Như ở các bài viết trước, các bạn đều biết mỗi người sẽ thừa hưởng một loại da riêng biệt cho mình. Tuy vậy nhưng bất kỳ loại da nào cũng có thể xảy ra các hiện tượng như rát, đỏ, ngứa ngáy, hay căng chặt sau khi tiếp xúc với những sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm hay bất kì hóa chất nào khác, khi thay đổi thời tiết hoặc khi có sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể bạn. Bạn nào chẳng may sở hữu làn da nhạy cảm với các tác động bên ngoài cũng như bên trong này sẽ nhận thấy sự khó chiều của nó như thế nào, đúng không? Da nhạy cảm không là một loại da bạn nhé, vì bất kỳ loại da nào cũng có thể xuất hiện các biểu hiện của sự nhạy cảm. Các bạn nên biết da mình thuộc loại nhạy cảm nào để có thể chăm sóc tốt cho làn da của mình được khỏe mạnh một cách tốt nhất nha. Orchard sẽ phân loại các tính chất sự nhạy cảm của da để các bạn dễ theo dõi và nhận biết.

1.Da hay nổi mụn

Thường thấy nhiều nhất là ở loại da dầu dễ nhạy cảm.  Làn da dầu có thể khỏe hơn da khô, ít khô tróc, căng rát và không thô ráp và ít tạo nếp nhăn hơn, nhưng lại luôn dễ dàng kích ứng và rất dễ nổi mụn viêm do hàm lượng vi khuẩn gây mụn.

Sự nhạy cảm của da dầu có thể hình thành do chăm sóc da không đúng cách hoặc bẩm sinh do gen di truyền. Vì da hay đổ dầu thừa nên các bạn thường dùng các sản phẩm tẩy rửa mạnh để có thể loại bỏ lớp nhờn đó, đúng không? Nhưng mỗi làn da đều có một lớp màng ẩm tự nhiên để bảo vệ và làm da ẩm mượt cho dù là da dầu cũng vậy. Vì thế nên khi loại bỏ sạch lớp đó trên da sẽ khiến da bị tổn thương. Thêm vào đó, tâm lý bạn cho rằng da đã bóng dầu nhiều rồi thì dưỡng ẩm lại càng thêm bít lỗ chân lông và càng thêm dư thừa nhờn nên các bạn tiếp tục bỏ qua bước dưỡng ẩm. Điều đó đã khiến làn da của bạn càng thiếu ẩm và làm lớp màng lipid bị mất đi.

Bạn nên chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ dạng gel vớ độ PH từ 5-6.5 để làm sạch da mà không làm tổn thương lớp màng ẩm. Vì là da dầu, hãy sử dụng dưỡng ẩm dạng sữa hặc gel chứa các chất cấp ẩm có khả năng bảo vệ và phục hồi lớp màng lipid như hyaluronic acid, B5 (pathenol)…

2.Da dễ ửng đỏ, hồng đỏ

Bạn có hay bị các triệu chứng như da hay bị đỏ ửng, đỏ hồng, mụn đỏ, và có những mạch máu vỡ trên mặt không?

Nếu có thì da bạn thuộc loại mỏng và có thể là da khô nhạy cảm. Da khô nhạy cảm thường có xu hướng bị thiếu ẩm và nó thuộc loại phổ biến nhất. Làn da khô nhạy cảm thường xuyên khô căng, rát, hay bị bong tróc và thô ráp. Ngoài ra cũng thường rất dễ bị ửng đỏ và ngứa, cũng có khi bị nóng rát hay châm chích.

Cũng như da dầu nhạy cảm, bạn làm mất đi lớp màng ẩm tự nhiên bảo vệ da thì sẽ rất dễ dẫn đến các hiện tượng kể trên đối với da khô có sự nhạy cảm. Lớp màng này giúp giữ độ ẩm cho da đồng thời bảo vệ da khỏi các nhân tố gây kích ứng.

Chăm sóc cho làn da vừa khô vừa nhạy cảm bằng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ không chứa sulfate nhé các bạn. Sản phẩm tẩy rửa dạng sữa hay lotion và các loại kem dưỡng có chứa các thành phần khoá ẩm tốt sẽ giúp bạn đảm bảo đủ ẩm cho da.

3.Da bị dị ứng hay kích ứng

Một chút lưu ý với các bạn là dị ứng khác với kích ứng nhé.

  • Dị ứng: khi dùng các sản phẩm mà bạn thấy có hiện tượ
    ng nổi những nốt mụn mẩn đỏ lan tràn và vô cùng ngứa ngáy thì đó là bạn đang bị dị ứng. Nó xảy ra khi bạn bị dị ứng với một thành phần nào đó trong sản phẩm. Thành phần đó không thể dung nạp vào cơ thể, cơ chếmiễn dịch sẽ sản sinh ra các kháng thể chống lại nó và tạo ra phản ứng dị ứng. Phản ứng này sẽ được cơ thể thực hiện lặp đi lặp lại để tự bảo vệ.
  • Kích ứng: khi da xuất hiện những dấu hiệu ửng đỏ và ngứa ngáy nhưng lại không nổi mụn thì nhiều khả năng bạn đã bị kích ứng. Hiện tượng này thường xảy ra đối với những làn da yếu, nhạy cảm không chịu được nồng độ cao của chất nào đó. Tuy nhiên, khi bạn cho cơ thể làm quen dần với thành phần đó ở mức thấp rồi cao dần thì không xảy ra hiện tượng đó. Đơn giản là cơ thể bạn vẫn có thể hấp thu nó với một nồng độ phù hợp. Ví dụ: khi bạn thoa một lượng oxy già lên da, bạn sẽ thấy da bị kích ứng đỏ lên, nhưng một thời gian sẽ hết hoặc khi bạn thoa 1 lượng ít hơn, điều đó cho thấy bạn không bị dị ứng với nó.

Lớp mảng ẩm bảo vệ bị tổn thương hoặc có khuyết tật sẽ làm tăng độ nhạy cảm của da, khiến da dễ dị ứng và kích ứng hơn.

Những người mẩn đỏ thường xuyên khi sử dụng những sản phẩm chăm sóc da có chất tạo mùi, chất bảo quản, chất tạo màu hoặc formaldehyde. Rất nhiều sản phẩm thiên nhiên, tự nhiên, organic có thể dẫn đến dị ứng kích ứng do chúng có chứa các loại tinh dầu hoặc mùi hương có thể gây nên các hiện tượng trên. Chính vì vậy, khi chọn mua những sản phẩm được dán nhãn ‘tự nhiên’ hoặc ‘organic’ thì những bạn có da nhạy cảm cần chú ý kỹ và thử phản ứng trước nhé.