Nếu bạn muốn làm đẹp thì đừng bỏ qua những “tinh chất vàng” dưới đây nhé. Tuỳ theo nhu cầu hãy lựa chọn những sản phẩm có thành phần dưới đây để da ngày càng đẹp hơn nhé.

1. VITAMIN C CHO VÙNG DA XỈN MÀU 

Vitamin C hay còn được gọi là Axit Ascorbic, là một trong những nhóm Vitamin quan trọng nhất cần phải bổ sung mỗi ngày cho cơ thể con người. Vitamin C tự nhiên có mặt trong các loại trái cây đặc biệt là những trái cây họ cam, quýt. Trong chu trình dưỡng da Vitamin C chủ yếu nằm ở bước serum.

Tác dụng Vitamin C đối với làn da

  • Khi sử dụng tại chỗ trên da có khả năng chữa lành mụn trứng cá
  • Tăng chức năng rào cản của da để giảm sự thoát hơi nước
  • Bảo vệ khỏi bức xạ UV và ngăn ngừa nám, tàn nhang, đồi mồi trên da.
  • Vitamin C đóng một vai trò trong sản xuất collagen của da. Nó có khả năng chống lại các nếp nhăn và làm trẻ hóa làn da, sáng da.
  • Tăng khả năng làm liền sẹo do vết thương từ mụn.

Lưu ý : Nên sử dụng Vitamin C vào buổi sáng để tăng hiệu quả của kem chống nắng và lựa chọn Vitamin C phù hợp dựa nào nồng độ, dẫn xuất, texture để tránh bị kích ứng và gặp khó khăn trong quá trình bảo quản.

Image result for vitamin c before and after

2. VITAMIN A (RETINOL – TRETINOL) VÀ ĐẶC TÍNH CHỐNG LÃO HOÁ

Retinol, còn được gọi là vitamin A1, là một loại vitamin được tìm thấy trong thực phẩm và có thể được sử dụng như một chất bổ sung trong chế độ ăn uống. Ngoài ra, retinol còn là một chất chống  oxy hóa mạnh với công dụng trị mụn, làm mờ vết chân chim và đồi mồi trên da. Có thể nói retinol là một sản phẩm yêu thích của các bác sĩ da liễu. Không ít các bác sĩ gọi retinol là “darling” (người yêu dấu) vì tính năng cải tạo da vượt trội.
Tretinol mạnh hơn Retinol và nó thiên về dược phẩm hơn là mỹ phẩm. Khi xài cần lưu ý và có sự hướng dẫn của bác sĩ.
Tác dụng Retinol đối với làn da
  • Retinol/tretinoin có thể làm thông thoáng lỗ chân lông bị tắc, làm bong tróc da chết, kiềm dầu cho da, giảm sưng tấy và đặc biệt là đặc tính kháng khuẩn rất hữu hiệu trong việc điều trị mụn. đồng thời kháng khuẩn, chống viêm từ đó giảm sự phát triển của vi khuẩn mụn P -acnes.
  • Retinol/tretinoin còn giúp ức chế sự hình thành androgen trong cơ thể – nguyên nhân chính dẫn đến mụn trứng cá.
  • Retinol/tretinoin còn giúp tăng cường sản xuất collagen, làm mờ thâm nám, vết nhăn cho làn da căng mọng và khỏe khoắn.

Lưu ý : Khi sử dụng Retinol/tretinoin cần dưỡng ẩm và chống nắng đầy đủ. Retinol/tretinoin nên được sử dụng vào buổi tối. Ngược lại với Vitamin C, Retinol/tretinoin rất kị ánh sáng mặt trời. Tác dụng phụ của Retinol và Tretinoin có thể làm khô và bong tróc da.

Related image

3. VITAMIN B3 (NIACINAMIDE) CHO VÙNG DA CÓ LỖ CHÂN LÔNG TO VÀ KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG THIẾU NƯỚC 

Xét về nguồn gốc thì Niacinamide có thể xem là 1 dẫn xuất của vitamin B3, nghĩa là có chiết xuất từ tự nhiên, an toàn và lành tính. Do đó, bản thân Niacinamide từ lâu cũng đã được công nhận và đánh giá cao là 1 thành phần dưỡng da mang nhiều lợi ích vượt trội, khi sử dụng có khả năng gây kích ứng da cực thấp so với các thành phần khác.

