Bước quan trọng đầu tiên trước khi tiến hành các bước chăm sóc da là các bạn phải hiểu về làn da của mình đã. Như vậy thì bạn mới chọn được các sản phẩm mỹ phẩm phù hợp để cải thiện làn da một cách hiệu quả, đúng không nào? Mỗi người chúng ta sẽ sở hữu một loại da khác nhau, không ai giống ai hết, Nhưng về cơ bản thì chỉ có 4 loại da sau: da thường, da dầu (nhờn), da khô, da hỗn hợp. Từ loại da mới phát sinh các vấn đề về da bắt đầu khi bạn bước vào tuổi dậy thì cho đến khi bạn ở độ tuổi trung niên. Hôm nay, Orchard sẽ đi sâu vào cách nhận biết loại da dầu và các yếu tố ảnh hưởng về sự tiết dầu, để bạn hiểu rõ về loại da này nhé.

1.Nhận biết da dầu nhờn:

Có nhiều cách để bạn biết được da mình thuộc loại gì. Bạn có thể đến trung tâm da liễu, các nơi chuyên tư vấn chăm sóc da để soi da hoặc là một cách đơn giản nhất là bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Một ngày bạn hãy dành ra để quan sát da mình nhé. Buổi tối sau khi rửa mặt, bạn để mặt mộc hoàn toàn và đi ngủ, không thoa kem dưỡng nhé hay bạn có thể xem xét vào ban ngày miễn là sau khoảng thời gian 6-8h. Rồi, bạn thấy sao trên bề mặt da của mình? Có phải bạn thấy:

  • Dầu khắp mọi nơi.
  • Lúc nào cũng có cảm giác nhờn và bóng.
  • Da thiếu nước khiến dầu tiết ra nhiều hơn.
  • Lỗ chân lông giãn nở rộng.
  • Hay có mụn trứng cá, mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen.

da nhờn

Nếu vậy thì da bạn chính là da dầu nhờn rồi. Bạn có biết tại sao lại có hiện tượng như vậy không? Nguyên nhân là do sự hoạt động quá mức của tuyến bã nhờn trong cơ thể bạn. Tuyến này làm nhiệm vụ thải bỏ các chất dư thừa, giảm sự mất nước từ bề mặt da, và khả năng kháng khuẩn bảo vệ da do sự thủy phân các chất béo có trong bã nhờn. Tuy nhiên, các tuyến nhờn một mặt giúp da mềm mại nhưng lại khiến da dễ bị bám bụi và vi khuẩn. Tuyến bã tiết nhiều dầu ra cũng có nghĩa là các lỗ chân lông càng phải giãn nở to hơn để xử lý chúng gây tình trạng lỗ chân lông to, chất nhờn dư thừa còn làm tắc lỗ chân lông, là nguyên nhân chính khiến da dễ bị nổi mụn trứng cá và các loại mụn đầu đen, mụn bọc.

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng tiết dầu:

Da nhờn là điều khó kiểm soát vì đó là thứ mà cơ thể chúng ta sinh ra, và sự tiết nhờn này không hoàn toàn giống nhau ở các giai đoạn của đời người mà nó sẽ thay đổi đặc biệt vào những năm bắt đầu tuổi thiếu niên và giảm dần khi chúng ta già đi. Trong quá trình này vẫn có những yếu tố khác tác động đến sự tăng điều tiết nhờn của da như:

Gen di truyền: gen từ ông bà, bố mẹ di truyền cho bạn, nên nó là đặc tính của cơ thể bạn rồi, bạn không thể loại bỏ hoàn toàn mà chỉ có thể làm giảm bớt tác động của nó thôi.

gen

Chế độ ăn uống: các bộ phận trong cơ thể con người đều hoạt động liên đới với nhau tạo nên một thể hoàn chỉnh.Thức ăn chính là nguồn năng lượng và là nguồn cung cấp các chất để cơ thể hoạt động, nên khi bạn ăn quá nhiều hay quá ít hoặc chỉ tập trung một loại nào đó thì làm cho cơ thể mất cân bằng. Điều đó ảnh hưởng tới khả năng điều tiết nhờn của da. Do vậy, chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp cho bạn có làn da đẹp.

che-do-an-uong-tot-nhat

Stress: Căng thẳng làm cho cơ thể bị rối loạn. Khi cơ thể mất kiểm soát thì cũng khiến làn da dầu càng tăng nhờn thêm. Bạn nên dành thời gian thư giãn sau những giờ làm việc dài, ngủ đủ giấc và tránh thức khuya.

stress

Biến động hooc-mon: Hooc – mon là chất nội tiết tố rất quan trọng để duy trì sự sống của con người và kiểm soát mọi hoạt động của cơ thể. Trong giai đoạn dậy thì ở lứa tuổi thiếu niên, trong chu kỳ kinh nguyệt, hoặc thời gian tiền mãn kinh và mãn kinh của phụ nữ là giai đoạn mà các loại hooc-mon thay đổi nhanh nhất, do đó nó cũng có tác động to lớn đến quá trình điều tiết nhờn ở da.

estrogen

Hooc-mon estrogen biến động qua các thời kỳ
Hooc-mon estrogen biến động qua các thời kỳ

Các loại thuốc: Tất cả các loại thuốc đều sẽ có một tác dụng phụ mà tùy theo mỗi cơ thể sẽ thể hiện khác nhau hoặc không thể hiện nếu chúng được cơ thể khắc chế. Điều đó cho thấy sư tiết nhờn của da cũng bị ảnh hưởng bởi một số loại thuốc.

Tác dụng phụ của thuốc

Tác dụng phụ của thuốc dễ ảnh hưởng đến sự điều tiết nhờn
Tác dụng phụ của thuốc dễ ảnh hưởng đến sự điều tiết nhờn

Cách chăm sóc da hàng ngày: bất kỳ loại da nào cũng cần được chăm sóc đúng cách. Nếu bạn áp dụng chế đô chăm sóc sai thì nhất định là làn da dầu của bạn sẽ khởi binh làm loạn liền. Và bạn sẽ càng khó kiểm soát được lượng dầu do da bạn sản xuất ra, gây nên tình trạng tồi tệ hơn đấy.

chăm sóc da sai cách

chăm sóc da sai cách
Cách chăm sóc da rất quan trọng để kiểm soát nhờn

Thực ra da dầu cũng không khó đối phó như nhiều người vẫn nghĩ đâu. Ở bài viết sau, Orchard sẽ gửi đến các bạn các bước chăm sóc da dầu để bạn chọn được giải pháp cho mình. Còn ở bài viết này Orchard hy vọng nó cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan và hiểu rõ hơn về làn da dầu của bạn nhé!