Để tìm được một sản phẩm dưỡng da đã khó, nhưng để hiểu được những thành phần trong sản phẩm dưỡng da lại còn khó hơn. Việc lựa chọn các sản phẩm cho từng bước chăm sóc da mà từng bước phải liên hệ chặt chẽ với nhau và phải đảm bảo là các thành phần trong đó không “kị” nhau.  Và có thể hỗ trợ cho nhau để giúp điều trị và chăm sóc da là một điều cần thiết và quan trọng. Bởi lẽ không phải thành phần nào cũng có thể kết hợp được với nhau, vì vậy để có được một làn da đẹp và chắc khỏe thì cần phải hiểu được những thành phần mỹ phẩm nào nên và không nên kết hợp với nhau.

Những Thành Phần Trong Mỹ Phẩm Nên Và Không Nên Kết Hợp Với Nhau
Những thành phần mỹ phẩm nào không nên kết hợp với nhau

Những thành phần mỹ phẩm không nên kết hợp cùng nhau

Retinol

Retinol không giống như tẩy tế bào chết, nhưng nó khuyến khích doanh thu tế bào, điều đó có nghĩa nó vẫn là một chất lột da. Trộn retinol với các chất tẩy da chết khác có thể gây khô da và làm hư hại hàng rào bảo vệ của da.

Những Thành Phần Trong Mỹ Phẩm Nên Và Không Nên Kết Hợp Với Nhau
Thành phần mỹ phẩm Retinol

Thay vào đó, hãy thử bảo vệ bằng lớp SPF. Điều này vô cùng cần thiết và hữu ích bởi vì ngay cả vào những ngày bạn không sử dụng retinol, làn da của bạn vẫn còn nhạy cảm hơn với ánh sáng. Ví dụ Retin-A giúp thay thế làn da cũ bằng làn da tươi mới, nhưng lại dễ bị cháy nắng hơn.

Kết hợp:

  • Axit + Retinol = không nên
  • Benzoyl PeroxideRetinol = không nên: Benzol Predioxide có tác dụng tẩy da chết, giúp lỗ chân lông sạch thoáng còn Retinol lại giúp trị mụn trứng cá, nên 2 thành phần mỹ phẩm này kết hợp để trị mụn thì chỉ có thể chấm lên nốt mụn. Cả hai thành phần đều rất khắc nghiệt nên nếu sử dụng cho toàn khôn mặt sẽ gây ra các hiện tượng lột da, đỏ, gây kích ứng

AHA / BHA

Nói về AHA/BHA một trong những cái tên hot và được nhắc rất nhiều trên các diễn đàn làm đẹp. Ví dụ, axit glycolic, lactic và salicylic. Như đã đề cập ở trên, retinol có thể là quá mạnh khi kết hợp với axit, nhưng hãy cảnh giác với việc phân lớp chúng với vitamin C. (Axit A-ascorbic AKA.) Axit vẫn là một loại axit, ngay cả khi nó được tạo ra và mang tên như một loại vitamin. Hãy thử sử dụng vitamin C của bạn một lần mỗi vài tuần thay vì axit để giúp cải thiện tone da và tăng sắc tố.

Những Thành Phần Trong Mỹ Phẩm Nên Và Không Nên Kết Hợp Với Nhau

Khi bạn tẩy tế bào chết về mặt hóa học, hãy đảm bảo tăng độ ẩm tổng thể của da. Thêm serum như là một bước dưỡng da cần thiết, như axit hyaluronic hoặc lô hội, để bổ sung sau khi bạn tẩy tế tào chết.