Tác dụng Niacinamide đối với làn da
  • Tăng cường khả năng miễn dịch cho da: Trong từng tế bào da đều có một một loại tế bào mang tên Langerhans. Tế bào Langerhans có nhiệm vụ bảo vệ và sữa chửa những tổn thương cho da. Tuy nhiên Langerhans lại rất “mỏng manh” trước ánh sáng mặt trời (đặc biệt khi bị cháy nắng). Khi tiếp xúc với tia tử ngoại, Langerhans mất dần khiến khả năng bảo vệ da dần suy yếu, tạo điều kiện cho vi khuẩn và các tổn thương, thậm chí là ung thư sẽ xuất hiện trong da và cơ thể.
  • Củng cố hàng rào bảo vệ da : Bạn sẽ không bị mụn, lão hóa, viêm sưng… nếu lớp màng lipid (hay còn gọi là: hàng rào bảo vệ da) vững chắc và hoạt động ổn định. Bởi lẽ, lớp lipid bên ngoài sẽ giúp duy trì độ mềm mại, giữ cho da tránh hiện tượng thất thoát độ ẩm, bảo vệ các lớp bên trong da khỏi ảnh hưởng từ các yếu tố ngoại lai. Niacinamide sẽ làm tăng sản xuất Ceramides – nguyên liệu thiết yếu cấu tạo nên hàng rào bảo vệ da – có khả năng giữ cho da luôn khỏe mạnh và ngăn ngừa tình trạng mất độ ẩm.
  • Giảm thiểu tình trạng đỏ và bỏng rát da: Khi lớp màng lipid được củng cố và vững chãi, khả năng bảo vệ tự nhiên của da cũng trở nên tốt hơn, từ đó giúp bạn chống được sự xâm hại từ môi trường. Trong khi đó, các vấn đề như tấy đỏ, bỏng rát, kích ứng hầu hết là do hàng rào bảo vệ da tự nhiên hoạt động kém. Thế nên, chỉ cần nâng cấp khả năng bảo vệ vốn có của da, các tình trạng trên sẽ dần thuyên giảm.
  • Điều tiết lượng dầu trên da: Khi làn da có đầy đủ độ ẩm cùng lớp màng lipid hoạt động ổn định, tuyến đầu sẽ tự động được điều tiết. Vì vậy, những bạn có làn da dầu (thừa dầu nhưng thiếu ẩm), không nên rửa đi lớp nhờn và khiến lớp lipid mất đi, đồng thời vô tình kích thích quá trình tăng tiết bã. Thế nên, chìa khóa cho vấn đề này là: Bổ sung Niacinamide để dưỡng ẩm da, tăng độ vững chãi cho lớp màng lipid và tình trạng bóng nhờn sẽ không còn nữa.
  • Bảo vệ da khỏi tia hồng ngoại : Niacinamide sẽ giúp bạn chống lại được những tác hại của tia hồng ngoại. Ngoài việc chứa tia UVA/UVB ra, ánh mặt trời còn mang theo tia hồng ngoại gây ảnh hưởng không ít lên da. Tia hồng ngoại sẽ kích thích các gốc tự do tàn phá cơ thể từ bên trong, đồng thời thúc đẩy quá trình tăng hắc sắc tố (Melanin) và gây ra tình trạng nám do nội tiết. Hiển nhiên, Niacinamide sẽ là “anh hùng” giúp bạn chống lại được sức nóng và tác hại của tia hồng ngoại lên da.
  • Xoá mờ nếp nhăn, làm sáng da : Niacinamide có khả năng tăng sinh collagen. Vì khi hàng rào bảo vệ da vững chắc, các quá trình phân hóa tế bào ở những lớp dưới da diễn ra tốt hơn, góp phần thúc đẩy sản sinh và bảo vệ Collagen & Elastin tốt hơn.

Lưu ý : Nên tránh sử dụng Niacinamide cùng với Ascorbic Acid (vitamin C), nhất là khi làn da phải tiếp xúc với môi trường có ánh nắng mặt trời, tia cực tím vì dễ sản sinh ra hydrogen peroxide, đồng thời tạo thành phức hợp có màu vàng và hầu như vô dụng trong việc dưỡng da. Bên cạnh đó, Vitamin C cần môi trường pH nhỏ hơn 3.5 để có thể xâm nhập vào da và phát huy tác dụng, trong khi ở mức pH nhỉnh hơn 1 chút là 3.8 lại xảy ra các phản ứng tạo phức hợp của Vitamin C và Niacinamide. Do đó, nếu nhất thiết phải sử dụng kết hợp các sản phẩm có chứa 2 thành phần này, nên dùng riêng lẽ cách nhau khoảng 30 phút và chỉ nên dùng Niacinamide vào ban đêm để da có đủ thời gian cần thiết để cân bằng độ pH trở lại mức tự nhiên. Niacinamide được khuyên nên dùng trước bước Retinol để hỗ trợ hiệu quả của cả 2.

