ các tế bào da chết với nhau. Tẩy da chết, giúp da mịn màng hơn.

5/ Mặt nạ đất sét

Mặt nạ đất sét có thể hấp thụ bã nhờn, vi khuẩn, nước, độc tố và chất gây kích ứng trên da. Có thể tẩy tế bào da chết, mụn đầu đen một cách an toàn  trên da. Đất sét có thể hấp thụ lên đến 200 lần trọng lượng của nó trong nước. Làm sạch da tối ưu.

Mặt nạ đất sét còn giúp da cân bằng độ pH, khử bỏ độc tố, kháng khuẩn, chống viêm. Nên sẽ chữa trị hiệu quả các loại mụn trứng cá như mụn bọc, mụn mủ, mụn sưng viêm…Bên cạnh đó, mặt nạ này còn lấy đi các tế bào da chết, cung cấp dưỡng chất cho da. Giúp da chữa lành những tổn thương do mụn. Phục hồi và tái tái tạo làn da rất tuyệt vời. Những bạn có làn da dầu đặc biệt phù hợp với loại mặt nạ đất sét.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu và điều trị thành công mụn đầu trắng. Và đừng quên cho chúng mình biết những thắc mắc của các bạn, bằng cách Comment ngay dưới bài viết này nhé. Ngoài ra các bạn có thể truy cập link Blog của Orchard tại đây để cập nhật kiến thức skincare bổ ích cho mình.