Bất kể bạn thuộc loại da nào, thì việc lựa chọn sữa rửa mặt cũng ảnh hưởng lớn đến làn da của bạn. Bởi lẽ, mỗi loại da có một đặc điểm riêng, và mỗi loại sữa rửa mặt được tạo ra cũng nhằm hướng đến một loại da cụ thể, đáp ứng nhu cầu của loại da đó. nếu bạn chưa biết nhiều về bước làm sạch da này, cũng như chọn cho mình một em phù hợp, thì cũng Orchard tìm hiểu ngay ở bài viết này nhé. 

Mụn trứng cá, chàm và viêm da cơ địa, là một trong những bệnh về da mà có thể bị bùng phát khi bạn sử dụng sữa rửa mặt với các thành phần gây kích ứng. Và thói quen chăm sóc da đúng cách là một bước tiến lớn để giảm thiểu các vấn đề. 

Sữa rửa mặt là gì và công dụng?

Sữa rửa mặt là một sản phẩm chăm sóc da được sử dụng để làm sạch khuôn mặt của bạn bằng cách loại bỏ bụi bẩn, lớp trang điểm, dầu, tế bào da chết và các chất ô nhiễm môi trường khỏi làn da. Mục đích của sữa rửa mặt là ngăn ngừa tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Lỗ chân lông bị tắc có chứa bụi bẩn và độc tố có thể dẫn đến mụn. Sữa rửa mặt thực sự là một thói quen chăm sóc da hàng ngày rất quan trọng cho một làn da khỏe mạnh.

Các loại sữa rửa mặt

Có khi nào bạn thắc mắc vì sao có nhiều loại sữa rửa mặt, với những texture khác nhau đến vậy, thì đó là do nó được tạo ra nhằm dành cho các loại da khác nhau:

  • Sữa rửa mặt Lotion hoạt động tốt nhất cho da khô và có thể không tạo bọt nhiều.
  • Sữa rửa mặt Balm phù hợp để làm sạch lớp trang điểm nặng, không thấm nước hoặc cho da rất khô.
  • Sữa rửa mặt không tạo bọt là loại sữa rửa mặt nhẹ nhàng và nên dùng. Có thể là một loại gel hoặc kem dưỡng da. Loại này rất phù hợp với da mụn đấy, làm sạch nhẹ nhàng mà không làm tổn thương da mụn.
  • Sữa rửa mặt tạo bọt có chứa chất hoạt động bề mặt như natri lauryl sulfate làm chất tạo bọt. Với thành phần này, sữa rửa mặt có thể làm da rất khô, căng và về lâu dài bào mòn da, làm mỏng hàng rào bảo vệ da.
  • Dạng soap, đây là loại rửa mặt tạo cảm giác da sạch kin kít sau khi rửa và với nồng độ PH cao, không khuyến khích sử dụng rửa mặt dạng soap lắm nhé.
  • Các loại sữa rửa mặt được kê toa bởi bác sĩ da liễu hoặc dành cho da có mụn trứng cá. Hầu hết có chứa axit salicylic hoặc benzoyl peroxide để kiểm soát vi khuẩn. Chúng có thể khá mạnh và thường chỉ được sử dụng như một biện pháp ngắn hạn cho nhu cầu chăm sóc da tạm thời.

Cách chọn sữa rửa mặt

Nên chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ, nồng độ Ph khoảng 5-5.5 để không ảnh hưởng đến độ PH tự nhiên của da. Nếu bạn rửa bằng sữa rửa mặt có thành phần gây hại và có độ pH cao, hàm lượng bọt cao, nó sẽ làm tổn hại ngay các tế bào da trên bề mặt và gây mất nước. Khi điều này xảy ra, mỗi sản phẩm bạn thoa sau đó (chẳng hạn như serum và kem dưỡng ẩm) phải thực hiện các bước phục hồi để đưa da trở lại độ ẩm cần thiết mà đã bị loại khỏi trong bước làm sạch.

Tần suất bạn rửa mặt tùy thuộc vào loại da của bạn

Image result for Tần suất bạn rửa mặt tùy thuộc vào loại da của bạn

Đối với da dầu, rửa mặt một lần vào buổi sáng với sữa rửa mặt nhẹ nhàng cho da dầu, tiếp theo dùng kem dưỡng ẩm không chứa dầu và sau đó là kem chống nắng. Vào ban đêm, là khoảng thời gian da cần làm sạch sâu bởi lẽ da tiếp xúc với bụi bẩn, ô nhiễm, dầu nhờn suốt cả ngày. Do đó nên sử dụng tẩy trang và cả sữa rửa mặt để làm sạch. Tiếp đến luôn là toner, giúp hoàn thành quá trình làm sạch, cân bằng da và giúp se khít lỗ chân lông. Ngoài ra, nên tẩy da chết ít nhất 2 lần/1 tuần nhé.

Đối với da khô, việc duy trì độ ẩm cho da luôn là vấn đề nan giải. Nếu da dầu cần làm sạch với sữa rửa mặt 2 lần một ngày thì với da khô chỉ cần làm sạch da với sữa rửa mặt vài buổi tối là đủ. Lựa chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ, chưa thành phần dưỡng ẩm cho da như glycerin, axit hyaluronic,.. để da được làm sạch mà vẫn có được độ ẩm cần thiết. Da khô thì buổi sáng có thể chỉ cần rửa mặt với nước, sau đó vỗ toner và kem dưỡng ẩm, kem chống nắng thôi.

Da hỗn hợp khá khó khăn vì bao gồm vùng da khô và cả da dầu. Do đó, tùy vào thực tế mức độ khô hay đổ dầu ở các vùng da để làm sạch phù hợp nhé. Ngoài ra, dưỡng ẩm, cấp nước thích hợp để cân bằng được làn da khó chiều này nhé.