Benzoyl Peroxide

Benzoyl peroxide có hiệu quả trong việc giảm số lượng và mức độ nghiêm trọng của tổn thương mụn trứng cá. BP có tác dụng diệt khuẩn trên vi khuẩn Propionibacterium acnes kết hợp với mụn trứng cá và không gây kháng kháng sinh. Nó có thể được kết hợp với axit salicylic, lưu huỳnh, erythromycin hoặc clindamycin (kháng sinh), hoặc adapalene (một retinoid tổng hợp). Hai loại thuốc kết hợp phổ biến bao gồm benzoyl peroxide / clindamycin và adapalene / benzoyl peroxide, một công thức bất thường xem xét hầu hết các retinoid bị ngừng hoạt tính bởi peroxit. Các sản phẩm kết hợp như benzoyl peroxide / clindamycin và benzoyl peroxide / salicylic acid có vẻ hơi hiệu quả hơn benzoyl peroxide một mình để điều trị tổn thương mụn trứng cá. 

Benzoyl Peroxide – hoạt chất được coi như “tiêu chuẩn vàng” trong ngăn ngừa mụn, trị mụn có trong sản phẩm Paula’s Choice

Tốt cho mụn trứng cá, xấu khi kết hợp với một số sản phẩm khác: Khi kết hợp Benzoyl peroxide sẽ oxy hóa Retin-A, và có thể gây kích ứng da nếu được sử dụng cùng nhau. Thêm vào đó Dapsone tại chỗ [AKA Aczone], khi được xếp lớp với benzoyl peroxide, sẽ chuyển sang màu da cam màu vàng tạm thời, vì vậy tốt nhất là nên tránh. Vì BP là kháng khuẩn, nó thực sự là một kết hợp độc đáo với các thành phần chống mụn khác, chẳng hạn như AHA và BHA.

Benzoyl peroxide + Retinol, các kháng sinh khác: Không.

Vitamin C

Nếu bạn đã sử dụng Vitamin C ở dạng Serum-huyết thanh, điều quan trọng là phải đảm bảo tẩy trang và sữa rửa mặt của bạn không phá hoại các nỗ lực của huyết thanh để mang lại công dụng làm sáng da hiệu quả. Phải luôn đảm bảo da mặt được làm sạch để không bỏ xót lượng dư lượng nào ngăn ngừa vitamin C tan trong nước xâm nhập vào da

 Vitamin C + Niacinamide = không nên: Niacinamide biến Vitamin C thành màu vàng, làm cho nó không hiệu quả. Pha trộn Niacinamide với Vitamin C tạo thành Niacin, một chất có thể có tạm thời đỏ bừng và ngứa ran ở những người bị viêm da hoặc ban đỏ. Vì vậy, nếu bạn bị viêm mụn hoặc ban đỏ, bạn không nên sử dụng hai loại thuốc này cùng nhau.

Trường hợp bạn muốn kết hợp 2 chất này một cách an toàn thì bạn có thể tham khảo bài viết :

Có Nên Kết Hợp Niacinamide và Vitamin C Trong Skincare Routine

SPF

SPF không hoạt động như toán học, việc kết hợp SPF 30 vào SPF 15 sẽ không giúp bạn đạt SPF 45. Vì vậy đừng có gắng trộn lẫn các loại kem chống nắng vơi nhau hay kem chống nắng với dưỡng ẩm có chỉ số chống nắng, vì cả hai có thể gây rối với yếu tố bảo vệ và để bạn tiếp xúc. Kem chống nắng nên được áp dụng như bước chăm sóc da cuối cùng của bạn.

Có thể kết hợp SPF với một chất để giúp chống oxy hóa huyết thanh dưới ánh nắng mặt trời. Phân lớp một chất chống oxy hóa như vitamin C và các phương pháp điều trị da khác dưới kem chống nắng của bạn cho phép những lợi ích trực tiếp của các thành phần mỹ phẩm này để thấm vào làn da của bạn. Nghiên cứu cho thấy rằng vitamin C và E có thể có tác dụng tích cực đối với việc điều chỉnh photodamage khi kết hợp với kem chống nắng. 

Facebook Orchard : https://www.facebook.com/orchardvn/