Tẩy da chết là bước nền tảng để sở hữu một làn da sạch khoẻ, không mụn và không bã nhờn. Bước chăm sóc da này mang lại rất nhiều lợi ích cho da. Hiện nay trên thị trường có 2 loại tẩy da chết, đó là tẩy da chết hoá học và tẩy da chết vật lý. Tuy nhiên rất nhiều bạn đang “lấn cấn” không biết nên sử dụng loại tẩy da chết nào. Trong bài viết này, Orchard sẽ làm rõ và phân biệt để việc chăm sóc da dễ dàng và hiệu quả hơn.

Phân biệt tẩy da chết hóa học và vật lý

Có hai loại tẩy tế bào chết đó là tẩy tế bào chết hóa học và tẩy tế bào chết vật lý/cơ học. Cả hai loại đều có công dụng là lấy đi các tế bào da chết, giúp da sáng, đều màu và mịn màng hơn. Tuy nhiên Mỗi loại đều có những ưu, nhược điểm và cơ chế hoạt động trên da khác nhau. Vậy với tình trạng da, cũng như loại da của bạn, thì loại nào sẽ phù hợp và giải quyết được nhu cầu chăm sóc da.

Tẩy tế bào chết hóa học là gì

Tẩy da chết hoá học là sản phẩm có chứa các axit có các phân tử phản ứng hoá học trên da. Các axit này sẽ phá vỡ liên kết của các tế bào da rồi loại bỏ các tế bào chết, thúc đẩy sản sinh collagen, kích thích các tế bào mới phát triển, ngăn ngừa lão hóa.

(Tẩy da chết hoá học Paula’s Choice)

Có rất nhiều loại tẩy da chết hoá học, trong đó phổ biến và hiệu quả nhất có tẩy da chết hoá học BHA và AHA.

Cả AHA và BHA đều hoạt động bằng cách kết hợp với các lipit cấu trúc trong lớp sừng của da (lớp ngoài cùng của da) và hòa tan chúng để các tế bào da chết tách ra, kích thích sự phát triển của làn da khỏe mạnh bình thường. BHA phá vỡ liên kết giữa các tế bào, trong khi AHA làm cho các tế bào tự tách ra.

  1. Alpha Hydroxy Acids (AHAs)
    Họ axit AHA có nguồn gốc từ các nguồn tự nhiên, chẳng hạn như trái cây, sữa hoặc đường. Hai loại được sử dụng rộng rãi nhất trong các sản phẩm chăm sóc da ngày nay là axit glycolic (được làm từ đường) và axit lactic (được làm từ sữa). 
  2. Beta Hydroxy Acid (BHA)
    + BHA (còn được gọi là axit salicylic), là các phân tử hòa tan trong dầu. Do đó, chúng có thể tiếp cận sâu hơn vào da và lỗ chân lông, giúp làm sạch sâu trong lỗ chân lông. BHA cũng có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Do vậy, loại tẩy tế bào chết hóa học này được khuyên dùng với những người có làn da dễ nổi mụn, da dầu, da hỗn hợp dầu.
    + BHA hiện là một trong những phương pháp phổ biến trong việc trị mụn đầu đen, mụn ẩn, mụn sưng viêm.

Lưu ý: Với làn da lần đầu sử dụng tẩy da chết hoá học nên sử dụng loại có nồng độ thấp đến cao. Tần suất sử dụng tăng dần theo tuần để da có thời gian thích nghi với các phản ứng hoá học. Tẩy da chết hoá học có nhiều loại với các kết cấu(texture) khác nhau nên hãy lựa chọn loại phù hợp với loại da để da thẩm thấu tốt hơn.

Tẩy da chết vật lý là gì

Tẩy da chết vật lý là một sản phẩm hoặc công cụ đòi hỏi phải có hành động ma sát(cọ xát hoặc chà xát) trên bề mặt da. Nhằm lấy đi lớp da chết, bụi bẩn, dầu nhờn bám dính trên da. Cũng nhờ hành động ma sát trên da mà việc sử dụng tẩy da chết mà da được kích thích máu lưu thông tốt hơn.

Với sản phẩm tẩy da chết vật lý, phổ biến có hai loại là tẩy da chết dạng hạt và dạng gel.

Tẩy da chết dạng hạt-Scrub



Sử dụng các loại bột ngũ cốc, đường hoặc các hạt thực vật nhỏ để ma sát lấy đi tế bào da chết trên bề mặt da. Tùy thuộc vào thời gian, lực đạo ma sát hoặc massage trên da và tính chất của hạt massage mà cho hiệu quả khác.

Những người có làn da dầu có tuyến bã nhờn lớn, da dày thì có khả năng chịu đựng được các hạt massage lớn.

Những người có làn da khô, nhạy cảm hơn thường nên sử dụng các sản phẩm có hạt nhỏ hơn, chẳng hạn như hạt jojoba. Hạt Jojoba, có nguồn gốc từ hạt của cây jojoba, có kích thước và hình dạng nhỏ và đồng nhất nên chúng ít có khả năng gây kích ứng hoặc làm xước da.

Tẩy da chết dạng Kỳ-Peeling Gel


Là tẩy da chết dạng gel, tạo gôm để ma sát, lấy đi lớp tế bào da chết trên da. Tuy nhiên, tẩy tế bào chết vật lý dạng gel không thể lấy đi lớp da chết hoàn toàn do các tế bào da chết cứng đầu, bám chặt trên da nên ma sát rất khó để lấy chúng đi được. Thâm chí là gây kích ứng, tổn thương do da bị chà sát quá mức.

Bạn phù hợp với loại tẩy da chết nào

Cả tẩy da chết vật lý và hoá học đều có rất nhiều loại, dành cho các loại da. Tuy nhiên, bất kể bạn thuộc loại da nào, da bạn đủ khoẻ thì mới nên dùng tẩy da chết vật lý. Vì tính chất loại tẩy da chết này phải massage, nên dễ gây tổn thương da. Nhất là da khô, da kém đàn hồi, da đang trong quá trình trị mụn trứng cá.

Tẩy da chết hoá học thực sự là chân lý cho mọi loại da và tình trạng da. Nhất là da dầu, da hỗn hợp, tẩy da chết giải quyết vấn đề dầu nhờn, lỗ chân lông bít tắc. Tẩy da chết hoá học còn là “cứu tinh” của những làn da mụn. Giúp điều trị mụn trứng cá nhẹ nhàng mà không làm tổn thương da.