Image result for NIACINAMIDE

4. VITAMIN B5 (ACID PANTOTHENIC) PHỤC HỒI LÀN DA BỊ TỔN THƯƠNG 

Vitamin B5 còn được gọi là acid pantothenic, pantothenate; đây là một vitamin tan trong nước, có rất nhiều trong tự nhiên, nhưng cũng rất dễ mất đi trong quá trình chế biến.

Tác dụng Vitamin B5 đối với làn da
  • Hoạt động chính của vitamin B5 trên da là phân giải lượng dầu thừa trên da – nguyên nhân trực tiếp của sự hình thành mụn trứng cá. Quá trình trao đổi chất của chất nhờn cần đến coenzim A, mà loại enzim này lại không thể hình thành nếu thiếu vitamin B5. Khi cơ thể bạn không đủ lượng vitamin B5 cần thiết cho quá trình tạo enzim A, sự mất cân bằng hooc-môn sẽ xảy ra dẫn đến sự xuất hiện của mụn.

  • Vitamin B5 còn có công dụng hiệu quả trong việc xoa dịu làn da bị kích ứng, đồng thời phục hồi lớp biểu bì da bằng cách cung cấp oxy và chất béo cho da.
  • Lớp màng axit pantothenic vừa tránh cho da bị ảnh hưởng bởi tác động từ môi trường, vừa giữ cho nước không thoát ra ngoài. Do đó, ngay cả khi không bị mụn, bạn vẫn có thể dùng kem dưỡng chứa vitamin B5 để da mềm mại hơn, cấp ẩm, tăng độ đàn hồi và củng cố lớp màng bảo vệ cho biểu bì.

Lưu ý : Nên mua những sản phẩm B5 đi kèm với Hyaluronic acid (HA)*

Hyaluronic acid (HA) là phân tử đường dạng gel với tên khoa học là Polysaccharide và có khối lượng phân tử nằm trong khoảng 600.000 đến 1.000.000 đơn vị Dalton. Vì cấu trúc hoá học như thế, cho nên một 1 gam phân tử HA có thể đến 6 lit nước. Nói một cách dễ hiểu, HA hoạt động như một miếng bọt biển hút độ ẩm. Độ đặc và tính thân thiện với mô của nó cho phép nó có lợi trong các sản phẩm chăm sóc da như một loại chất dưỡng ẩm tuyệt vời. Vì HA là một trong những phân tử ưa nước (háo nước) nhất trong tự nhiên với nhiều lợi ích đối với cơ thể người, nên nó có thể được mô tả như là “chất dưỡng ẩm tự nhiên”.

Related image

5. VITAMIN E CHO LÀN DA THIẾU NƯỚC VÀ CẦN BẢO VỆ TRƯỚC TÁC ĐỘNG CỦA TIA UV

Vitamin E là 1 trong những chất chống oxy tự nhiên được sản xuất nhằm bảo vệ da cũng như giúp da chống lại tác động gây hại khi phải tiếp xúc thường xuyên với tia UV. Vitamin E thường được bổ sung vào cơ thể dạng viên uống, vitamin E chủ yếu nằm ở vai trò thành phần phụ bổ sung cho các hoạt chất khác hơn là 1 dạng serum chuyên biệt.

Tác dụng Vitamin E đối với làn da

  •  Bảo vệ da khỏi các yếu tố môi trường gây hại
  •  Bảo vệ da chống lại tia cực tím mặc dù không thể được xem như 1 sản phẩm chống nắng chuyên biệt
  •  Là 1 chất giữ ẩm tuyệt vời, ngăn ngừa da mất nước, từ đó tăng độ ẩm tự nhiên cho da khỏe, sáng và săn chắc.
  •  Có khả năng kháng viêm mạnh mẽ, từ đó giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa da sớm
  •  Hỗ trợ chữa lành vết thương nhanh chóng
  •  Ngoài ra, vitamin E còn là hoạt chất giúp đẩy mạnh khá năng xâm nhập, hấp thụ vào da của các dưỡng chất khác

Lưu ý: Vitamin E có thể kết hợp tốt cùng các loại vitamin A, C để tăng hiệu quả sản phẩm.

Related image

Orchard sẽ quay lại với phần 2 gồm những tinh chất vàng tiếp theo như Alpha Arbutin, cặp đôi AHA – BHA và BenZoyL Peroxide.